Đột phá: Lần đầu tiên thay đổi được nhóm máu của thận người khi ghép tạng

Giáo sư Mike Nicholson, chuyên gia phẫu thuật cấy ghép tại Đại học Cambridge đang thực hiện nghiên cứu trên một quả thận trong phòng thí nghiệm - Ảnh: Kidney Research UK / PA.

Y tế tuần: Ghép thận tự thân thứ 2 tại miền Trung, cứu sống người 3 lần ngưng tim

Ca ghép thận đầu tiên trên thế giới giữa hai người bị nhiễm HIV

Suy thận độ 4 có phải ghép thận?

TP.HCM: Lần đầu tiên ghép thận đổi chéo trên 2 cặp gia đình tại Việt Nam

Đối với những người mắc bệnh suy thận mạn tính đang sử dụng các phương pháp thay thế thận để duy trì sự sống thì phương pháp ghép thận trở thành niềm hy vọng thay đổi cuộc sống của họ. Tuy nhiên, việc tìm được thận ghép luôn là một chặng đường đầy gian nan bởi nguồn thận khan hiếm và khó phù hợp do không cùng nhóm máu cũng như sự tương thích về mặt sức khỏe giữa người nhận và người hiến.

Theo Telegraph, mới đây, ngày 15/8, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Cambridge (Anh) đã tìm ra cách "biến" tất cả các quả thận, không phân biệt nhóm máu của chúng, thành nhóm máu O, nhóm máu “chuyên cho”.

Từ trước đến nay, thận của người có nhóm máu A không thể được cấy ghép cho người có nhóm máu B, và ngược lại. Tuy nhiên, việc thay đổi các nhóm máu này sang O sẽ cho phép nhiều ca cấy ghép diễn ra hơn vì đây là nhóm máu "trung tính", có thể phù hợp với nhiều người.

Các nhà khoa học cho biết bước đột phá mới này có thể làm tăng nguồn cung thận để cấy ghép, đặc biệt quan trọng với những người ít có khả năng tìm được thận phù hợp và không bị hạn chế bởi nhóm máu.

Để làm được điều này, các nhà nghiên cứu của Đại học Cambridge đã áp dụng phương pháp được gọi là truyền dịch duy trì nhiệt độ cơ thể (Normothermic machine perfusion - NMP) để truyền vào một loại enzyme thông qua thận của người hiến tặng. NMP là một thiết bị kết nối với thận của con người để bơm máu giàu oxy đi qua cơ quan nhằm bảo quản thận của người hiến tặng tốt hơn, nâng cao khả năng ghép thận, theo The Guardian.

Enzyme đã loại bỏ các phân tử đặc trưng ​​của nhóm máu nằm trên các mạch máu của thận. Điều đó có hiệu quả chuyển đổi cơ quan này thành nhóm máu O.

Theo Telegraph, giáo sư Mike Nicholson, chuyên gia phẫu thuật cấy ghép tại Đại học Cambridge, người tham gia nghiên cứu, cho biết: “Một trong những hạn chế lớn nhất đối với quá trình ghép thận là người nhận phải tương thích về nhóm máu với người hiến thận. Lý do cho điều này là nếu ghép một cơ quan không cùng nhóm máu vào cơ thể, hệ miễn dịch của bạn sẽ tự sản sinh ra các kháng thể chống lại những kháng nguyên mà bạn không có”.

Các nhà khoa học đang được thực hiện nghiên cứu thay đổi nhóm máu cho thận người trong phòng thí nghiệm - Ảnh: Kidney Research UK/PA

Các nhà khoa học đang được thực hiện nghiên cứu thay đổi nhóm máu cho thận người trong phòng thí nghiệm - Ảnh: Kidney Research UK/PA

Chia sẻ về kết quả nghiên cứu, Serena MacMillan, một nghiên cứu sinh tại Đại học Cambridge, cho biết: “Chúng tôi thực sự tự tin vào kết quả của việc áp dụng enzyme vào một phần mô thận của con người và nhanh chóng thấy rằng các kháng nguyên đã bị loại bỏ. Từ đây, chúng tôi biết rằng quá trình này là khả thi và chúng tôi chỉ cần mở rộng quy mô dự án để ứng dụng enzyme trên thận người với kích thước đầy đủ”.

“Bằng cách thử nghiệm trên thận người có nhóm máu B và bơm enzyme vào cơ quan bằng phương pháp NMP, chúng tôi đã có thể chuyển đổi một quả thận loại B thành loại O chỉ trong vài giờ" - Serena MacMillan nói thêm. “Điều này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của rất nhiều người”.

Hiện các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm thay đổi các loại nhóm máu sang nhóm máu 0 và theo dõi phản ứng của thận khi được tái nhập với nhóm máu của người nhận. Nếu thành công, nhóm sẽ tiếp tục xem xét cách tiếp cận để có thể áp dụng trong môi trường lâm sàng.

Nghiên cứu được tài trợ bởi tổ chức từ thiện Kidney Research UK, và sẽ được xuất bản trên Tạp chí Phẫu thuật Anh (British Journal of Surgery) trong những tháng tới.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Telegraph/The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn