Khi cơ quan quản lý làm doanh nghiệp “sướng”

Lãnh đạo Bộ Y tế nhấn nút khai trương dịch vụ

Cục An toàn thực phẩm: Không có mực cao su trên thị trường

Cục ATTP: Tiêu hủy TPCN An cung ngưu hoàng hoàn chứa độc tố

Cục ATTP: Xử phạt 17 cơ sở vi phạm ATTP

Quảng cáo TPCN sai phép: Thêm hai đơn vị bị xử phạt

Quảng cáo TPCN: “sai thì phải nhận”

Hiểu nôm na, nếu trước đây doanh nghiệp muốn được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm thì phải chuyển cho Cục ATTP một bộ hồ sơ bản cứng, còn bây giờ, với sự đổi mới này, doanh nghiệp chỉ cần chụp lại hồ sơ rồi gửi qua địa chỉ mail của Cục ATTP là có thể giải quyết được.

Nghe có vẻ đơn giản, ngắn gọn nhưng để cho ra đời được dịch vụ này là cả một cuộc “tranh đấu” giữa cái “chung” và cái “riêng” giữa tư tưởng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và những lời thở than “đập vỡ niêu cơm” của lính.

Trước khi ra đời dịch vụ này (ngày 1/8), những ai đi xin cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo chắc đều thở than “đoạn trường ai có qua cầu mới hay”. Đó là khi gửi hồ sơ đến thiếu phải bổ sung, sai (hoặc chưa đạt yêu cầu nhất là các maket quảng cáo) phải làm lại. Và cứ mỗi lần như vậy mất quá nhiều thời gian, công sức, chỉ tính chuyện đi đi về về thôi (nếu các doanh nghiệp ở xa) đã đủ mệt.

Chính điều này đã nảy sinh chuyện “nhờ vả” và lẽ đương nhiên, trong công việc đâu chỉ nhờ “suông”.

Gần 30 năm làm lãnh đạo ở thanh tra Bộ Y tế, có lẽ ông Trần Quang Trung hiểu hơn ai hết nỗi khổ của doanh nghiệp mỗi khi đi “xin”. Bởi thế, khi được giao trọng trách làm “lái trưởng” Cục ATTP, ông Trung đã quyết liệt làm cho bằng được dịch vụ này. “Phát súng mở đầu” chính là dịch vụ cấp giấy xác nhận thực phẩm qua mạng, người được gí tay vào “cò súng” là một Phó Cục trưởng phụ trách lĩnh vực này.

Ông Trung cho biết: “Các doanh nghiệp chỉ cần 4 bước để hoàn thành một hồ sơ Cấp giấy xác nhận hồ sơ quảng cáo sản phẩm thực phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế. Đó là: Đăng ký tài khoản doanh nghiệp; Đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến; Nộp phí thẩm định và trực tuyến; Nộp lệ phí cấp sổ và nhận kết quả xử lý hồ sơ trực tuyến”.

Doanh nghiệp "sướng" vì được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm qua mạng 

Sau hơn 1 tháng dịch vụ đi vào hoạt động, đã có hơn 200 giấy xác nhận được cấp và có thể “tổng kết” ngắn ngọn: Dịch vụ này làm cơ quan quản lý cũng “sướng” chả khác gì doanh nghiệp. Cái “sướng” thấy rõ của doanh nghiệp là đỡ mất thời gian (theo quy định nếu hồ sơ đủ điều kiện sẽ được cấp chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày nộp, so với trước đây phải hàng tháng, thậm chí còn hơn), công sức và tiền bạc. Và điều quan trọng, với dịch vụ này, khi nộp hồ sơ, doanh nghiệp biết cán bộ nào xử lý, các bước tiến hành, có bị “ngâm” ở đâu không… Điều đó cho thấy doanh nghiệp có thể “giám sát” cơ quan quản lý.

Còn cái “sướng” của cơ quan quản lý, theo một lãnh đạo Cục, chỉ cần mở máy tính là lãnh đạo có thể “nhìn toàn cảnh” các bộ hồ sơ được tiếp nhận và xử lý, biết cán bộ nào làm hay không và có thể duyệt hồ sơ kể cả đi công tác. Điều quan trọng hơn, với cách làm này, cơ quan quản lý đã hạn chế đến mức thấp nhất các cuộc “gặp gỡ” với doanh nghiệp.

Ông Lê Văn Toán, chuyên viên phòng Truyền thông Cục ATTP cho biết đã tiếp nhận hơn 700 hồ sơ gửi qua mạng, ban đầu cũng có những doanh nghiệp còn bỡ ngỡ vì chưa quen (trình độ vi tính còn hạn chế), nhất là “tư tưởng” cũ “sợ” cách làm mới này doanh nghiệp sẽ bị gây “khó dễ” hơn. Tuy nhiên, cho đến nay doanh nghiệp đã rất hào hứng bởi họ được hưởng quá nhiều thuận lợi từ cơ quan quản lý.

Đại diện một công ty sản xuất thực phẩm chức năng chia sẻ: Doanh nghiệp không biết nói gì ngoài việc vỗ tay với cách làm mới này của Cục ATTP, sự “đổi mới” của Cục cho thấy cơ quan quản lý đang “làm bạn” với doanh nghiệp.

Vậy làm cho doanh nghiệp “sướng” thực sự không khó, vấn đề là cơ quan quản lý có làm hay không, bởi đó đây còn “lăn tăn” làm thế thì ai “cho”. Tuy nhiên, quan điểm của nhiều doanh nghiệp cho thấy, họ muốn được tự nguyện “cảm ơn” thay vì bị gây “khó dễ” và phải “gửi quà”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thực hiện Nghị quyết 62/NQ-CP của Chính phủ về đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đây là lần đầu tiên Bộ Y tế thực hiện dịch vụ trực tuyến cấp độ 4. Các dịch vụ trực tuyến hiện nay của Bộ hiện chủ yếu đang ở cấp độ 2, một phần dịch vụ ở cấp độ 3. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý của Bộ.
Thái Hoàng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng