Có những cách tự nhiên nào giúp điều trị mất ngủ sau sinh?

Điều trị mất ngủ sau sinh bằng biện pháp tự nhiên không hại cho cả mẹ và con

Mất ngủ sau sinh: 4 nguyên nhân và 8 giải pháp khắc phục

Bị mất ngủ thường xuyên: Đừng quên 3 dưỡng chất này!

Một đêm ngon giấc bằng 10 thang thuốc bổ cho bà bầu

Vì sao phụ nữ dễ bị mất ngủ hơn nam giới?

Những thắc mắc thường gặp về mất ngủ sau sinh

Trầm cảm có thể gây mất ngủ? 

Giấc ngủ và trầm cảm có liên quan với nhau, mặc dù không chắc chắn rằng liệu trầm cảm có gây mất ngủ hay không và ngược lại. Dù vậy, những người bị trầm cảm thường bị mất ngủ. Không có khả năng ngủ ngay cả khi em bé đã ngủ hoặc cảm thấy mệt mỏi suốt thời gian dài có thể là dấu hiệu trầm cảm sau sinh. 

Trầm cảm sau sinh kéo dài bao lâu?

Trầm cảm sau sinh thường xảy ra trong vòng 4 tuần sau sinh, có thể kéo dài tới 30 tuần. Thậm chí, trầm cảm sau sinh có thể kéo dài hơn 7 tháng trong 25 - 50% những người làm mẹ lần đầu.

Thiếu ngủ và mất ngủ sau sinh có giống nhau? 

Thiếu ngủ và mất ngủ không giống nhau. Thiếu ngủ là không có khả năng ngủ do một nguyên nhân bên ngoài như cần chăm sóc em bé, cần làm việc hoặc hàng xóm ồn ào... Mất ngủ là không có khả năng ngủ ngay cả khi đã hoàn thành mọi việc. Điều này có thể là do sức khỏe thể chất hoặc tinh thần kém.

Điều trị mất ngủ sau sinh bằng biện pháp tự nhiên

Dùng thảo dược 

Một số loại thảo dược đã được chứng minh là có thể giúp giảm trầm cảm, hỗ trợ điều trị mất ngủ sau sinh, giúp bạn ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, tốt nhất là nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi dùng. 

Trà hoa cúc

Một số nghiên cứu về phụ nữ sau sinh đã phát hiện ra rằng uống trà hoa cúc trong 2 tuần đã cải thiện chất lượng giấc ngủ và cũng giảm nhẹ các triệu chứng trầm cảm. Tuy nhiên, tác dụng của trà này không kéo dài hơn 4 tuần. Vì vậy, bạn chỉ nên coi đây là biện pháp khắc phục tạm thời. 

Trà hoa oải hương 

Hương thơm của hoa oải hương giúp kích thích cảm xúc tích cực của người mẹ với em bé của mình. Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ sau sinh uống một cốc trà hoa oải hương hàng ngày trong 2 tuần đã cảm thấy gần gũi và gắn kết với em bé hơn. Họ cũng ít có dấu hiệu trầm cảm và mệt mỏi.

Uống trà hoa oải hương giúp hỗ trợ điều trị mất ngủ sau sinh

Tuy nhiên, cũng giống như hoa cúc, tác dụng tích cực của trà hoa oải hương chỉ giới hạn trong 4 tuần. 

Bấm huyệt 

Trong một nghiên cứu, phụ nữ sau sinh được điều trị bấm huyệt trong 14 ngày, 4 lần/ngày đã cải thiện về chất lượng giấc ngủ. 

Massage lưng 

Trong một nghiên cứu của Đài Loan, một nhóm phụ nữ sau sinh được massage lưng 20 phút mỗi tối trong 5 ngày liên tiếp đã cải thiện về chất lượng giấc ngủ. 

Bổ sung khoáng chất 

Magne và sắt đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa rối loạn thần kinh. Chúng giúp ngủ ngon hơn, giảm trầm cảm.

Liệu pháp nhận thức hành vi (Cognitive-behavioral therapy)

Một nghiên cứu cho thấy, liệu pháp nhận thức hành vi có thể cải thiện thói quen ngủ và hành vi ở phụ nữ bị trầm cảm và mất ngủ sau sinh. Tâm trạng và chất lượng giấc ngủ của họ cũng được cải thiện. 

Vân Anh H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp