Vùng núi Bắc Bộ đón mưa lớn, đề phòng sạt lở, lũ quét

Người dân tại Sa Pa, Lào Cai khắc phục hậu quả do mưa lũ - Ảnh: TTXVN

Y tế tuần qua: Hà Nội nguy cơ bùng phát dịch

Bộ Y tế cho phép dùng xuyên tâm liên để điều trị COVID-19

Hà Nội ghi nhận 13 trường hợp dương tính tại nhiều quận, huyện

Mỹ viện trợ thêm 3 triệu liều vaccine COVID-19 cho Việt Nam

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, những ngày tới, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng.

Mưa sẽ xuất hiện trước hết ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ. Đêm nay và ngày mai (18/7), vùng núi Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Người dân vùng cao được khuyến cáo không ở lại chòi canh, nương rẫy qua đêm.

Sau ngày 18/7, mưa rào và dông rải rác sẽ xuất hiện ở toàn Bắc Bộ, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to. Đợt mưa này đến sau khoảng thời gian nắng nóng, do đó, người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Văn phòng thường trực, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã đề nghị các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ triển khai theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thường xuyên thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do các hiện tượng thời tiết xấu, nhất là mưa lớn, giông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và ngập úng cục bộ; lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi phía Bắc.

Hình thái thời tiết này cũng sẽ xuất hiện ở Tây Nguyên và Nam Bộ vào chiều tối nay. Từ ngay đến 19/7, sau khi đón nắng rát vào ban ngày, khu vực này tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to tập trung vào chiều tối. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. 

Về tình hình thời tiết biển, hiện trên biển Đông đang có một vùng áp thấp, có thể mạnh lên trong 24 giờ tới. Do đó, từ nay đến ngày 20/7, vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau thời tiết xấu, nguy cơ mưa dông kèm lốc xoáy và gió giật mạnh.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 17/7 và ngày 18/7:

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ, riêng Lào Cai, Lai Châu và Điện Biên phổ biến 19-22 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32, có nơi trên 34 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, vùng núi có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; khu vực trung du và đồng bằng đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ, vùng núi có nơi dưới 24 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 33-36 độ, có nơi trên 36 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, phía Bắc chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi nắng nóng; phía Nam có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Phía Bắc gió nhẹ, phía Nam gió tây đến tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ, riêng phía Bắc 32-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Tây Nguyên
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Hà Nội
Có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, chiều tối có mưa rào và rải rác có dông. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 26-28 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ.

***Cập nhật lúc 17h00 ngày 17/7/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn