Hơn 1.000 ca COVID-19 nặng phải thở máy và ECMO, F0 mới tại Hà Nội đứng đầu cả nước

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 24/12

Những khoảnh khắc "độc đáo" ông già Noel đón Giáng sinh trong mùa dịch

Thủ tướng tặng bằng khen cho 43 tập thể, cá nhân xuất sắc trong chống dịch

Vinamilk đưa dưỡng chất Fucoidan vào sản phẩm dinh dưỡng mới

Giải Ngoại hạng Anh cố gồng mình trong tâm bão COVID-19

- Trong ngày 23/12, Việt Nam ghi nhận 16.367 ca COVID-19 tại 62 tỉnh, thành phố. Tại Hà Nội, dịch tiếp tục "leo thang" với 1.774 F0 mới trong ngày. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp số ca mắc mới ở Thủ đô đứng đầu cả nước.

- Mới đây, Thủ tướng yêu cầu Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương chỉ đạo và tổ chức thần tốc hơn nữa việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Cụ thể, chậm nhất 31/12 phải hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên (trừ trường hợp chống chỉ định); Không để sót các trường hợp thuộc diện phải tiêm, nhất là người có bệnh nền, người trên 50 tuổi; Hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12 đến 18 tuổi trong tháng 1/2022, mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý 1 năm 2022.

- Ngày 23/12, AstraZeneca cho biết liệu trình 3 liều vaccine của hãng hiệu quả chống lại biến chủng Omicron. Nghiên cứu đã bình duyệt, dựa trên kết quả từ thử nghiệm do Đại học Oxford thực hiện. Liều thứ 3 vaccine AstraZeneca có tên gọi Vaxzevria. Thử nghiệm cho thấy nồng độ kháng thể sau khi tiêm nhắc lại ở tình nguyện viên cao hơn kháng thể từ nhiễm bệnh tự nhiên, đủ để ngăn ngừa biến chủng Omicron. Liệu trình 3 liều chống biến chủng Omicron hiệu quả ngang với liệu trình 2 liều chống Delta.

- Từ 7h ngày 25/12, các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến thủy sản ở KCN Quảng Phú (Quảng Ngãi) sẽ tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19. Như vậy, từ tháng 9 đến nay, đây là lần thứ 2 nhiều doanh nghiệp ở khu công nghiệp này buộc tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng dịch.

- TP.HCM sẽ không tổ chức bắn pháo hoa vào dịp Tết Dương lịch 2022, các hoạt động chào đón năm mới sẽ được diễn ra tùy thuộc vào tình hình dịch COVID-19.

- Từ 11 bệnh viện dã chiến, đến nay tỉnh Đồng Nai chỉ còn duy trì 2 bệnh viện dã chiến khi bệnh nhân F0 nhẹ và không triệu chứng đã được cách ly, điều trị tại nhà.

- UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo Sở Y tế và UBND các huyện, thành phố chủ trương sử dụng kết quả test nhanh để xác định người nhiễm COVID-19 và khỏi bệnh.

- Trung tâm Y tế TP. Móng Cái (Quảng Ninh) vừa phẫu thuật cho một bệnh nhân lấy ra hàng chục viên sỏi trong bàng quang.  Bệnh nhân nhập viện với biểu hiện tiểu tiện buốt, ngắt quãng và đôi khi có lẫn máu.

Theo các bác sỹ, sỏi đường tiết niệu gồm sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang. Nếu được phát hiện sớm khi kích thước còn nhỏ có thể điều trị bằng thuốc, tán sỏi nội soi bằng laser, nội soi tán sỏi qua da… Tuy nhiên, nếu để sỏi có kích thước lớn phải trải qua cuộc phẫu thuật sẽ gây đau đớn, ảnh hưởng đến sức khỏe và tốn kém. Do đó, khi gặp các triệu chứng của bệnh sỏi đường tiết niệu như đau vùng thắt lưng, bàng quang, tiểu buốt, tiểu máu... cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và được tư vấn phương pháp điều trị.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội