Trắng tay tại AFF Cup nữ 2022, ĐT nữ Việt Nam không có gì phải xin lỗi

ĐT nữ Việt Nam thua sốc Myanmar ở trận tranh hạng ba và trắng tay tại AFF Cup nữ 2022 - Ảnh: zing

ĐT nữ Việt Nam đánh mất ngôi hậu

ĐT nữ Việt Nam lần thứ 7 vô địch SEA Games: xứng danh “Những cô gái kim cương”

Chuyển nhượng bóng đá nữ Việt Nam: Khó khăn từ người lãnh đạo

Đến với giải đấu này, thầy trò HLV Mai Đức Chung được đánh giá là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch. Điều đó cũng dễ hiểu vì đội đang là nhà ĐKVĐ và cũng đang là đội bóng số 1 ĐNÁ trong thời gian 3 năm qua với vô số những thành công gặt hái được. Thế nhưng mọi thứ đã diễn ra không như mong đợi, ĐT nữ Việt Nam đã thi đấu không thành công ở giai đoạn đấu loại trực tiếp dù trước đó chơi rất tốt ở vòng bảng.

Tại vòng bán kết, ĐT nữ Việt Nam đã để thua sốc đội chủ nhà Philippines với tỷ số đậm tới 0-4. Ở đấu trường khu vực, đây có lẽ là lần đầu tiên các cô gái áo đỏ để thua đậm như thế trong một trận đấu chính thức. Chưa dừng lại ở đó, trong trận tranh hạng ba vừa diễn ra chiều 17/7, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung tiếp tục để thua Myanmar, đối thủ mà đội đã thắng dễ ở vòng bảng, với tỷ số 3-4 và chính thức khép lại hành trình tại AFF Cup nữ 2022 mà không có danh hiệu nào.

Đây là lần thứ 2 trong lịch sử tham dự giải đấu này, ĐT nữ Việt Nam không có được một danh hiệu nào và kết thúc ở vị trí thứ tư chung cuộc. Kể từ khi HLV Mai Đức Chung trở lại nắm ĐT nữ (2017), đây mới là lần đầu tiên đội không có mặt trong tốp 3 ở các giải đấu của ĐNÁ.

Không bất ngờ khi ai đó sốc về kết quả này bởi đội đang là nhà vô địch của giải đấu, là đội mạnh nhất ĐNÁ lại vừa xuất sắc giành vé dự World Cup nữ 2023. Suốt 3 năm qua, ĐT nữ Việt Nam dự giải đấu nào của ĐNÁ là vô địch giải đó. Thế nên việc về thứ tư AFF Cup 2022, để thua đậm 2 trận quyết định chỉ trong 3 ngày, ghi 3 bàn và để thủng lưới tới 8 bàn là điều ít ai có thể hình dung nổi.

ĐT nữ Việt Nam để thua đậm ĐT nữ Myanamar hẳn nhiên là điều rất bất ngờ - Ảnh: Zing

ĐT nữ Việt Nam để thua đậm ĐT nữ Myanamar hẳn nhiên là điều rất bất ngờ - Ảnh: Zing

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Mai Đức Chung đã xin nhận hoàn toàn trách nhiệm. Đội trưởng Huỳnh Như cũng xin lỗi và nói lời gan ruột: “Xin lỗi mọi người, giải này Như và toàn đội không thể mang niềm vui về, biết rằng ai cũng buồn nhiều lắm, toàn đội cũng đã vất vả nhiều lắm rồi, về nghỉ ngơi chuẩn bị cho chặng đường sắp tới, hy vọng bóng đá nữ sẽ tiếp tục nhận được sự yêu thương của người hâm mộ, sẽ cố gắng nhiều hơn để không phụ tấm lòng này”.

Tiền vệ cao tuổi nhất đội là Thùy Trang cũng rất buồn khi đăng trên trang cá nhân: “Chúng con đã cố gắng hết sức mình,nhưng kết quả không đc như mong đợi. Con xin gửi lời xin lỗi đến tất cả những người hâm mộ ĐT nữ Việt nam. Chúng con sẽ cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Con mong mọi người tiếp tục đồng hành cùng đội tuyển trên những chặng đường khó khăn phía trước. Cảm ơn mọi người nhiều ạ”.

Còn nhiều lời xin lỗi nữa đến từ các thành viên ĐT nữ Việt Nam, nhưng có lẽ đó không phải là việc cần làm. Những gì mà họ đã làm được cho bóng đá Việt Nam là quá nhiều mà sự ghi nhận về cơ bản vẫn còn chưa xứng đáng. So với bóng đá nam, những thành tích mà các cô gái đá bóng của chúng ta thu được trên trường quốc tế là nổi trội gấp nhiều lần. Tất nhiên không thể so sánh giữa bóng đá nam và nữ nhưng cũng không thể xem nhẹ những nỗ lực, cố gắng và quyết tâm của các chị em.

Cũng có lẽ vì bóng đá nữ gặt hái được quá nhiều thành công như vậy nên người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã quen và hình thành tư duy cứ đá là có thành tích. Bởi vậy, ai đó bất ngờ với việc ĐT nữ Việt Nam trắng tay tại AFF Cup nữ 2022 là không có gì lạ. Nhưng điều đó nên nhanh chóng đi qua và thay bằng việc tiếp tục động viên và ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa để thầy trò HLV Mai Đức Chung tiếp tục vững bước, hướng tới những giải đấu lớn tiếp theo.

Các cô gái áo đỏ không xứng đáng bị chỉ trích, họ đã rất nỗ lực và chơi với tất cả sự quyết tâm của mình rồi. Nên biết rằng ĐT nữ Việt Nam dù chỉ xếp thứ tư chung cuộc nhưng vẫn là 1 trong 2 đội bóng chơi hiệu quả nhất giải khi ghi được tới 21 bàn thắng (kém Philippines 2 bàn), toàn thắng và không thủng lưới bàn nào suốt vòng bảng. Ở phương diện cá nhân, đội trưởng Huỳnh Như vẫn là một trong những chân sút xuất sắc nhất giải đấu lần này với 8 bàn thắng, chỉ chịu kém vua phá lưới Sarina Bolden của đội vô địch Philippines đúng 1 bàn.

Không chỉ vậy, với 7 bàn thắng ghi được tại giải đấu này, Huỳnh Như còn vượt mặt đàn chị ở CLB TP.HCM Lưu Ngọc Mai để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử cho bóng đá nữ Việt Nam ở đấu trường quốc tế với 59 bàn thắng sau 67 trận đấu. Những con số thống kê ấy hẳn cũng đủ để thấu hiểu nhiều điều.

HLV Mai Đức Chung nhận ra yếu điểm của ĐT nữ Việt Nam nhưng ông không có nhiều cơ hội để thay đổi vì những con người tốt nhất hiện có cũng chỉ như vậy.

HLV Mai Đức Chung nhận ra yếu điểm của ĐT nữ Việt Nam nhưng ông không có nhiều cơ hội để thay đổi vì những con người tốt nhất hiện có cũng chỉ như vậy.

Kết thúc một kỳ AFF Cup không thành công, HLV Mai Đức Chung đã thừa nhận rằng lực lượng lần này chứ đủ tốt, chính xác hơn là chưa đủ chiều sâu để chinh chiến với nhiều dạng đối thủ khác nhau hay mật độ dày đặc. Ông cho rằng lứa trẻ vẫn chưa thể theo kịp đàn chị, trong khi các trụ cột hầu hết đều đã có tuổi và thể lực không bảo đảm để có thể thi đấu liên tục. Trở về nước, ông sẽ phải có kế hoạc bổ sung và làm mới lại ĐT nữ Việt Nam để sẵn sàng cho các giải đấu tiếp theo.

Đây rõ ràng là điều tồn tại suốt nhiều năm qua nhưng chưa có lời giải từ phía những nhà quản lý bóng đá, cụ thể là Liên đoàn Bóng đá nữ Việt Nam (VFF). Các chính sách khuyến khích, đầu tư cho bóng đá nữ vẫn còn quá kém dẫn đến phong trào bóng đá nữ chỉ phát triển ở một vài địa phương. Lượng cầu thủ để ông Mai Đức Chung có thể lựa chọn cho ĐTQG vì thế cũng là rất ít. Điều đó lý giải vì sao nhiều năm qua, ĐT nữ Việt Nam vẫn quanh đi quẩn lại vài con người, không có được những nhân tố mới đủ năng lực.

Việc các giải đấu trong nước bị ngắt quãng quá nhiều cũng khiến các cầu thủ không duy trì được sự ổn định phong độ. Chất lượng các giải đấu cũng là rất thấp và cũng chưa chuyên nghiệp nên chưa đủ sức hút với các cầu thủ là Việt kiều trở về để cống hiến, chưa mở cửa với các cầu thủ nước ngoài… VFF cần cải thiện tất cả những điều ấy để tạo thêm động lực và giúp bóng đá nữ Việt Nam vươn lên tầm cao mới.

 

 

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe