Di chứng tim mạch hậu COVID-19 do đâu, ai là người dễ mắc?

Nhiều người sẽ gặp phải các biến chứng tim mạch hậu COVID-19

Điều trị thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành bằng phương pháp nào hiệu quả?

Người trẻ bị đau ngực, khó thở, nặng ngực có phải thiếu máu cơ tim không?

Người bệnh cần được chăm sóc thế nào sau khi đặt stent?

Van tim sinh học đã thay bị hư hại phải làm sao?

Trả lời:

Chào bạn!

Đúng như bạn đã được nghe, COVID-19 có thể để lại khoảng 203 di chứng sau khi người bệnh âm tính. Trong đó, có khoảng 80% các di chứng sẽ được phục hồi theo thời gian, riêng di chứng trên tim mạch có thể không hồi phục hoàn toàn mà còn diễn tiến khó lường.

Virus SARS-CoV-2 không chỉ gây tổn thương trực tiếp nơi xâm nhập mà còn kích hoạt mạnh mẽ quá trình viêm mạch máu và tăng đông máu, làm trầm trọng các triệu chứng bệnh và gây tổn thương tại nhiều cơ quan trong cơ thể. Các tổn thương này không chỉ ở trong giai đoạn nhiễm virus mà còn tồn tại dai dẳng trong nhiều tuần, nhiều tháng kể từ sau khi người bệnh đã âm tính trở lại. Cụ thể, để bạn dễ hiểu hơn, COVID-19 gây tổn thương mạch máu và tim như sau:

Tổn thương mạch máu

Virus gây tổn thương nội mạc mạch máu (lớp lót trong lòng mạch có chức năng điều tiết các quá trình đông máu, co giãn mạch, quá trình viêm - chống viêm) và kích hoạt quá trình viêm, tăng đông máu, hình thành huyết khối. Đặc điểm đông máu do SARS-COV-2 là đông máu lan tỏa nên các mạch máu nhỏ/vi mạch dễ bị bít tắc bởi vi huyết khối. Trong đó, hệ vi mạch ở tim và phổi bị tổn thương nặng nề nhất.

Tổn thương tim

 

Virus trực tiếp gây tổn thương tế bào mô kẽ cơ tim, cùng với tổn thương nội mạc mạch vành tim. Quá trình viêm mạch máu và tăng đông máu bất thường tạo ra huyết khối, vi huyết khối rải rác trong lòng mạch, gây suy giảm tuần hoàn mạch vành, vi mạch vành.

Vi mạch vành là những mạch máu nhỏ nằm sâu trong cơ tim, có nhiệm vụ trao đổi oxy và dưỡng chất nuôi tim. Do đó, khi chúng bị tổn thương, cơ tim sẽ bị thiếu máu và oxy nuôi dưỡng, hậu quả là dẫn đến các cơn đau ngực, tăng nguy cơ xuất hiện các biến cố tim mạch (nhồi máu cơ tim, đột quỵ não).

Vậy ai là người dễ mắc?

Khi một bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 thì không thể loại trừ được hết tất cả, đa phần chúng ta đều có khả năng bị tổn thương hệ thống mạch máu. Tuy nhiên, trên cơ địa của một số nhóm bệnh nhân khiến họ dễ bị tổn thương hệ thống tim mạch khi mắc COVID-19 hơn. Đó là bệnh nhân có bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu.

Nguyên nhân là bởi tình trạng tổn thương mạch máu ở bệnh nhân đái tháo đường và rối loạn lipid máu cũng như tăng huyết áp vốn đã có sẵn, bản thân những nhóm đối tượng này đã có tình trạng tổn thương mạch máu. Khi “cơn bão” COVID-19 ùa vào cơ thể, chúng như một cú kích phá làm cho sự biểu hiện thầm lặng ở nhóm bệnh nhân này hiện hữu, đang có thì sẽ bùng nổ và tạo thành nhồi máu cơ tim, đau tức ngực, khó thở. Đó là hậu quả để lại và những nhóm đối tượng bệnh nhân rất dễ bị tổn thương sau COVID-19.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Dược sỹ Yên Hoa

 

Nếu còn băn khoăn cần giải đáp, bạn có thể gọi tới số tư vấn 0981.239.219 để được chuyên gia tư vấn cụ thể.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim cho người thiếu máu cơ tim

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

đông tây

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị