ĐTQG Việt Nam chính thức có HLV mới thay Troussier

Tân HLV trưởng ĐTQG Việt Nam Kim Sang-sik

Ông Troussier vội đi, Bóng đá Việt “vỡ” ra điều gì?

HLV Troussier bay ghế, chuyện không thể khác được

HLV Troussier có lẽ cần phải thay đổi rồi

Có vẻ như những thành công mà cựu HLV Park Hang-seo đã mang về cho bóng đá Việt Nam khiến lãnh đạo VFF bị thuyết phục khi quyết định kết duyên với một HLV người Hàn Quốc khác là ông Kim Sang-sik. Lý do lớn nhất khiến những nhà lãnh đạo của bóng đá Việt Nam đưa ra quyết định này đó là sự phù hợp, cụ thể là sự phù hợp về văn hóa nói chung, về văn hóa bóng đá, con người, tư tưởng hay triết lý bóng đá.

Ông Park Hang-seo đến Việt Nam mang theo những suy nghĩ tương đồng, cách làm bóng đá phù hợp với năng lực, thể trạng và triết lý thi đấu của cầu thủ Việt. Sự gần gũi, hiểu biết và đường hướng đúng đắn trong cách HLV, xây dựng lối chơi phù hợp với con người, bản sắc cũng như phát huy được hết các điểm mạnh của cầu thủ đã giúp nhà cầm quân người Hàn Quốc gặt hái được rất nhiều thành công cùng đoàn quân áo đỏ sao vàng. Cách làm bóng đá ấy khác hẳn với người kế nhiệm là HLV Philippe Troussier, một HLV đến từ châu Âu với tư tưởng phóng khoáng hơn, có cách nghĩ khác biệt hơn và yêu cầu cao hơn.

Sự thất bại cuả ông Troussier hẳn đã khiến VFF phải nhìn lại cách lựa chọn nhà cầm quân cho ĐT Việt Nam. Đành rằng suy nghĩ muốn là số 1 ĐNÁ, muốn vươn tới sân chơi World Cup, ĐT Việt Nam cần cho thấy được năng lực vượt trội, với lối chơi đúng dáng dấp của đội bóng bề trên ở khu vực hay đá sòng phẳng với các đội bóng tầm cỡ châu lục là đúng. Thế nhưng thực tế lại cho thấy ĐT Việt Nam còn lâu mới đạt được đến đẳng cấp ấy, nhất là khi lứa cầu thủ tài năng với những Quang Hải, Ngọc Hải, Văn Toàn, Công Phượng, Hoàng Đức… đang có dấu hiệu chững lại về phong độ cũng như khao khát thành công.

HLV Kim Sang-sik được kỳ vọng sẽ đưa các đội tuyển bóng đá Việt Nam trở lại với những thành công như người tiền nhiệm Park Hang-seo

HLV Kim Sang-sik được kỳ vọng sẽ đưa các đội tuyển bóng đá Việt Nam trở lại với những thành công như người tiền nhiệm Park Hang-seo

Điều đó đồng nghĩa với việc cần đưa bóng đá Việt Nam đi theo đúng quỹ đạo, với cách xây dựng phù hợp theo năm tháng, phù hợp với năng lực và những điểm mạnh yếu của cầu thủ. Để làm được điều đó cần có một HLV thích hợp, đến từ một nền bóng đá tương ứng và đó chính là lý do khiến VFF quyết định lựa chọn ông Kim Sang-sik, một người Hàn Quốc và cũng không hề lạ lẫm bóng đá Việt Nam. Theo đó, chiều 3/5, VFF đã chính thức thông báo những chi tiết trong hợp đồng với HLV Kim Sang-sik sau khi hai bên đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng ĐTQG Nam và U23 Việt Nam. Hợp đồng của nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ có thời hạn 02 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026). Lễ ký kết chính thức sẽ diễn ra vào ngày 6/5 tới đây.

Cụ thể hơn là trên tinh thần hợp tác, VFF và ông Kim Sang-sik đã trao đổi về chiến lược phát triển các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam và đã đạt được những thỏa thuận chung trong bản hợp đồng có thời hạn 02 năm. Theo đó, ông Kim Sang-sik sẽ đảm nhiệm cương vị HLV trưởng ĐTQG Việt Nam và U23 Việt Nam tham dự các sự kiện bóng đá, các giải đấu quốc tế trong thời gian từ tháng 5/2024 đến tháng 3/2026. Nhiệm vụ đầu tiên đối với tân HLV trưởng người Hàn Quốc là dẫn dắt ĐTQG Việt Nam tham dự hai lượt trận còn lại trong khuôn khổ Vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á, lần lượt gặp ĐTQG Philippines trên sân nhà vào ngày 6/6/2024 và gặp ĐTQG Iraq trên sân khách vào ngày 11/6/2024.

 

 

Ông Kim Sang-sik cũng sẽ được tạo điều kiện để có sự chuẩn bị tốt nhất cho Vòng loại U23 châu Á 2026 dự kiến diễn ra vào tháng 9/2025 và tiếp đó là SEA Games 33 diễn ra tại Thái Lan vào tháng 12/2025. VFF kỳ vọng HLV Kim Sang-sik sẽ cùng ĐTQG và đội U23 Việt Nam thực hiện thành công các mục tiêu đề ra của bóng đá Việt Nam trong thời gian tới.

Về phần mình, HLV Kim Sang-sik cũng bày tỏ hi vọng với những nét tương đồng về văn hóa và mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc, ông sẽ nhận được sự cổ vũ của người hâm mộ Việt Nam, sự ủng hộ của truyền thông báo chí, giúp ông vững tâm đảm nhiệm trọng trách của một HLV trưởng và gặt hái được những thành công và giúp bóng đá Việt Nam ngày càng phát triển.

 

SƠ LƯỢC TIỂU SỬ HLV KIM SANG-SIK

Ngày sinh: 17/12/1976

Từng là tuyển thủ ĐTQG Hàn Quốc tham dự World Cup 2006, giành hạng ba Asian Cup 2000 và 2007.

Đã có bằng cấp HLV bóng đá chuyên nghiệp (Pro)-AFC/KFA.

Sự nghiệp HLV chuyên nghiệp:

- Từ 2013 đến 2020: Trợ lý HLV trưởng CLB Jeonbuk Hyundai Motors tại K-League 1 giành tổng cộng 6 chức vô địch K-League 1, một lần giành ngôi Á quân, 1 lần đăng quang Cúp quốc gia và 1 lần vô địch AFC Champions League.

- Năm 2021: Đảm nhiệm cương vị HLV trưởng CLB Jeonbuk Hyundai Motors và giúp CLB này đăng quang K-League 1 năm 2021 và giành Cúp quốc gia Hàn Quốc 2022.- Giành danh hiệu “HLV xuất sắc nhất năm 2021” do K-League bầu chọn.

 

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe