Dự báo thời tiết: Bắc Bộ chủ động ứng phó rét đậm, rét hại

Bắc Bộ rét đậm về đêm, vùng núi cao vẫn có thể có băng giá

Dự báo thời tiết: Vùng núi cao đề phòng băng giá, sương muối

Dự báo thời tiết: Hà Nội sắp giảm nhiệt còn 12 độ C

Bạn biết gì về một cơn "khủng hoảng tăng huyết áp"?

Salad dưa chuột tỏi tốt cho người bệnh tăng huyết áp

Hôm nay (5/12), không khí lạnh đã tác động đến hầu khắp cả 3 miền đất nước. Ở miền Bắc sáng sớm nay cũng là buổi sáng rét nhất từ đầu mùa Đông đến giờ. Nhiệt độ đo được vào thời điểm lúc 7 giờ tại nhiều điểm đều giảm từ 2-3 độ so với cũng thời điểm của ngày hôm qua, phổ biến trong khoảng 10-14 độ. Thậm chí các đỉnh núi cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn) hay Sapa (Lào Cai) chỉ từ 2-5 độ, trời rét căm căm. Đỉnh Fansipan sương muối lại xuất hiện trắng xóa như tuyết. Trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc và mưa đường trơn, đêm qua đã xảy ra 2 vụ tai nạn lật xe trên quốc lộ 4D. Rất may không có thương vong về người.

Đêm nay và sáng sớm mai (6/12), dự báo cả miền Bắc sẽ tiếp tục chìm trong giá rét, nhiệt độ ít có sự thay đổi so với sáng nay. Thấp nhất ở khu vực trung du và đồng bằng, sẽ trong khoảng 11-14 độ, vùng núi từ 7-10 độ, thậm chí các điểm núi cao còn dưới 5 độ. Cảnh báo về băng giá, sương muối vẫn được đưa ra cho vùng núi cao như Fansipan, Phia Oắc (Cao Bằng), Mẫu Sơn. Vì vậy người dân cần chú ý các biện pháp giữ ấm để bảo vệ sức khỏe. Nhất là với người già, trẻ nhỏ, học sinh (hạn chế ra ngoài trời lạnh, mặc đủ ấm, không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín). 

Theo các chuyên gia nông nghiệp, khi nhiệt độ không khí giảm xuống dưới 18 độ như vậy, gà lạnh và ít vận động. Một phần năng lượng cho sản xuất trứng phải dành cho việc sưởi ấm, vì thế, sản lượng trứng cũng bị giảm theo. Trời rét cũng làm giảm sức đề kháng và đàn gà dễ bị ốm yếu, mắc bệnh. Để đảm bảo sức khỏe cho đàn gà, bà Hạ Thúy Hạnh – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, hướng dẫn như sau:

- Hạn chế thả đàn gà khi nhiệt độ xuống thấp.

- Tăng cường sưởi ấm bằng bóng điện sợi đốt, bóng hồng ngoại.

- Nếu đốt củi, bếp than để sưởi cần chú ý phải có đường ống dẫn khói thải ra ngoài chuồng, vị trí đốt cách xa bạt che để đề phòng cháy.

- Đảm bảo thức ăn đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung vitamin, men tiêu hóa.

Bắc miền Trung cũng nằm trong vùng rét, nhiệt độ tại các thành phố từ Thanh Hóa trở vào Huế sẽ trong khoảng từ 20-22 độ, qua đèo Hải Vân nhiệt độ có xu hướng tăng dần.

Không khí lạnh cũng gây ra khó mạnh trên nhiều vùng biển. Đêm nay và ngày mai, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh; sóng biển cao từ 4,0-6,0m; khu vực Giữa và vùng biển phía Tây của Nam Biển Đông, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,0-5,0m.

Ở khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 5/12 và ngày 6/12: 

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, không mưa; ngày giảm mây trời nắng, đêm không mưa. Gió nhẹ. Trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có băng giá và sương muối.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 11-14 độ, vùng núi cao 7-10 độ, có nơi dưới 5 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 18-21 độ, riêng Lai Châu-Điện Biên có nơi 22-24 độ

Phía Đông Bắc Bộ
Ít mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có băng giá và sương muối.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 10-13 độ, vùng núi 6-9 độ, vùng núi cao có nơi dưới 4 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 19-22 độ, có nơi trên 22 độ

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi; phía Nam có mưa, mưa rào rải rác. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: Phí bắc 13-16 độ, phía Nam có nơi 16-18 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 18-21 độ, có nơi trên 21 độ

Đà Nẵng - Bình Thuận
Phía Bắc nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác; phía Nam có mây, đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Phía Bắc đêm trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ, có nơi trên 22 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 23-26 độ, phía nam 27-30 độ

Tây Nguyên
Có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 3. Đêm và sáng sớm trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 15-18 độ, có nơi dưới 15 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 23-26 độ, có nơi trên 26 độ

Nam Bộ
Có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ, miền Đông có nơi dưới 19 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ

Hà Nội
Ít mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 11-14 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 19-22 độ.

***Cập nhật lúc 17h20 ngày 5/12/2020 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn