Khám phá mâm cỗ Tết cổ truyền độc đáo với đặc sản vùng cao Tây Bắc

Thưởng thức mâm cỗ Tết cổ truyền độc đáo với đặc sản vùng cao Tây Bắc tại nhà hàng Quả Trám dịp cuối năm.

Thưởng thức phong vị ẩm thực núi rừng Tây Bắc giữa lòng Thủ đô

Mâm cỗ Tết Bắc - Nam khác nhau thế nào?

Canh bóng nấu thả hài hòa mâm cỗ Tết.

Mâm cơm Việt: 5 Bộ "nhúng tay" dân vẫn sống trong sợ hãi

Thực tế, mâm cỗ cổ truyền của người miền Bắc sẽ cầu kỳ, lắm thủ tục. 4 đĩa, 4 bát với hàm ý tượng trưng cho 4 mùa mưa thuận gió hòa, cả năm no ấm. Hoặc 6 bát, 8 đĩa với ý nghĩa quanh năm phát lộc phát tài. Dù cho bao nhiêu bát, đĩa trong một mâm thì cũng không bao giờ được phép thiếu đĩa bánh chưng xanh, xôi gấc, bát canh măng, khoanh giò thủ, giò lụa, chút hành củ muối, gà luộc rắc lá chanh, nộm xu hào, nem rán và đĩa chè kho xinh xắn… Thế nhưng, những món ăn quen thuộc ấy vốn dễ gây chán ngán, khiến nhiều người chẳng muốn ngồi mâm, đụng đũa. 

Cá kho trám là một trong những điểm độc đáo trong mâm cỗ Tết cổ truyền mang hương vị núi rừng tại nhà hàng Quả Trám

Nắm được tâm lý này, nhà hàng Quả Trám, một địa chỉ ẩm thực vùng cao giữa lòng Hà Nội, đã sáng tạo ra một mâm cỗ cổ truyền mang hương vị núi rừng Tây Bắc cũng là mâm cơm dâng cúng tổ tiên mỗi gia đình trong những ngày lễ Tết gồm: Nộm trám, Nem trám, Gà Tiên Yên hấp, Canh măng nấu sườn lợn đen Phú Thọ, Canh bóng mọc nấu nước luộc gà, Xôi trám, Bánh chưng Cao Bằng, Cá kho trám, Chim quay, Chả cốm, Hành muối. Đó là sự hòa quyện giữa truyền thống và những biến tấu của hiện đại, là sự kết hợp giữa những hương vị Tết cổ truyền với thứ đặc sản dân tộc khó có thể xa rời: Trám bùi. 

Phải chăng, vị bùi bùi của trám sẽ đem lại những cảm xúc thú vị thêm bên mâm cơm gia đình những ngày cuối năm này. Cũng không hẳn vậy, đó là sự khéo léo của những người đầu bếp khi kết hợp hương vị dân giã, đặc trưng quê nhà trong món ăn truyền thống. 

Gà Tiên Yên khi hấp hay luộc đều có da có màu vàng ươm như thoa nghệ và bóng nhẫy như vừa nhúng mỡ, thịt thơm ngon, ngọt săn chắc

Điều đáng nói, trên mâm cỗ truyền thống ấy, bạn sẽ biết rõ nguồn gốc thực phẩm đã, đang và sẽ được sử dụng để chế biến những món ăn trên “mâm cơm nhà mình” – nhu cầu cực kỳ chính đáng của những gia đình hiện nay. Đó là gà đồi Tiên Yên, lợn đen Phú Thọ, lạp xưởng chua Tây Bắc… Và đặc biệt là bò sạch H’Mông – những chú bò khỏe mạnh do bà con dân tộc H’Mông sinh sống trên vùng núi cao Cao Bằng nuôi dưỡng từ nguồn thức ăn cây cỏ tự nhiên, cháo ngô và 100% nguồn nước uống tinh khiết từ các suối nguồn, nước mưa tự nhiên.

Đổi vị với món nem trám sáng tạo trong mâm cỗ Tết cổ truyền tại Quả Trám

Các loại rau, gia vị được sử dụng tại Quả Trám cũng được trồng tại những trang trại đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP… nhằm đảm bảo độ an toàn của sản phẩm. Đó là tâm huyết, công sức của những người đã sáng lập nên Quả Trám - người yêu thích các món ăn đậm chất truyền thống Việt Nam, cũng là những người muốn đảm bảo sức khỏe cho mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng người Việt trong xã hội nhiều rối ren hiện nay.

Thưởng thức mẫm cỗ Tết cổ truyền mang hương vị núi rừng Tây Bắc dịp cuối năm tại Nhà hàng Quả Trám
Cơ sở 1: 21 Phùng Hưng - Điện thoại: 094 292 1133
Cơ sở 2: 71 Nguyễn Chí Thanh - Điện thoại: 093 639 3344
Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng