ĐT Việt Nam xứng đáng được vui và tận hưởng thành quả

Niềm vui của ĐT Việt Nam sau bàn thắng mở tỷ số của Thanh Bình

ĐT Việt Nam cho thấy sự tiến bộ nhưng vẫn còn điểm yếu

ĐT Việt Nam tiếp tục thiệt quân vì COVID-19

ĐT Việt Nam và món quà quý đầu Xuân

Sân Saitama tối 29/3 trở nên huyền ảo, lung linh với ánh đèn flash của 60.000 CĐV trên các khán đài trước trận đấu giữa ĐT Nhật Bản và ĐT Việt Nam. Bầu không khí thơ mộng và lãng mạn ấy đã nhanh chóng nhường chỗ cho sự náo nhiệt, sôi động bởi độ cuồng nhiệt của hơn 3.000 CĐV Việt Nam. Sự cuồng nhiệt ấy của các CĐV áo đỏ đã khiến tinh thần của thầy trò HLV Park Hang-seo trở nên sục sôi hơn khi nào hết để sẵn sàng làm nên một trận cầu lịch sử. Và họ đã làm được

Xét về mặt con số thống kê, ĐT Việt Nam lép vế hoàn toàn so với đội chủ nhà Nhật Bản. Điều đó chẳng có gì lạ khi chúng ta thua kém họ quá nhiều trên mọi phương diện. Cuộc đọ sức này, đội bóng của HLV Park Hang-seo còn bị đánh giá thấp hơn nữa khi hàng loạt trụ cột phải vắng mặt vì chấn thương, nhất là ở hàng phòng ngự. HLV người Hàn Quốc đã lần đầu phải đưa ra bộ 3 trung vệ chưa một lần đá cặp với nhau là Quế Ngọc Hải, Việt Anh và Thanh Bình, 2 trong số đó đang ở độ tuổi U23.

Nhưng cũng chính trong cái khó ấy, người ta lại thấy được cái tài nhìn người của HLV Park Hang-seo. Thanh Bình, cầu thủ có lẽ là trẻ nhất của ĐT Việt Nam đã bất ngờ tỏa sáng với cú đánh đầu quá hiểm hóc đưa ĐT Việt Nam vượt lên dẫn trước sau cú câu bóng chính xác của Công Phượng từ chấm phạt góc. Bàn thắng của Thanh Bình không khác nào gáo nước lạnh dội vào đội chủ nhà đồng thời là sự khích lệ mạnh mẽ tinh thần của các đồng đội, giúp họ tự tin hơn và quyết tâm hơn ở quãng thời gian còn lại của trận đấu.

Thanh Bình đánh đầu ghi bàn giúp ĐT Việt Nam bất ngờ vượt lên dẫn trước

Thanh Bình đánh đầu ghi bàn giúp ĐT Việt Nam bất ngờ vượt lên dẫn trước

Trước một đối thủ gồm toàn anh tài như Yoshida, Nakayama, Ueda hay thần đồng Kubo… các học trò của HLV Park Hang-seo đã có một trận đấu khó khăn nhất kể từ đầu chiến dịch vòng loại thứ 3 nhưng vẫn thi đấu hết sức quả cảm, tự tin và tỉnh táo. Ở hiệp 2, việc Nhật Bản có được bàn gỡ là điều không tránh khỏi trước sức ép mạnh mẽ và hàng tá các pha dứt điểm. Tuy nhiên việc chỉ để thua đúng 1 bàn (có 2 lần khác lưới thủ môn Nguyên Mạnh phải rung lên nhưng trọng tài đều từ chối bàn thắng) có thể xem là quá thành công với ĐT Việt Nam.

Cũng không thể nói ĐT Việt Nam hoàn toàn may mắn bởi may mắn chỉ là một phần của thành công và kết quả ấy có được phần lớn là nhờ sự nỗ lực của các cầu thủ cũng như chiến lược đúng đắn từ HLV Park Hang-seo và các trợ lý. Họ đã khiến các ngôi sao đẳng cấp thế giới của Nhật Bản phải bất lực và điều đó được thể hiện rõ ràng qua những giọt nước mắt sau trận đấu của đội trưởng Yoshida.

Hòa 1-1 với những chiến binh Samurai xanh, đó có thể xem là một kết quả tuyệt vời, một lời chia tay giấc mơ dự World Cup 2022 không thể ấn tượng hơn của ĐT Việt Nam. Tất nhiên chúng ta không thể vui hay tự hào về thành tích 1 trận thắng, 1 hòa và 8 thất bại, giành tổng cộng 4 điểm ở vòng loại thứ 3 này nhưng ở lần đầu tiên lọt vào đến vòng đấu này, được đối mặt với những đội bóng mạnh nhất châu lục, kết quả ấy là có thể chấp nhận được. Nên biết rằng 4 điểm mà ĐT Việt Nam giành được cũng là số điểm cao nhất trong lịch sử mà một đội bóng ĐNÁ có thể đạt tới ở vòng loại thứ 3 một kỳ World Cup.

Thế thì ĐT Việt Nam không có gì phải buồn. Giải đấu đã chính thức khép lại nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo hãy cứ vui đi đã. Chúng ta đã thu được quá nhiều điều sau khi góp mặt ở một sân chơi đẳng cấp như thế này. Đó sẽ là nền tảng để các cầu thủ trưởng thành hơn và những cái đích cũng sẽ xa hơn nữa thay vì chỉ quanh quẩn ở ao làng ĐNÁ như hàng chục năm qua.

ĐT Việt Nam chia vui cùng CĐV sau khi trận đấu chính thức khép lại

ĐT Việt Nam chia vui cùng CĐV sau khi trận đấu chính thức khép lại

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Park Hang-seo đã chia sẻ rằng ĐT Việt Nam thi đấu được như thế này, thu được các kết quả như thời gian qua cũng đã là một sự cố gắng vượt bậc bởi lẽ chúng ta còn thiếu quá nhiều điều để có thể cạnh tranh với nhóm đầu châu lục. “Đội chúng tôi đã kết thúc vòng loại thứ 3 World Cup 2022 với thành tích thắng 1, hòa 1, thua 8. Đây không phải kết quả tốt tuy nhiên đôi với chúng tôi đây là một trải nghiệm quý giá và rất có ý nghĩa. Ông cho biết: “Hôm nay đội chúng tôi hòa nhưng cũng phải hiểu rằng về tiềm lực thì bóng đá Việt Nam còn khoảng cách xa với họ.”

 

Sau trận hòa với ĐT Nhật Bản, ĐT Việt Nam đã được Liên đoàn bóng đá Việt Nam thưởng nóng 1,5 tỷ đồng để biểu dương tinh thần thi đấu quyết tâm, quả cảm của toàn đội.

“Cần có thêm nhiều nguồn lực để hỗ trợ cho những tiềm năng bóng đá của Việt Nam phát triển hơn. Trong tương lai, khi kinh tế Việt Nam đi lên, tôi tin những cơ sở vật chất sẽ tốt hơn. Và với tiềm năng sẵn có, tôi nghĩ bóng đá Việt Nam sẽ phát triển. Để vào được vòng loại World Cup tiếp theo thì phải chờ 4 năm. Chúng ta phải tính xem làm thế nào để ở vòng tiếp theo phải có kết quả tốt hơn chứ không thể để thời gian trôi một cách trong vô định được. Chúng ta cần phải nhìn lại để làm thế nào xây dựng được một hệ thống”, HLV người Hàn Quốc nhấn mạnh.

Vâng chúng ta cần nhiều thứ hơn nữa, cần chuẩn bị tốt hơn nữa để có thể vươn xa hơn. Nhưng đó là câu chuyện sắp tới, còn ngay lúc này, các tuyển thủ của chúng ta hay cứ vui đi đã trước khi bắt tay vào chuẩn bị cho tương lai.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe