Nhiều địa phương tăng cường kiểm soát người vào địa bàn

Bản tin dịch COVID-19 ngày 30/12 ghi nhận 17.000 ca mắc mới, Cà Mau đăng ký bổ sung 2.868 ca

Nga hỗ trợ Việt Nam 100.000 liều vaccine, Hải Phòng F0 mới tăng vọt

Nhiều địa phương dừng các hoạt động chào năm mới để phòng dịch

Bộ Y tế cho phép sử dụng test nhanh để xác định F0 khỏi bệnh

Hà Nội cách ly tập trung người đến từ quốc gia có Omicron

bantin30

Hôm nay, Hà Nội ghi nhận thêm 1.866 ca COVID-19, tiếp tục đứng đầu cả nước về số ca nhiễm mới. Nhằm chủ động giám sát phát hiện sớm ca nhiễm biến thể Omicron tại Thủ đô, Hà Nội lấy mẫu bệnh phẩm người nhiễm SARS-CoV-2 tại các khu vực nguy cơ cao, gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện giải trình tự gene.

Sáng 30/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội thông báo sơ bộ kết quả giải trình tự gene 22 mẫu bệnh phẩm của người dương tính SARS-CoV-2. Kết quả cho thấy 15/22 mẫu gửi đều thuộc biến thể Delta, chưa ghi nhận biến thể Omicron. 7 mẫu còn lại không đủ tải lượng để giải trình tự gene.

Tỉnh Cao Bằng yêu cầu dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu karaoke, massage, quán bar, Internet, trò chơi điện tử… bắt đầu từ ngày 30/12. Đối với các trường hợp có nhu cầu đến hoặc trở về tỉnh, khuyến khích thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trước khi đến hoặc trở về tỉnh.

Với các trường hợp đến hoặc trở về tỉnh từ các địa phương, khu vực có cấp độ dịch cấp 4 (vùng đỏ), cấp độ 3 (vùng cam) khi vào địa bàn tỉnh Cao Bằng phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính được thực hiện trong vòng 72h kể từ khi lấy mẫu. Trường hợp chưa có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 phải xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 kết quả âm tính mới được vào tỉnh.

Theo báo Giao thông, TP. Hải Phòng gỡ bỏ các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra, vào thành phố. Hải Phòng yêu cầu cách ly tại nhà với người đến từ vùng dịch cấp độ 3 - 4 (vùng cam và vùng đỏ). Cụ thể, nếu đã tiêm đủ liều vaccine COVID-19 thì cách ly tại nhà 7 ngày; Nếu chưa tiêm đủ vaccine (hoặc tiêm mũi 2 chưa đủ 14 ngày) thì cách ly tại nhà 14 ngày.

Quảng Ninh không yêu cầu giấy xét nghiệm với người vào địa bàn. Tuy nhiên, địa phương áp dụng cách ly tập trung với người đến từ vùng dịch cấp độ 3, 4.

Các địa phương khác như Hải Dương, Thái Bình, Nam Định không kiểm soát lưu thông qua các cửa ngõ. Người dân được yêu cầu chủ động khai báo y tế qua ứng dụng PC-COVID, theo dõi sức khỏe tại nhà theo hướng dẫn của y tế địa phương.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã triển khai thành công kỹ thuật bắc 2 cầu mạch vành bằng xâm lấn tối thiểu trong phẫu thuật tim, quan sát trực tiếp, có nội soi hỗ trợ. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy cũng như tại khu vực phía Nam. Nhờ kỹ thuật này, các bác sỹ sẽ không cần cưa xương ức của người bệnh, chỉ cần một đường mổ nhỏ 5-7 cm ở ngực trái của bệnh nhân là đã có thể thực hiện các cầu nối mạch vành.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn