Dự báo thời tiết: Cảnh báo mưa lũ sau bão số 12

Bão số 12 đã suy yếu nhưng miền Trung vẫn mưa rất lớn

Dự báo thời tiết: Bão nối bão tiến vào Biển Đông

Dự báo thời tiết: Trung Bộ đối mặt với 2 đợt mưa lớn

Tối nay ăn gì: Tự làm pate gan cho món trứng đúc pate thêm hoàn hảo

“Họa mi nước Anh” Adele đã giảm 45kg bằng cách nào?

Theo ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, trong 12 giờ vừa qua, các tỉnh bão ảnh hưởng ghi nhận có mưa to tập trung nhiều ở ven biển từ 100-150mm, có nơi mưa trên 20mm; còn khu vực vùng núi phổ biến từ 50-70 mm. Bão số 12 quét qua khiến hàng chục cây xanh cùng hàng trăm biển quảng cáo bị gió giật đổ la liệt ở TP Nha Trang, một số nơi ở huyện Vạn Ninh bị ngập cục bộ. Mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 12 khiến 4 buôn tại xã Đắk Liêng ngập sâu hơn 1m. Hiện lực lượng chức năng đã đưa canô vào hỗ trợ đưa người dân đến nơi an toàn. Đặc biệt, trưa nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xảy ra vụ sạt lở làm 1 người chết.

Mưa lớn do bão số 12 còn kéo dài đến ngày mai (11/11), cảnh báo trọng tâm mưa lớn đặc biệt đáng chú ý là từ Quảng Trị trở xuống phía Bắc của Khánh Hòa với tổng lượng mưa từ 200-400mm, thậm chí có những nơi trên 450mm. Với lượng mưa này, ông Khiêm cảnh báo nguy cơ xuất hiện một đợt lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Khánh Hòa và phía bắc Tây Nguyên. Mực lũ ở mức BĐ 2-3, có sông trên BĐ3. Thời gian lũ lên cao từ đêm 12-13/11.

Mưa lớn kèm theo nguy cơ cao sẽ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi. Đặc biệt tại các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định. Đây là những nơi đã chịu tổn thương liên tiếp từ các đợt mưa bão trước. Để đảm bảo tính mạng và tài sản, khi thấy dấu hiệu sạt lở ở gần nơi mình sinh sống, bà con hãy nhanh chóng di dời đến những nơi an toàn, những nơi sinh hoạt cộng đồng kiên cố như trường học, bệnh viện. Mang theo các nhu yếu phẩm cần thiết như nước uống, thức ăn, thuốc men, đèn pin; giữ liên lạc và tuân thủ chỉ đạo của chính quyền địa phương.

Ngoài bão số 12, đại diện cơ quan khí tượng cũng cho biết cơn bão số 13 (có tên quốc tế là Vamco) chuẩn bị vào Biển Đông có nhiều điểm gần giống bão số 9 (Molave) với điều kiện nhiệt lực, động lực lớn và tiềm năng mạnh lên rất cao. Hiện, bão ở cấp 8-9 và tăng nhanh trong 2 ngày tới, khả năng đổ bộ vào Philippines với sức gió mạnh cấp 13. Sau đó, bão Vamco giữ sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 15 đi vào Biển Đông sáng 12/11. Chuyên gia đánh giá đây là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh với hoàn lưu rộng.

Chuyển sang thời tiết trên biển, đêm nay và ngày mai do ảnh hưởng của áp cao lục địa tăng cường nên ở Vịnh Bắc Bộ, vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 2,0-4,0m. Ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3,0-5,0m.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 10/11:

Phía Tây Bắc Bộ
Ít mây, đêm không mưa, gió nhẹ, trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 16-19 độ, có nơi dưới 16 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 26-29 độ, có nơi trên 29 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Ít mây, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2-3. 
Nhiệt độ thấp nhất từ: 17-20 độ, vùng núi có nơi dưới 17 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 25-28 độ, có nơi trên 28 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi; phía Nam (từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế) có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Gió bắc đến tây bắc cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 18-21 độ, phía Nam có nơi trên 21 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 23-26 độ, phía Bắc có nơi trên 26 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Nhiều mây, phía Bắc (từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa) ngày có mưa to đến rất to, đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; phía Nam ngày có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió bắc đến đông bắc cấp 3; riêng sáng nay các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, vùng ven biển cấp 8, giật cấp 10, các tỉnh Quảng Ngãi, Ninh Thuận có gió giật cấp 6-7. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 24-27 độ, phía Nam 27-29 độ.

Tây Nguyên
Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Gió đông bắc cấp 3-4. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 18-21 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 22-25 độ.

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng miền Đông ngày nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây đến tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ
Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ.

Hà Nội
Gió đông bắc cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 18-20 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 26-28 độ, có nơi trên 28 độ.

***Cập nhật lúc 20h00 ngày 10/11/2020 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn