12 điểm đến "đỉnh" nhất ở Vương quốc Anh năm 2022

Vương quốc Anh chào đón lượng du khách rất lớn trong năm 2022

“Hội chứng COVID-19 kéo dài” ở phụ nữ gấp đôi so với nam giới

Những người chủ động "đón tuổi già" ở viện dưỡng lão

WHO cảnh báo làn sóng COVID-19 mới bùng phát ở châu Âu

Nghiên cứu mới: Bổ sung acid folic có thể giúp giảm nguy cơ tự tử

Vài năm trở lại đây thật khó khăn đối với những người đi nghỉ. Một sự pha trộn không ngừng của các đợt phong tỏa, những hạn chế đi lại và sự hỗn loạn ở các sân bay đã chồng chất thêm những căng thẳng cho các chuyến đi nước ngoài. Do đó, ngày càng có nhiều người Anh đã lựa chọn du lịch trong nước và tìm hiểu Vương quốc Anh theo cách mà trước đây họ chưa bao giờ nghĩ đến.

Các điểm đến ở Anh vì thế đang ngày càng đông khách du lịch, nhưng người ta không cần phải viện cớ để đến thăm các công viên quốc gia, các thành phố đẹp mê hồn và những hòn đảo xa xôi mà đất nước này sở hữu. Sau đây là những địa điểm tại Vương quốc Anh xứng đáng được bạn ghé thăm nhất trong năm 2022.

Đảo Lundy (hạt Devon)

Empty

Nằm ngoài khơi bờ biển hạt Devon - nơi mà năm ngoái đã gây quỹ thành công để đảm bảo sự tồn tại của hòn đảo nhỏ bé này, đảo Lundy thực sự rất hẻo lánh khi là nơi sinh sống của không đến 30 người cùng một quần thể chim hải âu cổ rụt. Các kiến trúc lịch sử nằm rải rác tại đây đã được cho thuê làm địa điểm nghỉ dưỡng cho những ai tìm kiếm một nơi vắng vẻ, một số căn nhà gỗ nhỏ ở đây chỉ có 1 chỗ ngủ, hay cảm giác tạm thời tách khỏi thế giới thực cũng như đất liền. Đảo Lundy đặc biệt lý tưởng cho những người đang thực sự đi nghỉ một mình. 

Snowdonia (xứ Wales)

Empty

Mọi người đều nhớ những hàng dài du khách cùng leo lên đỉnh Snowdon vào mùa hè năm 2020, nhưng có nhiều cách để khám phá công viên quốc gia khổng lồ ở miền bắc xứ Wales này cũng như vùng nông thôn xung quanh mà không cần phải chen chúc. Hãy nghỉ qua đêm trên một chiếc lều portaledge treo lơ lửng trên những con sóng, hoặc đẩy nhanh nhịp tim của bạn bằng cách tham gia một khóa học leo vách đá và lên các đỉnh núi trong vùng bằng "con đường" dựng đứng.

Pembrokeshire (xứ Wales)

Empty

Được nhiều người coi là một trong những góc đẹp nhất của xứ Wales, Pembrokeshire có rất nhiều những bãi biển trải dài, những ngôi làng cổ kính bên bờ biển và thậm chí cả những "cư dân" hải mã của riêng mình. Hãy đi bộ đường dài trên con đường ven biển Pembrokeshire để chiêm ngưỡng phong cảnh trên 186 dặm đường với hơn 50 bãi biển, hoặc đi về phía bắc đến dãy núi Preseli hùng vĩ. Toàn bộ khu vực này thấm đẫm màu sắc lịch sử phong phú của người Celtic và Anglo-Saxon, đồng thời cũng có một thế giới ẩm thực đang nở rộ - đảm bảo một khoảng thời gian tận hưởng thú vị cho tất cả mọi người.

Dedham (hạt Essex)

Empty

Bạn không cần phải đi quá xa thành phố để khám phá vùng nông thôn êm đềm. Chỉ cần ra khỏi đường M25 đến vùng ranh giới giữa 2 hạt Essex-Suffolk và bạn sẽ thấy mình trong khung cảnh phì nhiêu xung quanh con sông Stour, với dãy quán rượu ven sông, những ngôi làng xinh đẹp (hãy ngả lưng qua đêm tại quán trọ The Sun ở Dedham sau khi đã ăn thỏa thích bánh nướng kèm mứt Tiptree địa phương), và những thân cây uốn cong do cành lá trĩu nặng vào giữa mùa hè.

Nếu bạn có cảm giác như đang ở trong một kiệt tác của trường phái lãng mạn, đó là vì cơ bản là đúng như vậy: miền quê thơ mộng này đã truyền cảm hứng cho các bức họa của John Constable - và cũng sẽ tạo nên những nội dung tuyệt vời trên mạng xã hội.

Bờ biển Fife (Scotland)

Empty

Bờ biển Fife lộng gió có tất cả: những lâu đài đổ nát, những làng chài mộc mạc, món cá tẩm bột kèm khoai tây chiên từng đoạt giải thưởng, hay các bảo tàng địa phương. Hãy đi một chuyến trở về thời kỳ Chiến tranh lạnh tại bảo tàng Scotland’s Secret Bunker (tạm dịch: boong-ke bí mật của Scotland), đến quầy hải sản hiệu Reilly ở thị trấn Crail để thưởng thức cua và tôm hùm tươi, tản bộ dọc theo những bãi cát đẹp như tranh vẽ của thị trấn Elie, dùng bữa trưa tại nhà hàng Peat Inn đạt sao Michelin gần thị trấn Cupar, hay thử sức chơi gôn trên sân Old Course nổi tiếng tại thị trấn St Andrews.

Hạt Norfolk

Empty

Hạt bằng phẳng và rộng lớn này tạo cảm giác bao la và trống trải tuyệt vời ngay cả trong thời gian cao điểm mùa hè. Hãy đi tới bãi biển Holkham với những rặng thông ven rìa để tận hưởng những bãi cát mềm mại, thuê một chiếc thuyền du ngoạn kênh độc lập và vi vu dọc theo các con sông trong khu vực The Broads, hoặc đặt phòng tại The Harper ở làng Langham.

Khách sạn này cung cấp sự sang trọng thoải mái, ẩm thực cao cấp riêng tư và không gian chăm sóc sức khỏe trong một nhà máy thổi thủy tinh trước đây - tất cả chỉ cách bờ biển vài phút đi bộ. Ngoài ra tại làng Blakeney còn có cả một "vương quốc" hải cẩu, nếu bạn muốn tạm dừng tương tác giữa con người trong một buổi chiều.

Thành phố Salford (Đại đô thị Manchester)

Empty

Một đô thị ồn ào, sôi động có vẻ không phải là điểm đến lý tưởng nếu bạn đang thèm muốn một chút khung cảnh thiên nhiên, nhưng Manchester có thể lại chính là nơi bạn cần vào lúc này nhờ vào việc vườn hoa RHS Bridgewater mới mở cửa gần đây.

Vườn hoa công cộng thứ 5 của Hiệp hội làm vườn hoàng gia (RHS) là một khu đất rộng 154 mẫu Anh trong khuôn viên khu biệt thự Worsley New Hall tại Salford. Vườn hoa mở cửa từ tháng 5/2021, gồm một khu vườn cổ kính có tường bao quanh, khu trồng trọt cộng đồng, vườn cây ăn quả, hồ nước yên bình và những mẫu rừng có nhiều động vật hoang dã.

Vùng Shropshire Hills (hạt Shropshire)

Empty

Bạn sẽ tìm thấy những dòng sông chảy nhỏ giọt, những đỉnh núi cheo leo, đồng hoang, đầm lầy và những ngọn đồi trập trùng kinh điển tại Khu vực có vẻ đẹp tự nhiên nổi bật (AONB) gần biên giới xứ Wales này. Để được hoàn toàn yên tĩnh, hãy ghé thăm ngôi làng Clun vắng lặng với những tàn tích cổ kính. Nếu muốn một nơi có nhiều hoạt động hơn, hãy đến thị trấn Ludlow xinh đẹp với một trung tâm lịch sử, lâu đài tráng lệ cùng thế giới ẩm thực náo nhiệt.

Hay bạn hoàn toàn nghĩ về những cuộc phiêu lưu kỳ thú? Vậy thì hãy đặt chỗ tại một trong những nhà nghỉ trong Công viên dã sinh West Midland, nằm ở ngay bên kia ranh giới hạt Shropshire - tức thuộc hạt Worcestershire. Các cabin sang trọng mới mở có thể chứa tới 6 người và nằm giữa môi trường sống của động vật hoang dã, mang đến góc nhìn cận cảnh khó tin để chiêm ngưỡng voi và báo gêpa. Không thể hoang dã hơn!

Vùng núi Lake District (hạt Cumbria)

Empty

Năm 2021 là dịp kỷ niệm 70 năm vùng núi Lake District, với sông hồ trong vắt và các đỉnh núi chót vót - bao gồm ngọn núi cao nhất và hồ nước sâu nhất nước Anh - chính thức trở thành Công viên quốc gia. Bạn nên đặt phòng tại khách sạn Another Place với tầm nhìn tuyệt đẹp, chiêm ngưỡng khung cảnh xanh tươi và dễ chịu từ một cung đường đi bộ đường dài, thuê ván chèo hoặc thuyền chèo để lênh đênh quanh hồ Coniston Water hoặc vi vu giữa các thị trấn và làng mạc để nếm thử bia địa phương. Điểm dừng đầu tiên: quán rượu và nhà máy bia Drunken Duck nằm trơ trọi ở một giao lộ miền quê hẻo lánh.

Đảo Sheppey (hạt Kent)

Empty

Chúng tôi là những người hâm mộ lớn của hạt Kent. Không chỉ gần London một cách thuận tiện, nó còn có các điểm nghỉ dưỡng phù hợp với mọi yêu cầu: những khung cảnh đồng quê bình dị ở vùng Kent Downs, các thành phố mang màu sắc lịch sử như Canterbury, các khu nghỉ mát ven biển dễ chịu như Margate sẽ xoa dịu ngay cả những người không muốn rời khỏi phía Đông London nhất, và cả những điểm kỳ lạ đến "siêu thực" như Dungeness.

Nếu bạn muốn cảm thấy cách xa thành phố hàng triệu dặm mà chỉ phải đi khoảng 50 dặm, hãy thử đến Sheppey. Không dễ thương như thị trấn Whitstable gần đó, Sheppey có bầu không khí đảo thực sự độc đáo, với vùng đầm lầy rộng lớn và những khoảng trời thậm chí còn rộng lớn hơn. 1-2 đêm trong cabin ở Elmley với tầm nhìn từ trần đến sàn nhìn ra khu bảo tồn thiên nhiên đòi hỏi bạn phải đặt chỗ trước, đặc biệt nếu bạn cố gắng "đi trốn" trong Lễ hội cửa sông vào tháng 5 và tháng 6.

Cao nguyên phía Tây (Scotland)

Empty

Một sự thật cho thời đại của chúng ta: những miền quê hoang dã ở Cao nguyên Scotland chưa bao giờ quyến rũ như lúc này. Nhưng với lượng khách du lịch dự kiến sẽ đổ xô xuống tuyến đường North Coast 500 trong năm nay, bạn có thể muốn đến một nơi nào đó ít xô bồ hơn.

May mắn thay, vùng cao nguyên phía Tây được bao bọc bởi những địa điểm hẻo lánh cũng không kém phần ngoạn mục. Bạn có thể thử cắm trại hoang dã (hợp pháp ở Scotland) hoặc đến gần vịnh Loch Beag và động vật hoang dã địa phương trong thời gian ở lại nhà nghỉ mát nhiều cửa sổ The Net Store ngay bên bờ vịnh. Trong một tuần hoàn toàn không bị quấy rầy, hãy đặt chỗ tại một ngôi nhà gỗ nhỏ trên hòn đảo Rona đang gây "bão", nằm giữa đảo Skye và đất liền. Ngoài bạn ra, hòn đảo tí hon này có dân số chỉ... 2 người.

Thành phố York

Empty

Là một trung tâm văn hóa có từ thời La Mã, York mang đến rất nhiều điều để những du khách tò mò hoàn toàn đắm chìm trong đó. Từ nhà thờ York Minster uy nghi đến những con phố xung quanh với các tiệm trà độc đáo, nhà hàng sang trọng và quán bar náo nhiệt, York có vô số lựa chọn thú vị cho du khách. Và điều tuyệt vời nhất là điểm đến này rất dễ trải nghiệm. Bạn có thể đi bộ từ bên này sang bên kia của thành phố trong vòng chưa đầy nửa giờ, và do đó là nơi lý tưởng cho các chuyến đi trong ngày hoặc thư giãn cuối tuần.

 
Hiếu Kỳ (Theo Time Out)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa