Du lịch Châu Âu và những lưu ý đặc biệt cho bạn trong Hè này!

Bạn sẽ đi vòng quanh Châu Âu bằng gì vào mùa hè năm nay? Mỗi phương tiện di chuyển đều có những lợi thế và rủi ro.

Lưu ý về dinh dưỡng dành cho người suy giáp

Bổ sung vitamin D3 tốt cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần

Điểm mặt nguyên nhân khiến "cậu nhỏ" không thể cương

Đột phá: Lần đầu tiên thay đổi được nhóm máu của thận người khi ghép tạng

“Du lịch châu Âu vào mùa hè năm nay có thể đặt ra một số thách thức" - theo Stephen Anderson, Giám đốc marketing của công ty quản trị rủi ro du lịch và ứng phó khủng hoảng FocusPoint International. "Ví dụ như các cuộc đình công trong ngành giao thông công cộng có thể gây ra nhiều vấn đề cho du khách, vốn đã định trước các kế hoạch đi vòng quanh các thành phố châu Âu để tận hưởng văn hóa và các địa danh".

Vấn đề càng nghiêm trọng hơn khi hầu hết mọi người đều muốn đến châu Âu vào mùa hè này. Theo Daniel Durazo - giám đốc truyền thông đối ngoại của công ty Allianz Partners tại Mỹ, cảm hứng đi du lịch châu Âu của người dân Mỹ đang "bùng nổ".“Chỉ số tự tin du lịch quốc tế mới nhất của chúng tôi cũng cho thấy rằng đa số người dân châu Âu có kế hoạch đi nghỉ ngay trong đất nước của họ vào mùa hè này" - Durazo cho biết. "Người Ý và Tây Ban Nha dẫn đầu xu thế trên khi cùng du khách quốc tế đổ xô tới các bãi biển và điểm đến vùng nông thôn, gây áp lực đáng kể lên hệ thống giao thông vốn đang trong quá trình phục hồi".

Bài viết này sẽ tập trung giải đáp các thắc mắc về giao thông đi lại của du khách tại châu Âu.

Bạn cần biết những gì khi di chuyển đến châu Âu hè này?

Empty

Mùa hè 2022 là lúc mọi ngả đường đều hướng về châu Âu

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp nhất về việc đi lại ở Châu Âu:

Tôi có thể đi nghỉ ở Châu Âu vào mùa hè năm nay không?

Có chứ. Hầu như tất cả các hạn chế do đại dịch ở châu Âu đã được dỡ bỏ. Nhưng quãng đường đến châu Âu có thể là một thách thức. Các chuyến bay đều kín chỗ và hệ thống giao thông vẫn đang bị gián đoạn vì tình trạng thiếu nhân công.

Tôi nên tránh những gì ở châu Âu?

Để khỏi bị đau đầu bạn nên tránh xa các khu vực đông khách du lịch nhất vào những ngày cao điểm của mùa du lịch hè. Tôi đã dành cả thứ bảy tuần trước ở Quận 1 của Paris - một nơi quá đông du khách nước ngoài. Ngoài ra, nếu bạn nghe nói về một cuộc đình công nào đó trong ngành giao thông hay một sân bay đặc biệt đông người, hãy "né gấp" nếu có thể.

Bây giờ có phải là thời điểm tốt để đi du lịch châu Âu không?

Còn tùy vào bạn. Nếu bạn thích thời tiết ấm áp thì hiện tại chính là lúc để đến châu Âu. Nhưng rất nhiều người khác cũng muốn ở đây - nghĩa là giá cả sẽ cao hơn. Các chuyến bay và tàu hiện đều chật kín hành khách. Còn nếu bạn thích những kỳ nghỉ yên tĩnh thì đây chắc chắn không phải thời điểm để du lịch lục địa già.

Có thật là châu Âu sẽ "đóng cửa đi chơi" vào tháng 8?

Đúng. Đó là tháng đi nghỉ phổ biến nhất. Vì vậy bên cạnh khách du lịch quốc tế, bạn sẽ chia sẻ khách sạn của mình với cả người dân địa phương nữa. Ngoài ra, nhiều nhà hàng, quán cà phê và cửa hàng quà tặng địa phương có thể đóng cửa trong cả tháng. Nếu các dự đoán là chính xác thì tháng 8 có thể sẽ khá hỗn loạn ở châu Âu.

Những điều bạn cần biết khi bay ở châu Âu hè này.

Empty

Du khách xếp hàng dài ở sân bay Schiphol, Amsterdam (Hà Lan)

Chắc hẳn bạn đã từng nhìn thấy hình ảnh những núi hành lý ở sân bay Heathrow của London (Anh) hay những hàng người dài vô tận tại các nhà ga sân bay ở Amsterdam (Hà Lan). Tình trạng này vẫn đang tiếp diễn và khiến cho việc đi lại bằng đường hàng không ở châu Âu trở thành một trong những phương thức di chuyển kém hấp dẫn nhất. Thậm chí còn có một số cuộc thảo luận về việc nhập khẩu lao động nước ngoài để giảm bớt tình trạng thiếu lao động.

“Các hãng hàng không đang phải vật lộn để theo kịp nhu cầu" - cố vấn du lịch Valentina O'Kane chia sẻ với công ty Incognito Global Travel. "Các hãng hàng không đang dời lịch hoặc hủy chuyến bay với rất ít thông báo tới hành khách - nếu có". Cô có đưa ra lời khuyên rằng: Hãy đến càng sớm càng tốt cho các chuyến bay quốc tế của bạn. 2 tiếng là không đủ - bạn sẽ cần ít nhất 3 tiếng để làm thủ tục check-in và kiểm tra an ninh. Ngoài ra, hãy mang theo quần áo đủ để mặc trong 2-3 ngày trong hành lý xách tay, đề phòng trường hợp có những điểm dừng giữa chuyến bay (layover) đột xuất.

Những điều bạn cần biết nếu đi tàu ở châu Âu

Empty

Các cuộc đình công gây gián đoạn 1/3 lưu lượng vận tải đường sắt ở Pháp

Hầu hết các chuyến tàu đang hoạt động bình thường ở châu Âu trong mùa hè này. Tuy nhiên các cuộc đình công luôn có khả năng xảy ra. Ở Athens (Hy Lạp) và Paris (Pháp), những cư dân mà tôi nói chuyện cùng luôn nhắc tới nỗi lo sợ về các cuộc đình công trong ngành giao thông công cộng.

Chuyên gia du lịch giá rẻ Bryn Culbert của nền tảng đặt vé du lịch Wanderu giải thích: “Cuộc đình công của nhân viên đường sắt ở Vương quốc Anh có thể mở đầu cho nhiều cuộc đình công hơn trong tương lai trên khắp châu Âu nhằm cải thiện an ninh việc làm của họ". Cô cũng tin rằng việc tìm hiểu kỹ lưỡng có thể giúp chuyến đi nghỉ hè của bạn không bị "trật bánh".

"Ví dụ: nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi tàu khắp nước Pháp, hãy tra cứu nhanh trên mạng về các công đoàn vận tải của quốc gia này. Hãy xem hồ sơ trên mạng xã hội của họ để nắm được thông báo về các hành động sắp tới", Culbert chia sẻ. "Bạn sẽ nhanh chóng thấy rằng công đoàn SUD-Rail ở Pháp đang lên kế hoạch đình công vào tháng bảy, vì vậy đó có thể đó không phải là thời điểm tốt để đi du lịch bằng tàu tốc hành (TGV).

"Nếu bạn tin rằng tình trạng bất ổn lao động có thể ảnh hưởng đến khả năng đi vòng quanh châu Âu của mình, hãy xem xét một phương thức di chuyển mới. Các lựa chọn phổ biến thường là đi xe buýt hoặc thuê ôtô.

Tôi có nên thuê một chiếc ôtô ở châu Âu vào mùa hè này?

Empty

Thuê ôtô có thể là một lựa chọn để "vi vu" hè tại châu Âu

Nếu bạn có thể tìm được ôtô cho thuê - và nếu bạn có đủ tiền mua nhiên liệu. Tình trạng thiếu xe gây khó khăn cho các công ty cho thuê ôtô của Mỹ cũng đã ảnh hưởng đến các công ty ở châu Âu. Những người thuê xe chia sẻ rằng trong một số trường hợp, giá thuê đã tăng gấp đôi so với mức trước đại dịch.

Các chuyên gia khuyên bạn nên đảm bảo đặt thuê xe trước khi lên đường sang châu Âu - tốt nhất là cùng lúc bạn đặt vé máy bay của mình. Chủ đại lý cho thuê ôtô Stalf cho biết mặc dù ôtô mang lại sự linh hoạt nhất ở châu Âu nhưng đây là một trong những cách di chuyển tốn kém nhất. “Giá xăng đang ở mức cao kỷ lục ở Đức" - ông nói. "Chính phủ đã áp dụng giảm thuế xăng dầu trong nước trong các tháng 6, 7 và 8, tuy nhiên giá xăng vẫn ở mức cao. Và ở các nước châu Âu khác, tình hình cũng tương tự".

Đi vòng quanh châu Âu bằng ôtô tốn kém đến mức nào? Các chuyên gia ước tính bạn cần chi khoảng 15USD/100km chỉ để đổ xăng.

Như vậy, mùa hè năm 2022 sẽ là một trong những mùa hè náo nhiệt nhất - nếu không phải là nhất - trong du lịch hiện đại. Nếu đang trên đường đến Châu Âu, bạn sẽ muốn lựa chọn phương tiện di chuyển của mình một cách cẩn thận. Mỗi phương thức đều có mặt trái của nó. Di chuyển bằng đường hàng không tuy nhanh nhưng đông đúc và thường khó tin cậy. Một chiếc ô tô cho thuê đem đến sự linh hoạt, nhưng lại tốn kém. Phương tiện công cộng tốt cho môi trường và tiết kiệm chi phí hơn - tuy nhiên hãy coi chừng tình trạng bất ổn lao động.

 
Hiếu Kỳ (Theo Forbes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa