Hà Nội bỏ cách ly tập trung người đến từ nước có Omicron, Cần Thơ nới lỏng nhiều hoạt động

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 31/12

Nhiều địa phương tăng cường kiểm soát người vào địa bàn

Nga hỗ trợ Việt Nam 100.000 liều vaccine, Hải Phòng F0 mới tăng vọt

Nhiều địa phương dừng các hoạt động chào năm mới để phòng dịch

Bộ Y tế cho phép sử dụng test nhanh để xác định F0 khỏi bệnh

Cập nhật trên cổng thông tin tiêm chủng COVID-19, đến 14h ngày 30/12, cả nước đã tiêm hơn 149,3 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Tỷ lệ bao phủ ít nhất 01 liều vaccine phòng COVID-19 là 99% và tỷ lệ tiêm đủ 02 liều là 89,2% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Chiều ngày 30/12, UBND TP. Hà Nội đã quyết định bỏ quy định cách ly tập trung với người nhập cảnh từ quốc gia có biến thể Omicron và sẽ có văn bản mới thay thế.

Trong khi đó, TP.HCM siết chặt các biện pháp nhằm ngăn chặn biến chủng Omicron. Những trường hợp người nước ngoài nhập cảnh, phát hiện dương tính với COVID-19 sẽ lập tức được lấy mẫu bệnh phẩm giải mã trình tự gen. Thành phố đã chuẩn bị Bệnh viện Dã chiến số 12 đặt tại thành phố Thủ Đức là nơi sẽ tiếp nhận, thu dung, điều trị, cách ly đối với các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron hoặc trường hợp nghi ngờ.

UBND tỉnh Lào Cai vừa điều chỉnh quy định cách ly với khách du lịch từ "vùng cam" đã tiêm đủ vaccine COVID-19. Theo đó, từ 7h ngày 31/12/2021, Lào Cai yêu cầu người đến từ các vùng nguy cơ cao tương ứng với màu cam (cấp 3) tự theo dõi sức khỏe, nếu đã tiêm đủ liều vaccine và có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính.

Tối 30/12, UBND TP. Cần Thơ cập nhật đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn thành phố là cấp độ 3. Thành phố sẽ bắt đầu nới lỏng nhiều hoạt động kể từ 0h ngày 31/12. Cụ thể, không tập trung quá 30 người tại 1 địa điểm ở nơi công cộng; đám hỏi, cưới, tang và ngoài phạm vi công sở, trường học... được phép hoạt động. Nhà hàng, quán ăn, quán cà phê... phục vụ tại chỗ không quá 50% công suất tại cùng một thời điểm, mỗi bàn phải cách nhau tối thiểu 2m.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, mát xa, quán bar, vũ trường, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, trò chơi điện tử tiếp tục tạm dừng.

Tỉnh Bạc Liêu cũng ban hành quyết định cập nhật cấp độ dịch COVID-19. Theo đó, từ ngày 31/12, Bạc Liêu thuộc vùng cam (cấp độ 3). Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, chính quyền tỉnh Bạc Liêu tăng cường các biện pháp thắt chặt để phòng chống dịch.

Cụ thể, đối với dịch vụ ăn uống, toàn tỉnh chỉ được bán mang về. Các cửa hàng chỉ được bán từ 4h sáng đến 19h tối. Từ 20h tối đến 4h sáng, người dân không được ra đường; trừ các trường hợp có yêu cầu công vụ hoặc công tác phòng, chống dịch, cấp cứu y tế, xử lý các sự cố khẩn cấp, công nhân làm ca đêm…

Dịch diễn biến phức tạp, các địa phương hạn chế hoạt động chào mừng năm mới. TP.HCM chỉ tổ chức chương trình countdown trong Tết Dương lịch 2022 tại một điểm duy nhất là trên đường Nguyễn Huệ và không tổ chức trên đường Lê Duẩn như thường niên.

Tỉnh Tây Ninh chủ trương không tổ chức bắn pháo hoa, họp mặt kiều bào, hội thề Rừng Rong trong dịp Tết Nguyên đán.

Tỉnh Quảng Nam thì kêu gọi, vận động người thân đang làm việc ở nơi có dịch không trở về tỉnh khi không thật sự cần thiết trong dịp Tết Dương lịch 2022 và Nguyên đán Nhâm Dần.

TTYT huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vừa tiếp nhận, cấp cứu một bệnh nhân 14 tuổi bị nát bàn tay vì dùng điện thoại khi đang cắm sạc bị nổ. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bàn tay bị dập, bầm tím, máu cháy nhiều. Sau khi nhập viện, bệnh nhân được các y bác sỹ thăm khám, băng bó vết thương. Sau đó, gia đình đã xin chuyển bệnh nhân lên tuyến trên điều trị.

Vụ tai nạn dập nát tay do điện thoại phát nổ tiếp tục là một lời cảnh báo về thói quen sử dụng điện thoại trong lúc sạc pin của nhiều người. Bác sỹ khuyến cáo người dân không nên vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại để tránh những tai nạn thương tâm xảy ra.

 
Nguyễn An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn