U23 Việt Nam chia tay VCK U23 châu Á: Tương lai vẫn đầy hứa hẹn

Lứa U23 Việt Nam này được đánh giá là rất chất lượng và có tương lai rộng mở

Lập kỳ tích, U23 Việt Nam xứng đáng vào tứ kết

U23 Việt Nam giành HCV SEA Games 31: Điều cả nước mong đợi!

Thắng dễ Afghanistan, ĐT Việt Nam vẫn loay hoay việc thử nghiệm

Thua U23 Saudi Arabia là đương nhiên

Phải nói rằng trên thực tế, ngoại trừ tinh thần, U23 Việt Nam không có điểm gì vượt trội hơn khi so với U23 Saudi Arabia. Có thể rằng ở vòng bảng, chúng ta đã chơi tốt, cầm hòa cả ĐKVĐ U23 Hàn Quốc, thế nhưng rõ ràng ở vòng tứ kết, mọi thứ khác hẳn. Ở vòng bảng, thua hay hòa 1 trận cũng chẳng sao, nhưng vào đến tứ kết tức là không còn cơ hội để sửa sai, thua là loại. Sức ép vì thế cũng sẽ lớn hơn rất nhiều.

Mặc dù tinh thần là thứ nổi bật của U23 Việt Nam, thế nhưng rõ ràng đội cũng đã gặp sức ép không nhỏ dẫn đến việc khởi đầu trận đấu không tốt và suýt để thủng lưới sớm. Nhưng cũng giống như ở vòng bảng, các học trò của HLV Gong Oh-kyun càng đá càng ổn hơn, hay hơn. Mặc dù vẫn là phương án đá phòng ngự phản công, thế nhưng các cầu thủ áo đỏ đã tự tin cầm bóng phối hợp, tổ chức vây bắt, ngăn chặn hiệu quả đối phương và có những tình huống tấn công rất sắc sảo. Khá nhiều pha phối hợp dứt điểm được U23 Việt Nam tung ra và đáng tiếc nhất là cú đá đập xà của Lê Minh Bình.

U23 Việt Nam không thể tạo nên bất ngờ trước một U23 Saudi Arabia quá mạnh

U23 Việt Nam không thể tạo nên bất ngờ trước một U23 Saudi Arabia quá mạnh

Nhưng xét cho cùng, U23 Saudi Arabi đã cho thấy được sự già dơ của mình khi tận dụng tốt một cơ hội hiếm hoi sao nhãng, phân tâm của các hậu vệ U23 Việt Nam để ghi bàn thắng mở tỷ số trong hiệp đấu đầu tiên. Đó là tình huống mà các cầu thủ áo đỏ tưởng như tiền vệ Moteb của đội bạn sẽ dừng bóng để các bác sỹ vào chăm sóc một đồng đội của họ đang nằm sân đau đớn sau pha tranh chấp với Việt Anh. Tuy nhiên Moteb đã chọn phương án đi bóng sộc thẳng vào vòng cấm của U23 Việt Nam rồi tung cú sút chéo góc rất tốt.

Đây không phải là lần đầu tiên tại VCK U23 châu Á này, U23 Việt Nam để thủng lưới trước. Nhưng để một đội bóng như Saudi Arabia làm được điều này thì khả năng lật ngược là cực ít. Quả đúng như thế, đội bạn chơi cực tốt trong hiệp thi đấu thứ 2. Không chỉ ngăn chặn được nỗ lực tìm bàn gỡ của U23 Việt Nam mà họ còn ghi thêm một bàn thắng nữa để khép lại trận đấu với tỷ số thắng 2-0.

Tương lai đầy hứa hẹn

Chắc chắn U23 Việt Nam đã tạo nên bất ngờ lớn tại VCK U23 ĐNÁ năm nay bởi đây là đội bóng non trẻ nhất về mọi phương diện. Chắc chắn thế bởi để chuẩn bị cho giải đấu này, các thành viên của đội chỉ có vài ngày tập trung, nhiều người trong số này chưa từng tập luyện và thi đấu cùng nhau. Đội chỉ có một trận đấu tập duy nhất (giao hữu với UAE) trước khi dự giải. Bên cạnh đó, các cầu thủ cũng chỉ có thời gian rất ngắn được làm việc với HLV Gong Oh-kyun, người đảm trách nhiệm vụ dẫn dắt U23 Việt Nam thay HLV Park Hang-seo.

Hạn chế nữa của U23 VN là kinh nghiệm xử lý tình huống và việc giữ tập trung khi thi đấu. Điều này thể hiện rất rõ ràng ở bàn thua đầu tiên. Bàn thua rõ ràng khiến ý đồ chiến thuật của đội phải thay đổi và tâm lý cũng có vấn đề. Điều này dẫn tới việc đội đã chơi không tốt trong hiệp 2 và để đội bạn ép sân, thoải mái chơi bóng, phối hợp và ghi thêm 1 bàn.

U23 Việt Nam thua trận và chính thức nói lời chia tay giải đấu, thế nhưng chắc chắn là không ai có thể chê trách hay chỉ trích những gì họ đã làm được. Là một tập thể còn non trẻ nhưng đội chơi càng lúc càng ấn tượng, bản lĩnh và không hề sợ hãi. Tinh thần chiến đấu máu lửa, sự tự tin trong việc cầm bóng, phối hợp, tấn công và ghi được những bàn thắng rất đẹp, đó chính là sự nổi bật của lứa U23 này.

Nhâm Mạnh Dũng là cầu thủ đầy thú vị của U23 Việt Nam - Ảnh: Vietnamnet

Nhâm Mạnh Dũng là cầu thủ đầy thú vị của U23 Việt Nam - Ảnh: Vietnamnet

Có những cầu thủ mới chỉ 17, 18 tuổi nhưng lại đã chơi rất chững chạc và là nhân tố chính của U23 Việt Nam như Văn Trường, Văn Khang, có những sự phát hiện thú vị như Tiến Long đá hậu vệ phải, thủ môn Văn Chuẩn chơi chân quá tốt, cực nhiều phương án đánh biên; Tuấn Tài, Duy Cương cực kỳ đa năng; Tìm ra những tiền đạo cắm đáng đồng tiền bát gạo như Mạnh Dũng, Văn Tùng… Dù chỉ là một chuyến phiêu lưu ngắn với 4 trận đánh, thế nhưng ngần đó đã đủ để những ngôi sao trẻ của U23 Việt Nam bước ra ánh sáng và sẵn sàng cạnh tranh khi trở về CLB.

U23 Việt Nam đã thành công khi đạt được mục tiêu đề ra là lọt vào vòng tứ kết, còn là đội ĐNÁ duy nhất vượt qua vòng bảng giải đấu này và là đội ĐNÁ đầu tiên trong lịch sử không thua ở vòng bảng các VCK U23 châu Á. Điều đó cũng thể hiện rõ tài nghệ cầm quân của HLV Gong Oh-kyun.

HLV Gong Oh-kyun không còn là nỗi lo của người hâm mộ bóng đá Việt Nam

HLV Gong Oh-kyun không còn là nỗi lo của người hâm mộ bóng đá Việt Nam

Người ta đã lo ngại rằng ông Gong sẽ phải chịu sức ép lớn từ người đông hương Park Hang-seo và rất khó thành công. Tuy nhiên qua những trận đấu của U23 Việt Nam lại có thể thấy HLV này thực sự có tài năng và bản lĩnh. Điều đó được thể hiện rõ qua việc ông làm liệu pháp tinh thần cho cầu thủ trước mỗi trận đấu, thay đổi hệ thống chiến thuật, khả năng xoay xở và ứng phó tình huống rất ấn tượng…

U23 Việt Nam về nước, một tương lai mới sẽ mở ra với họ!

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe