Số ca khỏi COVID-19 trong ngày 29/3 cao kỷ lục

Bản tin COVID-19 tối 29/3

Hậu COVID-19: Không chủ quan khi bị khó thở, đau tức ngực

Cần làm gì để ngăn ngừa mất ngủ hậu COVID-19 ảnh hưởng sức khỏe?

Người bị huyết áp cao, mỡ máu, tim mạch cần lưu ý gì sau điều trị F0?

Tiêm vaccine COVID-19 miễn phí cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại các cơ sở tiêm chủng cố định

Cả nước có hơn 1,67 triệu bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong ngày hôm nay sau khi các địa phương rà soát, cập nhật số liệu điều trị ngoại viện. Số ca mắc mới ghi nhận trong 24 giờ qua là 88.378 ca, Hà Nội vẫn dẫn đầu cả nước với gần 9.000 ca mắc.

Sáng 29/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã tiếp ông Marc E. Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Bộ trưởng đề xuất một số nội dung trong quan hệ hợp tác về y tế trong giai đoạn tiếp theo, đó là: Hai bên cùng đánh giá, rà soát lại các hợp tác về y tế đã triển khai để tiếp tục có những cam kết hỗ trợ, trong đó có hợp tác, trao đổi về tăng cường năng lực, kỹ thuật, chuyên môn để hướng tới xây dựng nền y tế Việt Nam hiện đại, phát triển… Bộ trưởng Bộ Y tế cũng bày tỏ mong muốn kêu gọi đầu tư của Hoa Kỳ vào lĩnh vực y tế bao gồm sản xuất dược liệu, thuốc và trang thiết bị y tế, kể cả trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, PGS.TS Trần Minh Điển – Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay: “Sau khi trẻ là F0 đã khỏi từ 3 tháng trở ra, phụ huynh có thể đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng COVID-19 để bổ sung nồng độ kháng thể trong cơ thể của các cháu". Mắc COVID-19 chính là đưa virus tự nhiên vào cơ thể và cơ thể sẽ phản ứng để tạo ra các kháng thể để chống lại virus trong khoảng thời gian nhất định, dài nhất là 6-9 tháng.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) vừa cứu sống một bệnh nhi nguy kịch vì biến chứng sau mắc COVID-19. Bé nhập viện trong tình trạng khó thở tím tái, đã phát bệnh 2 ngày, sốt nhẹ, ho sổ mũi, khóc khàn tiếng. Sau khi thăm khám, trẻ được chẩn đoán viêm thanh quản cấp, suy hô hấp nặng. Kết quả sau 24 giờ điều trị, bé bớt khó thở, ăn uống được và được tiếp tục theo dõi tại khoa Nhiễm.

BSCK2 Nguyễn Minh Tiến - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố chia sẻ, bệnh viêm thanh quản cấp thường gặp do nhiễm siêu vi cúm (parainfluenzae virus), xảy ra ở trẻ từ 5 tháng tuổi đến 3 tuổi nhưng cũng có thể do SARS-CoV-2. Khi thấy trẻ sốt khàn tiếng, phụ huynh nên đưa con em đến cơ sở y tế để thăm khám tìm nguyên nhân và các dấu hiệu nặng, điều trị cho trẻ kịp thời.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, TS Nguyễn Như Vinh - Trưởng khoa thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM cho rằng, không nên thành lập khoa hậu COVID-19 bởi khi thành lập khoa, chuyên khoa này phải tốn thêm nhân sự được đào tạo chuyên sâu về hậu COVID-19. Trong khi đó các di chứng hậu COVID-19 chỉ cần bác sỹ đa khoa, trường hợp bệnh nhân gặp di chứng nào nặng có thể tiếp tục điều trị ở chuyên khoa phù hợp. Trước đó, ngày 22/3, PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định, Bộ Y tế giao cho tất cả các cơ sở khám chữa bệnh thay đổi chiến lược điều trị hậu COVID-19; Tuyệt đối không thành lập thêm bệnh viện, các khoa điều trị hậu COVID-19. 

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn