HLV Troussier có lẽ cần phải thay đổi rồi

Nếu cứ bảo thủ như thế này, chẳng biết HLV Troussier sẽ vực dậy ĐT Việt Nam kiểu gì - Ảnh: VFF

ĐT Việt nam có đủ bản lĩnh để "vượt bão"?

Khi Indonesia nhập tịch đủ một đội hình

Công Phượng trở lại ĐT Việt Nam

HLV Troussier tạm yên tâm về lực lượng

Đã 31 năm rồi, ĐT Indonesia mới thắng được ĐT Việt Nam 2 trận liên tiếp trên mọi đấu trường. Người hâm mộ bóng đá nước này cũng như BHL và các cầu thủ vì thế có thể ăn mừng bung xõa. Nhưng thực tế trận đấu thì sao, có lẽ nó cũng chẳng đáng để người Indonesia sung sướng đến thế về chiến thắng của đội nhà bởi đơn giản là đội đá dở ít hơn và may hơn đã thắng đội chơi dở nhiều hơn.

Trận đấu này, cả hai đội bóng có lẽ chẳng có điểm gì để ca ngợi. Trong khi dàn sao nhập tịch về từ châu Âu được kỳ vọng rất nhiều của đội chủ nhà chơi chỉ ở mức khá, cách đá của đội bóng này cũng chẳng có mấy khác biệt so với trước đây thì ĐT Việt Nam cũng tệ chẳng kém. Đá cả trận chẳng tạo được mấy cơ hội thực sự nguy hiểm, chẳng có cú dứt điểm trúng đích hay đường lên bóng sắc nét nào, còn hàng thủ thì lại phạm không ít sai sót.

Đây đã là trận thua thứ 9 của ĐT Việt Nam trong 10 trận gần nhất và thất bại trước ĐT Indonesia đã khiến đoàn quân áo đỏ sao vàng trượt xa khỏi top 100 trên BXH các ĐTQG của FIFA (rớt xuống vị trí thứ 112). Đây chắc chắn là điều rất khó chấp nhận với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. HLV Troussier đã nói về một cuộc cách mạng nhưng có lẽ cách làm của ông không đúng hướng.

Đã đến lúc nên lo về các ý tưởng và cách dùng người của HLV Troussier

Có lẽ là thế bởi ngoài những chấn thương đáng tiếc khiến nhiều trụ cột không thể lên tuyển, HLV Troussier thường xuyên gây bất ngờ, thậm chí khiến không ít người hâm mộ khó chịu với việc để những cựu binh ngồi dự bị hoặc không được vào sân phút nào. Ở trận đấu với ĐT Indonesia, nhà cầm quân người Pháp đã gây khó hiểu khi cất dàn tinh binh đang có phong độ cao như Hồ Tấn Tài, Tiến Linh, Văn Toàn, Quang Hải, Đức Chiến trên ghế dự bị và tung hàng loại gương mặt trẻ vào đội hình xuất phát.

Đây là sự lựa chọn khó giải thích trong bối cảnh ĐT Việt Nam rất cần chiến thắng để tự tin vào cơ hội đi tiếp vào vòng loại thứ 3 Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Không khó để thấy nhưng gương mặt mới được HLV Troussier tin tưởng tuyệt đối như Minh Trọng, Nhâm Mạnh Dũng, Tuấn Tài hay Đình Bắc, thậm chí cả Xuân Mạnh đều chỉ đá ở mức tròn vai. Thậm chí hậu vệ trái Minh Trọng còn mắc lỗi trong bài thua duy nhất và là trận thứ 2 liên tiếp đóng vai trò tội đồ của ĐT Việt Nam.

Tuyến tiền vệ của ĐT Việt Nam chơi rất tệ và không cầm được bóng trước sức ép từ phía đội chủ nhà - Ảnh:sggp

Tuyến tiền vệ của ĐT Việt Nam chơi rất tệ và không cầm được bóng trước sức ép từ phía đội chủ nhà - Ảnh:sggp

Ở trận đấu này, tuyến giữa của ĐT Việt Nam đã chơi không tốt, không cầm được bóng để kiểm soát thế trận cũng như tạo cơ hội cho tuyến trên. Không thể nói sự vắng mặt của Tuấn Anh khiến đội kém đi trong việc giữ bóng vì vẫn còn đó Quả bóng vàng Hoàng Đức, đội trưởng Hùng Dũng cùng một Thái Sơn đang chơi lên chân. Có lẽ việc ông tiếp tục áp dụng cách đẩy Hoàng Đức lên cao và đôi khi đá như tiền đạo ảo đã khiến cầu thủ này không phát huy được hết khả năng giữ bóng, cầm nhịp và tổ chức lối chơi. Phải đến nửa cuối hiệp 2, khi được trả về vị trí quen thuộc, tiền vệ của Thể Công-Viettel mới thể hiện được mình.

Bên cạnh đó, việc ông Troussier cất 2 ngôi sao có lối chơi kỹ thuật, khả năng làm bóng cực tốt là Quang Hải và Thành Long trên ghế dự bị quả thực là sự lãng phí. ĐT Việt Nam đã có thể kiểm soát bóng tốt hơn và chơi đa dạng hơn nếu một trong 2 cầu thủ này này sớm được sử dụng để đối lại lối đá tiểu sảo, đá rắn của đội chủ nhà. Quang Hải đang có phong độ rất tốt trong thời gian gần đây. Không chỉ kiến tạo, anh còn biết tự mình ghi bàn và đóng góp không nhỏ vào thành công của CLB Công an Hà Nội. Việc cầu thủ này không được vào sân một phút nào là điều khó ai chấp nhận được.

Lựa chọn con người có vẻ như đang là vấn đề lớn của HLV Troussier. Việc quá vội vàng đặt niềm tin vào lứa trẻ khi lứa đàn anh đang đạt độ chín chưa mang lại tác dụng. Ông quá tin ở Tuấn Tài mà quên đi Đức Chiến, Thanh Bình, Thành Chung hay Tấn Tài đang đạt phong độ cao, lại có thể hình, thể lực tốt hơn, kinh nghiệm hơn. Ông đặt niềm tin ở Minh Trọng mà quên đi rằng V.League có một Hồng Duy đang chín, dày kinh nghiệm và chơi toàn năng hay một Văn Thanh quá xuất sắc ở Công an Hà Nội. Hay việc nhà cầm quân người Pháp lựa chọn 2 cầu thủ trẻ Mạnh Dũng, Đình Bắc mà không đặt lên hàng công bộ đôi giàu kinh nghiệm Văn Toàn, Tiến Linh cũng là điều cần phải xem lại.

Việc Quang Hải không được vào sân một phút nào thực sự là điều lãng phí khó hiểu - Ảnh: VFF

Việc Quang Hải không được vào sân một phút nào thực sự là điều lãng phí khó hiểu - Ảnh: VFF

Về mặt chiến thuật, ở trận đấu cụ thể với Indonesia này, ĐT Việt Nam chẳng có chiến thuật rõ ràng nào. Chơi bóng dài nhiều, phối hợp tấn công cũng không tốt, dễ bị bắt bài, bị kiểm soát do triển khai thế trận chậm, rắc rối. Việc ông Troussier muốn ĐT Việt Nam thoát khỏi tư tưởng đá phòng ngự phản công cũng tốt thôi nhưng điều đó phải dựa trên con người hiện có. Nhưng với cách sắp xếp lộn xộn con người như hiện tại, lối chơi ấy lại có vẻ như không hiệu quả so với cách chơi cũ.

Điều này thể hiện rõ ràng qua việc suốt 90 phút trận gặp Indonesia, ĐT Việt Nam không có được pha tấn công nào ra hồn, ngay cả khi đối thủ chưa có được sự đồng điệu và bắt nhịp được trận đấu. Và khi HLV Shin Tae-yong thay đổi chiến thuật, ĐT Việt Nam lập tức rơi vào thế bị động, lúng túng và bế tắc. Các phương án thay người của HLV người Pháp mang tính chữa cháy và cầu may hơn là về chiến thuật. Ngay chỉ một vấn đề đơn giản là khắc chế quả ném biên tầm xa của cầu thủ đội bạn, HLV Troussier dường như cũng chưa tính được.

Thất bại trước Indonesia không chỉ khiến tuyển Việt Nam tiếp tục trượt dài trên BXH của FIFA và còn khiến cơ hội đi tiếp của đội bị thu hẹp lại. Chỉ có những chiến thắng mới có thể giúp mở ra hy vọng nhưng ngay cả khi tiếp đón Indonesia trên sân nhà, khả năng để ĐT Việt Nam làm được điều đó cũng bị đánh giá thấp. Sau trận thua Indonesia, HLV Troussier đã phát biểu: “Chúng tôi sẽ không từ bỏ, không đầu hàng. Chúng tôi còn một trận ở sân nhà và phải thắng trận tới nếu muốn đi tiếp. Trận này cho chúng tôi những điều lạc quan, giúp đúc rút để thực hiện tốt trận lượt về.” Đợi xem ông sẽ làm gì để giúp đội bóng của mình giành chiến thắng.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe