Cách đơn giản để hạn chế mồ hôi và mùi cơ thể

Mùi cơ thể do mồ hôi khiến những người xung quanh cảm thấy khó chịu

Tại sao lại bị ra mồ hôi chân, tay vào mùa Đông?

Những sự thật thú vị về mồ hôi

Ra mồ hôi nhiều: Dấu hiệu cảnh báo rối loạn thần kinh thực vật

Cơn ác mộng mang tên... mồ hôi

Không dùng caffein

Caffein có thể làm tăng hoạt động của tuyến apocrine làm cho bạn đổ mồ hôi nhiều. Vì vậy để giảm mồ hôi nhiều bạn nên tránh dùng cà phê, trà, chocolate và các thực phẩm khác có chứa caffein. 

Ăn nhiều thực phẩm giàu diệp lục

Diệp lục có khả năng hấp thụ các mùi hôi từ bên trong cơ thể, nên sẽ giúp giảm hôi miệng, ngăn ngừa mùi khó chịu từ mồ hôi ở vùng nách hay ở các vùng khác trên cơ thể. Vì vậy bạn nên ăn những loại thực phẩm giàu diệp lục như cải xoăn, rau bina, các loại rau có màu xanh đậm. Nếu lượng diệp lục hấp thu từ các loại rau củ chưa đủ, hãy xem xét đến việc bổ sung diệp lục qua các sản phẩm bổ sung. 

Diệp lục giúp khử mùi khó chịu trong cơ thể

Không ăn gia vị cay nóng

Không nên ăn nhiều tỏi, hành và thức ăn cay nóng vì nó có thể khiến bạn bị tăng tiết mồ hôi và khiến cơ thể nặng mùi.

Tránh xa các loại thực phẩm giàu choline

Giảm bớt thực phẩm giàu choline như cá, gan, trứng và các loại đậu để giảm mùi cơ thể. Nguyên nhân là do một số người không thể chuyển hóa thức ăn có chứa một lượng lớn choline và họ có thể có mùi mồ hôi tanh khi ăn những thứ này.

Ăn nhiều thực phẩm giàu choline khiến cơ thể bốc mùi

Tránh thực phẩm chứa trimethylamine

Một số người bị một loại rối loạn di truyền được gọi là trimethylaminuria, tức là cơ thể không thể phá vỡ các acid amin trimethylamine và đó là nguyên nhân gây ra mùi tanh cho cơ thể. Các loại thực phẩm chứa trimethylamine mà bạn cần tránh là: Hải sản, dầu cá, trứng, gan, thận, sữa từ lúa mì ăn bò, đậu Hà Lan, đậu nành và các sản phẩm chế biến từ đậu nành, đậu phộng, bắp cải, bông cải xanh, Brussels, và súp lơ… 

Nên mặc quần áo rộng rãi

Để hạn chế mồ hôi nên chọn cho mình những loại quần áo mỏng, các loại vải nhẹ thoáng như cotton hay quần áo thể thao sẽ giúp mồ hôi dễ bay hơi hơn. Thay quần áo thường xuyên cũng là cách hạn chế mùi hôi khó chịu.

Người bị mồ hôi nhiều nên chọn quần áo rộng rãi

Đảm bảo vệ sinh 

Để đánh bay mùi hôi khó chịu ấy, cách đơn giản nhất là hãy giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Sau khi tập thể dục với cường độ cao hay từ ngoài đường về, đợi mồ hôi ráo, hãy đi tắm để loại bỏ mồ hôi và mùi cơ thể. Nên dùng những loại xà phòng trung tính hoặc xà phòng diệt khuẩn.

Sử dụng chất khử mùi

Bạn có thể sử dụng một số loại chất khử mùi, để luôn giữ hương thơm cho cơ thể. Tuy nhiên, nên lưu ý khi mua những sản phẩm này, các bác sỹ da liễu khuyên bạn nên chọn mua sản phẩm khử mùi hay chất chống mồ hôi có chứa hợp chất nhôm Chlorohydrat hoặc Zirconium.

Nên sử dụng sản phẩm khử mùi để giảm mùi cơ thể

Không uống rượu và hút thuốc lá

Bạn nên từ bỏ thói quen hút thuốc lá và hạn chế uống rượu vì đây chính là nguyên nhân gây hại cho quá trình tuần hoàn máu bên trong cơ thể, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan, trong đó có việc kích thích tuyến mồ hôi hoạt động mạnh.

Sử dụng giấm táo

Giấm táo là một trong những biện pháp hiệu quả khắc phục chứng mồ hôi nách quá nhiều. Giấm táo giúp duy trì sự cân bằng PH của các khu vực dưới cánh tay giúp ngăn chặn vi khuẩn phát triển. Thêm một vài giọt giấm táo vào một bát nước và xoa vào nách trước khi đi ngủ sau đó rửa sạch vào sáng hôm sau.

Giấm táo là một trong những biện pháp khắc phục chứng đổ mồ hôi nhiều

Loại bỏ lông nách

Lông trên cơ thể giúp chúng ta chống lại nhiệt độ quá lạnh nhưng nó cũng là nơi thu hút vi khuẩn và làm tăng mồ hôi cũng như mùi hôi. Vì thế, hãy loại bỏ lông nách để loại bỏ mùi mồ hôi. Nên giữ sạch vùng nách nếu bạn là người đổ mồ hôi nhiều. 

Lời khuyên: Nếu bạn đổ mồ hôi quá mức ở nách, bàn tay, bàn chân và các bộ phận khác của cơ thể có thể bạn đang bị tăng tiết mồ hôi. Nếu đã áp dụng tất cả các biện pháp trên mà cơ thể vẫn ra nhiều mồ hôi thì hãy đến gặp bác sỹ để được tư vấn điều trị.

Thanh Tú H+ (Theo Live Strong) 

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Hòa Hãn Linh giúp hỗ trợ điều trị mồ hôi nhiều


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết