Bệnh ung thư: Kiểm soát hay tiêu diệt?

Hóa trị liều lượng thấp dễ giúp kiểm soát ung thư hiệu quả

Những bức ảnh hài hước về sự thông minh của trẻ con

Phấn rôm Johnson & Johnson gây ung thư, phải bồi thường 72 triệu USD

Cách dùng dao điêu luyện như đầu bếp

Để tim luôn khỏe, hãy ăn những loại trái cây màu đỏ sau đây!

Một phương pháp hoàn toàn mới trong điều trị ung thư là kiểm soát các khối u, không cho chúng phát triển thay vì cố gắng tiêu diệt các tế bào ung thư, đã được các nhà khoa học Mỹ nghiên cứu thành công.

Tế bào ung thư sẽ không phát triển được khi đã được kiểm soát

Đối với điều trị ung thư bằng hóa trị, các nhà khoa học khuyến nghị nên sử dụng một liều lượng thấp của thuốc hóa trị để cải thiện tình trạng ung thư mà không dùng liều cao để tiêu diệt hoàn toàn căn bệnh này. Mặc dù còn nhiều tranh cãi rằng những người điều trị hoàn toàn có cơ hội sống tốt hơn nhưng rõ ràng, những "tác dụng phụ" trong quá trình điều trị khiến cho nhiều chuyên gia y tế và cả bệnh nhân đều nghiêng về phương pháp mới.

Những tác dụng phụ này bao gồm rụng tóc, buồn nôn, mệt mỏi cực điểm, làm tê liệt hệ thống miễn dịch của cơ thể và bị thiếu máu. Trong một số trường hợp tệ hại hơn, hóa trị khiến các tế bào ung thư trở lên kháng thuốc, khiến bệnh nhân tử vong khi khối u tái phát.

TS. Robert Gatenby - Trung tâm Ung thư Moffitt Lee H, Mỹ đã tiến hành thử nghiệm các liều thuốc hóa trị với chuột mắc bệnh ung thư vú. Với liều cao, các khối u hoàn toàn co lại nhưng chúng có tỷ lệ cao bị tái phát trong khi những con chuột được điều trị liều thấp lại không hề bị tái phát.

Rõ ràng, bệnh nhân ung thư có thể sống chung với bệnh mà không cần tiêu diệt hoàn toàn các tế bào ung thư. Bệnh nhân sẽ không cần phải đối mặt với "trò chơi tử thần" cùng những đau đớn khó chịu trong quá trình hóa trị liều cao.

Tiêu Bắc H+ (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư