Giảm 19% nguy cơ đau tim nhờ bổ sung vitamin D

Vitamin D có tác động thế nào đến sức khỏe tim mạch?

Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự miễn

Những điều cần biết khi bổ sung vitamin D

Vitamin D có thể giảm đến 76% nguy cơ mắc đái tháo đường

Tăng nguy cơ trầm cảm khi thiếu vitamin D

Cuối tháng 6/2023, một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y khoa Anh (British Medical Journal) cho biết vitamin D thực sự có thể giúp giảm nguy cơ đau tim. Cụ thể, để hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa sức khỏe tim và vitamin D, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm tại Australia từ năm 2014 đến năm 2020, được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến vấn đề này.

Hơn 20.000 người từ 60 đến 84 tuổi đã đăng ký tham gia nghiên cứu. Khoảng 1/2 trong số đó được yêu cầu bổ sung 60.000 IU vitamin D/tháng, nhóm còn lại dùng giả dược, trong tối đa 5 năm. Sau 5 năm, có 16.882 người tham gia đã hoàn thành thử nghiệm.

Đây là thử nghiệm ngẫu nhiên, mù đôi (double blind - cả người thực hiện và người tham gia nghiên cứu không rõ ai đang được nhận liệu pháp điều trị nào trong chương trình thử nghiệm). Viên vitamin D và viên giả dược có bề ngoài giống hệt nhau.

Những người tham gia phải hoàn thành bảng thông tin cơ bản, như báo cáo về tình trạng sức khỏe đã có từ trước, lượng thức ăn và chất bổ sung có chứa vitamin D, các yếu tố xã hội học và lối sống. Tiếp theo, các nhà nghiên cứu theo dõi các biến cố tim mạch chính (Major Cardiovascular Event - MACE) ở những người tham gia, chẳng hạn như đau tim hoặc đột quỵ, để đánh giá vitamin D có thể tác động đến khả năng xảy ra các biến cố đó như thế nào.

Thống kê cho thấy, so với nhóm dùng giả dược, nhóm bổ sung vitamin D có: Số lượng các biến cố tim mạch chính thấp hơn 9%, tỷ lệ đau tim thấp hơn 19% và tái thông mạch vành thấp hơn 11%. Theo các tác giả của nghiên cứu, phát hiện này cho thấy bổ sung vitamin D rất có thể giúp giảm nguy cơ mắc các biến cố tim mạch chính, trong đó có đau tim.

Bên cạnh sử dụng dưới dạng thực phẩm bổ sung, bạn nên thêm vào chế độ dinh dưỡng các thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, trứng, sữa, ngũ cốc tăng cường... Ngoài việc bổ sung vitamin D, bạn cần kết hợp một số thay đổi trong lối sống giúp bảo vệ sức khỏe trái tim như tập thể dục đều đặn, kiểm soát căng thẳng, kiểm soát cholesterol và huyết áp, có chế độ ăn uống cân bằng.

 
Nguyễn Thanh (Theo mindbodygreen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng