Đưa công an vào bệnh viện

Camera an ninh ghi lại cảnh Tuấn tấn công bác sỹ Tùng tại BV Thanh Nhàn

Siết ai, ai siết bây giờ… siết ai?

Sai một ly, đi cả sự nghiệp

Khi cơ quan quản lý làm doanh nghiệp “sướng”

Doanh nghiệp thực phẩm chưa muốn “sướng”

Bác sĩ đối mặt với hành vi côn đồ như "cơm bữa"

Một người bình thường cũng có thể đặt ra hàng loạt câu hỏi và tự trả lời trúng phóc:

- BV có xảy ra trộm cắp, lừa đảo không?

- Có.

- Có chuyện “xã hội đen” dàn trận chiến truy sát bệnh nhân cấp cứu không?

- Có.

- Có chuyện người nhà đem xác bệnh nhân đến “bắt đền” BV không?

- Có.

- Có chuyện bác sỹ bị người nhà xông vào đánh như… quân thù không?

- Có.

Vậy thì việc “mời” các chiến sỹ CA vào BV giữ gìn an ninh trật tự của 9 BV lớn tại Hà Nội mới đây là việc cần thiết, nếu không muốn nói là hơi muộn.

Nhưng thà muộn còn hơn không. Bởi tội phạm không chỉ là những kẻ lừa đảo, trộm cắp hoặc “xã hội đen”. Người phạm tội có thể đến từ ngay cả những người có học thức, những người khi đến BV luôn mang tâm trạng “trăm sự nhờ bác sỹ” cứu chữa cho người thân của mình.

Người ta lên án hành vi côn đồ của Nguyễn Tiến Dũng (trú xã Tứ Kỳ, Thanh Trì) rạng sáng ngày 25/7 cầm ghế tấn công 3 nhân viên y tế ngay tại khoa Cấp cứu BV Bạch Mai (Hà Nội) trong đó có một điều dưỡng đang mang bầu tháng cuối.

Cơ quan chức năng cũng nhanh chóng bắt và khởi tố Đỗ Mạnh Tuấn, đối tượng đã đấm vỡ quai hàm bác sỹ Phạm Thanh Tùng (khoa Ngoại, BV Thanh Nhàn) đêm 20/9 ngay tại nơi làm việc.

Những hành vi côn đồ đó dĩ nhiên phải xử theo pháp luật. Tuy nhiên, cũng phải đặt câu hỏi vì sao 2 đối tượng nói trên lại tấn công những người làm công việc cứu chữa cho người thân của mình?

Dũng lý giải hành động của mình là nhân viên y tế đã bỏ mặc người vợ đang đau bụng chưa được cứu chữa kịp thời. Còn Tuấn xót người thân bị ngã đau, đồng thời quá bức xúc trước thái độ của y bác sỹ trong BV Thanh Nhàn nên hành động thiếu kiềm chế.

"Từ khi có lực lượng cảnh sát, tất cả đều thấy yên tâm hơn" - Ông Nguyễn Đình Hưng, PGĐ BV Xanh Pôn, Hà Nội

Bởi vậy, sự có mặt của các chiến sỹ CA tại BV sẽ tạo cảm giác yên tâm phần nào đối với các y bác sỹ. Ông Nguyễn Đình Hưng - Phó Giám đốc BV Xanh Pôn, Hà Nội cho biết: “Từ khi có lực lượng cảnh sát “cắm chốt”, tất cả đều thấy yên tâm hơn. Hiện tuợng móc túi, trộm cắp… trong BV đã gần như không còn. Chúng tôi đánh giá rất cao sự phối hợp của lực lượng CA, góp phần duy trì, đảm bảo an ninh trật tự tại BV”. 

Nhưng liệu các chiến sỹ CA có ngăn được những giọt nước làm tràn ly từ những nỗi đau vượt quá sự chịu đựng trước những gương mặt như “vớt từ thùng đá lên” của một số y bác sỹ? Đó là còn chưa nói đến chuyện những chiếc phong bì, những tờ 20.000 đồng cho “một mũi tiêm không đau”?

Điều này, tiếc thay đó lại là chuyện nội bộ của ngành y!

Thái Hoàng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý