6 lý do bạn nên ghé thăm Estonia - quốc gia Châu Âu bị lãng quên

Estonia là đất nước bị lãng quên nhất ở châu Âu

Đây có thể là “chìa khóa” để chẩn đoán bệnh Parkinson từ giai đoạn sớm

Cúng rằm tháng Bảy với cỗ chay thanh tịnh

Biển Đông sắp hứng bão, Bắc Bộ tiếp tục mưa dông

5 "bể bơi" thiên nhiên sạch nhất ở châu Âu

Với những ngọn đồi xanh tươi trập trùng cũng như mối liên hệ với các cuộc thập tự chinh của người Viking, Estonia có vẻ không khác gì các nước Bắc Âu khác như Na Uy hay Thụy Điển. Tuy nhiên, bạn sẽ phải kinh ngạc khi nghe một số sự thật thú vị về Estonia. Ví dụ như, bạn có biết rằng Estonia có một thành phố nghiêng hàng đầu thế giới - sánh ngang với cả tháp nghiêng Pisa của Italy? Hay đất nước này có đến 5 mùa trong năm chứ không chỉ 4?

Empty

Để trả lời cho câu hỏi tại sao Estonia nên nằm trong danh sách điểm đến tương lai, hãy cùng khám phá 6 sự thật kỳ lạ và tuyệt vời nhất về vùng đất bí ẩn được yêu thích ở châu Âu này.

Estonia có hơn 2.000 hòn đảo để du khách tham quan

Nằm ngay bên vùng biển Baltic, Estonia sở hữu vô số hòn đảo, và mỗi hòn đảo đều có những nét quyến rũ và đặc trưng riêng. Một trong những cộng đồng đảo thu hút du khách nhất là Kihnu, cách thành phố du lịch Pärnu chỉ một chuyến phà ngắn.

Empty

Đảo Kihnu - nơi duy nhất còn tồn tại chế độ mẫu hệ ở châu Âu

Đây là nơi sinh sống của các thủy thủ và ngư dân - những người cống hiến cả cuộc đời của họ cho đại dương. Do đàn ông dành phần lớn thời gian trên biển nên phụ nữ cai trị hòn đảo Kihnu, tương tự như một chế độ mẫu hệ.

Đi ngắm gấu nâu ở Estonia

Đối với hầu hết chúng ta, việc đến gần những chú gấu hoang dã nghe thật đáng sợ - mặc dù cũng khá kích thích. Còn tại Estonia, đất nước có quần thể gấu nâu lớn nhất châu Âu, người dân đã quen với việc nhìn thấy gấu mẹ và đàn gấu con trong suốt các tháng mùa xuân và mùa hè.

Empty

Estonia có quần thể gấu nâu lớn nhất toàn châu Âu

Đi kiếm món ăn là một phần quan trọng trong văn hóa ẩm thực độc đáo của người Estonia

Với vùng đất hoang dã trù phú ngay trước cửa nhà, đi kiếm món ăn là điều phổ biến trong ẩm thực xứ Estonia, từ các nhà hàng cao cấp cho đến bếp nhà dân.

Dành cho bất cứ ai đam mê ăn uống, nơi đây có rất nhiều tour đi bộ đường dài do những người đi kiếm ăn dày dạn kinh nghiệm dẫn đầu. Họ sẽ chia sẻ cho bạn hiểu biết phong phú về từng vùng địa phương: đến nơi nào để tìm những đặc sản ngon nhất, nên chọn những món nào, và bảo quản các "chiến lợi phẩm" qua mùa đông ra sao.

Mùa thứ 5 kỳ bí của Estonia

Giữa mùa đông và mùa xuân, Estonia trải qua một mùa ẩm ướt cực kỳ khác biệt. Băng tuyết mùa đông tan chảy khiến mực nước dâng cao đáng kể, do đó đặc trưng của mùa thứ 5 này là hàng loạt trận lũ lụt và người dân sử dụng thuyền và xuồng làm phương tiện di chuyển. Du khách cũng có thể trải nghiệm cảnh tượng này bằng thuyền trong Vườn quốc gia Soomaa.

Empty

Giếng phù thủy ở làng Tuhala, Estonia

Một hiện tượng đặc biệt đáng chú ý trong mùa thứ 5 kỳ lạ này xuất hiện tại Giếng phù thủy làng Tuhala trong khu bảo tồn sinh thái Nabala-Tuhala. Hàng năm, nước từ giếng sâu 2,4m này lại tràn ra, tạo thành dòng chảy khổng lồ với lưu lượng 100 lít/giây, khiến người dân nơi đây mê mẩn như bị "bỏ bùa".

Tartu, thành phố nghiêng nhất châu Âu

Nam Âu có tháp nghiêng Pisa ở nước Ý, thì Bắc Âu có Bảo tàng Nghệ thuật Tartu ở Estonia nằm trong Tòa nhà nghiêng (Leaning House) - cái tên nói lên tất cả. Tòa nhà vốn được xây dựng vào năm 1793 và ban đầu thuộc về một gia đình quý tộc.

Do nền móng thiếu vững vàng tương tự như tháp nghiêng Pisa, tòa nhà dần dần nghiêng về một bên. May mắn thay, sau một dự án trùng tu lớn, Tòa nhà nghiêng đã không còn lo bị đổ xuống, và còn trở thành nơi trưng bày bộ sưu tập nghệ thuật ấn tượng của thành phố Tartu.

Empty

Bảo tàng Nghệ thuật Tartu ở Estonia

Estonia là một trong những xã hội kỹ thuật số tiên tiến nhất trên thế giới

Là nơi có số công ty khởi nghiệp/đầu người cao hơn so với Thung lũng Silicon của Mỹ, và với các công ty lớn về internet như Skype được thành lập tại đây, không có gì lạ khi tạp chí Wired của Mỹ gọi Estonia là xã hội kỹ thuật số tiên tiến nhất trên thế giới.

Trên thực tế, Estonia cũng từng được ca ngợi là có kết nối Internet hàng đầu thế giới, khiến quốc gia này trở thành một địa điểm hoàn hảo cho những người làm việc từ xa. Với chương trình Cư trú điện tử (E-residency) tại đây, dân "du mục kỹ thuật số" (digital nomad) có thể xin được danh tính kỹ thuật số cấp bởi chính phủ, để từ đó tiếp cận các dịch vụ cũng như môi trường kinh doanh của Estonia.

Vì vậy, nếu bạn đang nung nấu ý định "đi trốn" một thời gian nhưng lại không muốn "ngắt kết nối", Estonia chính là nơi dành cho bạn.

 
Hiếu Kỳ (Theo Euronews Travel)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa