ĐT Việt Nam cho thấy sự tiến bộ nhưng vẫn còn điểm yếu

Hàng thủ của ĐT Việt Nam đã chơi tốt hơn lượt đi nhưng sự lắp ghép các vị trí khiến sai lầm vẫn xảy ra - Ảnh: VFF

ĐT Việt Nam tập tễnh bước vào buổi tập đầu tiên

ĐT Việt Nam và món quà quý đầu Xuân

ĐT Việt Nam sự thay đổi mới chỉ ở hình thức

4 tháng “săn vàng”

Thất bại cho đoàn quân của HLV Park Hang-seo, điều không có gì bất ngờ bởi về cơ bản, đội bóng của chúng ta vẫn luôn bị đánh giá thấp hơn Oman. Ngoại trừ ưu thế sân nhà và tinh thần lạc quan, hứng khởi, ĐT Việt Nam được cho là không có sự nổi trội thực sự nào so với đối thủ. 

Tuy nhiên ở trận tái đấu với Oman, ĐT Việt Nam đã trình diễn một bộ mặt rất khác, một cách chơi cũng khác, chủ động vây ráp đối thủ, dâng cao hơn và tấn công nhiều hơn so với trận lượt đi. Cách chơi đó về cơ bản đã phần nào làm giảm thiểu những điểm mạnh của đối thủ như lối chơi tốc độ hay những pha đánh biên sắc sảo. Việc Hoàng Đức vắng mặt vì dính COVID-19 là điều vô cùng đáng tiếc nhưng màn tái hợp của cặp Tuấn Anh - Hùng Dũng đã phần nào giúp tuyến giữa của ĐT Việt Nam chơi đường nét và kiểm soát được nhiều bóng hơn.

Đây là một trận đấu khá cân bằng trên mọi phương diện. Hai đội cùng nỗ lực tấn công nhưng số cơ hội thực sự nguy hiểm tạo được về phía khung thành của nhau là không nhiều. ĐT Việt Nam nhỉnh hơn một chút về số lần tấn công và dứt điểm nhưng tỷ lệ bóng đi trúng đích là không cao. Tiến Linh, Tuấn Hải bị đẩy khá xa khỏi vòng cấm đội bạn và cơ hội cho hàng công của ĐT Việt Nam chỉ đến nhiều hơn khi Văn Toàn và Công Phượng được tung vào sân. Các cầu thủ của thầy Park đã tự tin và làm tốt hơn nhiều so với trận lượt đi ở khả năng cầm bóng, phối hợp gần vòng cấm đội bạn. Tuy nhiên việc Oman luôn có khá đông hậu vệ trước khung thành đã khiến những cú dứt điểm của ĐT Việt Nam hầu hết đều từ ngoài vòng cấm.

Sự trở lại của Tuấn Anh bên cạnh Hùng Dũng cũng giúp ĐT Việt Nam kiểm soát tuyến giữa tốt hơn - ẢNh: VFF

Sự trở lại của Tuấn Anh bên cạnh Hùng Dũng cũng giúp ĐT Việt Nam kiểm soát tuyến giữa tốt hơn - ẢNh: VFF

Mặc dù nhìn chung đội đã có sự tiến bộ rõ ràng và chơi tốt hơn ở trận lượt đi nhưng tồn tại thì vẫn có. Đó chính là khả năng tận dụng cơ hội, dứt điểm và sự tập trung ở hàng thủ. Chúng ta đã có được mốt số tình huống đá phạt sát vòng cấm Oman nhưng lại không thể có được một cú đá tốt hay một pha phối hợp tạo nên cơ hội rõ ràng. Ở tình huống hiếm hoi đối mặt thủ môn Oman, Tuấn Hải cũng không thể có được pha dứt điểm chính xác. Trong khi đó, bàn thua duy nhất lại đến từ một tình huống không chiến khi các hậu vệ Việt Nam trong khoảng khắc thiếu tập trung đã “để quên” cầu thủ đội bạn trong vòng cấm và dĩ nhiên cái giá phải trả là rất đắt. Cũng khó trách khi hàng thủ ĐT Việt Nam không đủ những gương mặt tốt nhất bởi chấn thương của Tiến Dũng, Đình Trọng hay Duy Mạnh, Văn Hậu, Trọng Hoàng. 

Thua Oman 0-1, về cơ bản, điều này cũng chẳng ảnh hưởng gì đến cơ hội của ĐT Việt Nam vì chúng ta đã bị loại, hết hy vọng cạnh tranh vé dự World Cup 2022. Dẫu vậy, với thầy trò HLV Park Hang-seo, đây vẫn là điều đáng buồn bởi đội lẽ ra đã có thể có được một kết quả tốt hơn như vậy để đáp lại niềm tin và sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả trên các khán đài sân Mỹ Đình cũng như trước màn ảnh nhỏ.

Theo kế hoạch, ngay tối nay (25/3), ĐT Việt Nam sẽ lên đường sang Nhật Bản để chuẩn bị cho trận đấu cuối cùng ở chiến dịch vòng loại World Cup 2022 gặp đội chủ nhà vào ngày 29/3. Liên quan đến trận đấu này, tin không vui là trung vệ Thành Chung sẽ phải ngồi nhà do đã nhận đủ thẻ phạt và bị treo giò. Thủ môn Tuyên Quang cũng không có tên trong danh sách sang Nhật. Về chấn thương của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh. Theo kết quả chụp MRI sáng nay, chân sút này cũng sẽ phải ở lại Việt Nam vì bị rách cơ khép dài. Vết rách cơ khép háng dài dạng này phải nghỉ 2-3 tuần. Chân sút mang áo số 22 ở lại Hà Nội trước khi bay về Bình Dương.

Tiến Linh dính chấn thương cơ háng và không thể kịp hồi phục dự trận gặp ĐT Nhật Bản

Tiến Linh dính chấn thương cơ háng và không thể kịp hồi phục dự trận gặp ĐT Nhật Bản

Việc Tiến Linh, Thành Chung và Tuyên Quang không tham gia trận đấu cuối khiến danh sách ĐT Việt Nam sang Nhật Bản hiện chỉ còn 21 người do hàng loạt sự rút lui trước đó của các trụ cột vì COVID-19 và chấn thương. Một tin vui cho đội là việc ĐT Việt Nam sẽ đón chào sự trở lại của thủ môn Đặng Văn Lâm. Sau khi bình phục chấn thương, Văn Lâm đã rời Nga trở lại Nhật Bản tập luyện cùng đội bóng chủ quản Cerezo Osaka. Thủ môn này sẽ hội quân sau khi ĐT Việt Nam sang tới nơi.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe