Dự kiến 10/5 về lô vaccine Moderna tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 5/4

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 4/4/2022

Sữa bò uống với cam quýt có gây rối loạn tiêu hóa?

Trung Bộ mưa lớn, Biển Đông sắp đón áp thấp nhiệt đới

Bị suy thận độ 3 có chữa được không?

Theo Bộ Y tế, số bệnh nhân nặng và ca tử vong của cả nước đều giảm trong thời gian gần đây. Hôm qua (4/4), ca mắc mới trong vòng 24h giảm mạnh xuống dưới mức 50.000 ca. Tính đến ngày 4/4, nước ta chỉ còn gần 2.000 ca COVID-19 nặng. Riêng điểm nóng Hà Nội đã ghi nhận ở mức dưới 6.000 người (5.868 ca), giảm 436 ca so với ngày trước đó. Hiện số bệnh nhân COVID-19 nặng đang điều trị là 1.942 ca.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ đã làm việc với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Tổng giám đốc Pfizer tại Việt Nam. Cả hai đơn vị thống nhất sẽ đưa vaccine về Việt Nam sớm nhất để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi. Dự kiến lô vaccine Moderna đầu tiên tiêm cho trẻ về đến Việt Nam vào ngày 10/5.

Ngày 4/4, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn. Dự kiến có hơn 898.000 trẻ trong độ tuổi trên đang sinh sống, học tập trên địa bàn cần tiêm chủng. Trong đó, có hơn 880.000 trẻ đi học và hơn 12.800 trẻ đang nuôi dưỡng ở cơ sở bảo trợ xã hội và trẻ chưa đi học. Theo lộ trình, thành phố dự kiến bắt đầu tổ chức tiêm ngay sau khi được Bộ Y tế cung ứng vaccine, phấn đấu hoàn thành trước tháng 9/2022.

Theo Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), đến nay việc chuẩn bị cấp hộ chiếu vaccine cơ bản hoàn thành. Người dân đã tiêm chủng, khai báo chính xác thông tin và được các cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sẽ được cấp hộ chiếu vaccine và không phải thực hiện thủ tục gì thêm. Đối với những trường hợp sai/thiếu thông tin tiêm chủng, người dân sẽ không được cấp hộ chiếu vaccine. Khi đó người dân cần liên hệ với cơ sở tiêm chủng để bổ sung, cập nhật hoặc có thể phản ánh trên Cổng thông tin tiêm chủng tại địa chỉ https://tiemchungCOVID19.gov.vn.

Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, vừa tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhi mắc COVID-19 bị viêm cơ tim trong tình trạng nặng. Hai bệnh nhi được các bác sỹ nhanh chóng can thiệp ECMO để cứu tính mạng. Theo CDC Hoa Kỳ, từ dữ liệu của hơn 900 bệnh viện, COVID-19 là thủ phạm hàng đầu gây viêm cơ tim ở trẻ em dưới 16 tuổi, tỷ lệ viêm cơ tim ở trẻ bị nhiễm là 0,133%, nguy cơ mắc viêm cơ tim ở trẻ mắc COVID-19 là 37 lần cao hơn so với nhóm không mắc virus này. Qua đây, các bác sỹ khuyến cáo: Phụ huynh không thể chủ quan vì những biểu hiện bệnh ở trẻ khá đa dạng không chỉ các triệu chứng hô hấp mà cả ở các cơ quan khác như tim, não... cần phát hiện và đưa bệnh viện sớm. Trẻ từ 5-11 tuổi nếu tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ giảm nguy cơ mắc và trở nặng.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn