Những quốc gia đã mở cửa đón khách du lịch trở lại

Các quốc gia mở cửa du lịch giữa COVID-19.

Châu Á - Thái Bình Dương đánh mất danh hiệu “khu vực du lịch lớn nhất thế giới”

Du lịch Nhật Bản tiếp tục lên kế hoạch mở cửa đón khách du lịch quốc tế

Đài Loan dỡ bỏ quy định cách ly bắt buộc với khách du lịch

30 bí quyết đi du lịch Đông Nam Á (P.1)

Các chính sách dỡ bỏ hạn chế đi lại, miễn xét nghiệm COVID-19 sau khi nhập cảnh, miễn visa đã được các quốc gia áp dụng nhằm thu hút khách du lịch quốc tế quay trở lại.

1. Nhật Bản

Mới đây nhất, ngày 11/10, Nhật Bản đã mở cửa trở lại cho khách du lịch sau hai năm rưỡi áp dụng chính sách hạn chế để kiểm soát dịch COVID-19. Chính sách nhập cảnh miễn thị thực cho du khách đến từ 68 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được nối lại. Nhật Bản cũng mở cửa du lịch hoàn toàn cho du khách quốc tế thay vì chỉ giới hạn ở mức 50.000 người/ngày như hiện nay.

Nhật Bản dỡ bỏ hạn chế số lượng người nhập cảnh.

Nhật Bản dỡ bỏ hạn chế số lượng người nhập cảnh.

Tuy nhiên, du khách vẫn cần tuân thủ một số quy định như xuất trình chứng nhận tiêm phòng hoặc xét nghiệm âm tính với COVID-19 ba ngày trước khi khởi hành.

2. Canada

Canada đã quyết định dỡ bỏ tất cả hạn chế đi lại từ ngày 1/10. Du khách đến Canada qua đường hàng không, đường sắt sẽ không cần xuất trình giấy xác nhận tiêm chủng, xét nghiệm COVID-19 hay gửi thông tin sức khỏe qua ứng dụng ArriveCan...

Hiện tại, Canada yêu cầu hầu hết khách du lịch phải được tiêm phòng đầy đủ. Tháng 4 vừa qua, quốc gia này từng bỏ yêu cầu những du khách đã tiêm chủng phải được kiểm tra trước khi đến, sau đó bỏ việc kiểm tra trước khi đến đối với trẻ em 5 - 11 tuổi chưa được tiêm chủng hoặc đã được tiêm vaccine một lần.

3. Hàn Quốc

Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, từ 1.10.2022, du khách nhập cảnh Hàn Quốc sẽ không phải test COVID-19 theo hình thức PCR sau khi nhập cảnh.

Với việc bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 sau khi nhập cảnh, du khách đến với Hàn Quốc chỉ cần điền thông tin nhập cảnh tại trang web Q-Code và nhận mã Q-Code để làm thủ tục nhập cảnh. Hàn Quốc cũng không yêu cầu du khách khai báo thông tin số mũi tiêm vắc xin COVID-19 khi điền thông tin nhập cảnh.

4. New Zealand

Ngày 1/8, New Zealand chính thức mở cửa trở lại hoàn toàn biên giới quốc gia đối với người nhập cảnh từ nước ngoài, sau gần 2 năm rưỡi đóng cửa kể từ tháng 3/2020 khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Hầu hết du khách đến New Zealand vẫn cần phải được tiêm phòng COVID-19 và phải thực hiện 2 xét nghiệm COVID-19 sau khi nhập cảnh. Tuy nhiên, New Zealand không yêu cầu cách ly khách nước ngoài nhập cảnh.

5. Các quốc gia Đông Nam Á

Ngày 1/4, Singapore, Malaysia mở cửa hoàn toàn biên giới, không cách ly và nới lỏng các hạn chế nhập cảnh. Malaysia mở cửa biên giới hoàn toàn và bắt đầu chuyển sang giai đoạn coi COVID-19 là bệnh đặc hữu. Khách quốc tế nhập cảnh chỉ cần mang theo chứng nhận PCR âm tính được thực hiện trong vòng 48 tiếng trước khi khởi hành. Họ cũng có thể sử dụng kết quả xét nghiệm nhanh trong vòng 24 giờ tính từ lúc nhập cảnh, để được phép đi khắp Malaysia.

Từ 14/3, Bali, Indonesia chính thức miễn cách ly với khách quốc tế nhập cảnh và cấp visa tại cửa khẩu cho khách quốc tế từ 23 nước.

Theo thông báo từ Tổng cục du lịch Thái Lan, kể từ ngày 01/10, khách du lịch quốc tế khi đến với Thái Lan sẽ không cần xuất trình giấy chứng nhận tiêm vắc xin hay xét nghiệm COVID-19. Đồng thời, những người mắc COVID-19 triệu chứng nhẹ cũng không phải cách ly.

6. Các quốc gia châu Âu

Nhờ tỷ lệ tiêm vaccine cao, châu Âu là khu vực đi đầu trong việc mở cửa cho du khách quốc tế. Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 1/3 đã dỡ bỏ lệnh cấm du lịch, cho phép du khách đến từ các quốc gia ngoài liên minh nhập cảnh với điều kiện đã đủ liều vaccine ngừa COVID-19 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt. Người khỏi COVID-19 và phục hồi trong vòng 180 ngày cũng được chấp thuận.

Quy định cụ thể về việc nhập cảnh của mỗi quốc gia thuộc Liên minh châu Âu sẽ có sự khác biệt.

Quy định cụ thể về việc nhập cảnh của mỗi quốc gia thuộc Liên minh châu Âu sẽ có sự khác biệt.

Một loạt nước châu Âu đã mở cửa với du khách nước ngoài như Hy Lạp, Pháp, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Na Uy… tiếp tục nới lỏng quy định nhập cảnh, như bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 tại điểm đến đối với những du khách đã tiêm vaccine ngừa COVID-19.

7. Australia

Ngày 21/2, Australia đã mở cửa hoàn toàn biên giới với khách du lịch quốc tế sau gần 2 năm đóng cửa vì đại dịch COVID-19.

Theo quy định, những du khách quốc tế đến Australia sẽ không cần có kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 khi lên máy bay kể từ 17/04 nhưng vẫn cần được tiêm phòng đầy đủ từ 2 mũi tiêm và đeo khẩu trang khi bay các chuyến bay quốc tế.

Nhìn chung, đa số các quốc gia trên thế giới đều đã nới lỏng quy định nhập cảnh đối với khách du lịch quốc tế. Việc du lịch nước ngoài cũng không còn khó khăn như trước nữa. Nếu bạn đang chuẩn bị cho một chuyến du lịch xa, hãy tìm hiểu thật kỹ về những yêu cầu của quốc gia mình định đến để có được một chuyến đi thật thuận lợi.

* Lưu ý, thông tin về quy định cách ly và xét nghiệm có thể thay đổi tuỳ vào chính sách các nước và tình hình dịch bệnh. Cập nhật 12/10.

 
Việt An (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa