Vì sao phụ nữ dễ bị mất ngủ hơn nam giới?

Phụ nữ thường có chất lượng giấc ngủ kém hơn và có nguy cơ bị mất ngủ cao hơn nam giới

Một đêm ngon giấc bằng 10 thang thuốc bổ cho bà bầu

Phải làm gì khi bị mất ngủ trong những tháng đầu thai kỳ?

Người già nên làm gì để ngủ nhiều hơn?

Hoa cúc La Mã giúp giảm căng thẳng, trị mụn và nhiều công dụng khác

Một nghiên cứu mang tên "Giấc ngủ và sức khỏe của phụ nữ" được bố trên Tạp chí Sleep Medicine Research chỉ ra rằng, phụ nữ thường có chất lượng giấc ngủ kém hơn và có nguy cơ bị mất ngủ cao hơn nam giới. Giấc ngủ của phụ nữ có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của kích thích tố, căng thẳng, trầm cảm, lão hóa và các yếu tố khác.

Phụ nữ có thể dễ bị mất ngủ hơn nam giới vì phụ nữ phữ thường trải qua các giai đoạn làm thay đổi nội tiết tố. Dưới đây là 3 giai đoạn làm thay đổi nội tiết tố và gây ra cứng mất ngủ ở phụ nữ:

Chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt có liên quan đến những thay đổi về nhịp sinh học và cấu trúc giấc ngủ. Chu kỳ kinh nguyệt làm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể và khiến phụ nữ bị mất ngủ. Trong những ngày "đèn đỏ" phụ nữ thường có chất lượng giấc ngủ kém hơn và dễ bị rối loạn giấc ngủ hơn so với những ngày bình thường. Ngoài rối loạn giấc ngủ, các triệu chứng khác mà phụ nữ thường gặp phải trong ngày kinh bao gồm: Buồn ngủ, mệt mỏi, giảm tập trung...

Mang thai

Mang thai là một giai đoạn khó khăn trong cuộc sống của bất kỳ phụ nữ nào. Mất ngủ ảnh hưởng đến phụ nữ Mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ. Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng thường khó chịu và bị chuột rút ở chân.

Tiền mãn kinh và mãn kinh

 Phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh thường phàn nàn về chứng mất ngủ. Trong thực tế, đây là triệu chứng phổ biến nhất ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh. Trong giai đoạn này, phụ nữ có thường có cảm giác bốc hỏa và đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm. Những điều này thể làm rối loạn giấc ngủ của họ.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp