Không được chủ quan với gió giật, mưa lớn khi bão số 3 đi vào đất liền

Nhiều cơ quan công sở, nhà dân ở Quảng Ninh bị thiệt hại do bão số 3 - Ảnh: Báo Quảng Ninh

Ứng phó siêu bão YAGI, Bộ Y tế họp khẩn với ngành y tế 28 tỉnh, thành phố

Khuyến cáo người dân trước giờ siêu bão số 3 YAGI đổ bộ

Thời lượng giấc ngủ ở các độ tuổi vì sao khác nhau?

Chuyên gia chia sẻ cách “sử dụng” thời gian hàng ngày để kéo dài tuổi thọ

Theo bản tin phát hồi 15h ngày 7/9 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vị trí tâm bão số 3 (bão Yagi) ở trên đất liền Quảng Ninh – Hải Phòng. Bão vẫn giữ cường độ mạnh khi đi vào đất liền, gây ra thiệt hại lớn cho các địa phương ven biển. Theo thống kê của Cục Đê điều và Phòng chống thiên tai, tính đến 13h ngày 7/9, bão số 3 làm 5 tàu xi-măng, 1 tàu gỗ loại nhỏ bị chìm tại nơi neo đậu (Quảng Ninh). Các huyện Cẩm Phả, Vân Đồn (Quảng Ninh) mất điện diện rộng; Hàng trăm cây xanh bị gãy đổ. 

2 ngày qua, các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa đã có mưa vừa, mưa to đến rất to. Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.  

Hình ảnh vùng ảnh hưởng của bão số 3 cập nhật lúc 15h30 trên Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia

Hình ảnh vùng ảnh hưởng của bão số 3 cập nhật lúc 15h30 trên Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia

Đợt mưa này có thể kéo dài đến khoảng ngày 9/9, tổng lượng mưa dự báo từ 150-350mm, có nơi trên 500mm. Mưa lớn nhất ở phía Đông Bắc Bộ tập trung trong đêm nay, còn ở phía Tây Bắc Bộ từ tối 7/9 đến đêm 8/9. Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh: Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng và Thanh Hóa.  

 

Khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố gọi ngay cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp theo số điện thoại 114 được kịp thời hỗ trợ.

Thủ đô Hà Nội không chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão nhưng cũng gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9-10, kéo dài đến 1h sáng 8/9. Cùng với gió mạnh, một đợt mưa lớn có thể xảy ra trên địa bàn, cần có phương án xử lý phòng tránh ngập úng từ sớm.

Nếu buộc phải di chuyển, người dân cần tránh những tuyến phố có nhiều cây xanh lớn, di chuyển bằng xe máy phải đội mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Không trú mưa, để phương tiện dưới gốc cây, những loại cây rễ chùm dễ đổ như xà cừ, muồng...; Chủ động phòng tránh các khu vực có công trường thi công, nơi có nhiều tấm tôn, sắt lớn.

Dự báo thời tiết cả nước đêm 7/9 và ngày 8/9:

Phía Tây Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa to đến rất to. Đêm có gió mạnh cấp 4-5, giật cấp 7-8, sau giảm dần; riêng khu Tây Bắc gió nhẹ.

Nhiệt độ thấp nhất từ : 21-24 độ, có nơi dưới 21 độ.

Nhiệt độ cao nhất từ : 24-27 độ, có nơi trên 27 độ.

Phía Đông Bắc Bộ

Nhiều mây, đêm và sáng có mưa to đến rất to; sau có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to. Đêm vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá có gió mạnh cấp 7-9, vùng gần tâm bão cấp 10-12, giật cấp 14; khu vực sâu trong đất liền phía Đông Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-11; sau gió giảm dần.

Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-25 độ.

Nhiệt độ cao nhất từ : 27-30 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Có mây, đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to; ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.

Nhiệt độ cao nhất từ : 32-35 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận

Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ : 26-29 độ.

Nhiệt độ cao nhất từ : 32-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Tây Nguyên

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ : 20-23 độ.

Nhiệt độ cao nhất từ : 27-30 độ.

Nam Bộ

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.

Nhiệt độ cao nhất từ : 31-34 độ.

Hà Nội

Nhiều mây, đêm và sáng có mưa to đến rất to; sau có lúc có mưa rào và dông. Đêm gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-11; sau gió giảm dần.

Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-25 độ

Nhiệt độ cao nhất từ : 27-29 độ.

***Cập nhật lúc 15h30 ngày 7/9 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội