Liệu có cần đến mũi tiêm vaccine COVID-19 liều thứ 4?

Giới chuyên môn vẫn đang tranh luận về vấn đề có nên tiếp tục tiêm mũi vaccine liều thứ 4 - Ảnh: AFP.

Đông Nam Á "vật lộn" với biến thể Delta, Isarel chuẩn bị tiêm mũi vaccine thứ 4

Kỳ 2: MRA giữa Ủy ban Châu Âu với Australia, Canada và Isarel

WHO: Trẻ em khỏe mạnh chưa cần tiêm mũi 3 vaccine COVID-19

Những điều cần biết về mũi tiêm vaccine COVID-19 liều tăng cường

Theo đó, Ban cố vấn vaccine của Israel đề xuất liều thứ 4 cho những người trên 18 tuổi. Việc tiêm chủng được thực hiện từ 5 tháng sau liều thứ 3.

Ủy ban vaccine của Đức cũng khuyến nghị liều thứ 4 cho những người trên 70 tuổi và các nhóm có nguy cơ.

Trong khi đó, Tạp chí Y khoa Anh nhận định, liều thứ 4 chắc chắn sẽ không áp dụng cho tất cả người dân. Đối tượng nên tiêm gồm những người có hệ miễn dịch suy yếu, những người không tạo ra kháng thể sau 2-3 lần tiêm.

Nghiên cứu trước đó chứng minh, 40% người dễ bị tổn thương tạo ra nồng độ kháng thể thấp hơn mức trung bình sau 2 liều vaccine COVID-19.

Theo nhà khoa học Michelle Willicombe, dữ liệu từ Đại học Hoàng gia London và từ Mỹ, Pháp cho thấy khoảng một nửa số bệnh nhân không có phản ứng kháng thể sau 2 liều, đã có phản ứng sau 3 liều.

Michelle Willicombe cho biết: "Một số bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch không có bất kỳ phản ứng nào hoặc đáp ứng không đầy đủ sau 3 liều. Vì vậy, họ cần đến liều thứ 4. Việc cho nhóm đối tượng trên tiêm 4 liều là trường hợp cá biệt”.

Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng của Anh (JCVI) đang chờ đợi thêm dữ liệu trước khi quyết định tiêm liều thứ 4 cho cộng đồng lớn hơn.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cũng chưa khuyến nghị liều thứ 4 cho đa số người dân.

Hiện chưa có dữ liệu của Vương quốc Anh về phản ứng với liều thứ 4. Nhưng bà Willicombe và một nhóm tại Đại học Imperial London (Anh) đang dẫn đầu nghiên cứu đánh giá xem việc thiếu phản ứng kháng thể có tương quan với nguy cơ nhiễm COVID-19 và mức độ nghiêm trọng.

Bà Willicombe nói, dữ liệu từ Israel không gây ngạc nhiên - liều thứ 4 đã tăng cường kháng thể ở những người khỏe mạnh. Câu hỏi lớn là tác dụng này có xảy ra tương tự ở những người bị suy giảm miễn dịch hay không.

Dữ liệu từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh về số người nhập viện sau khi nhiễm Omicron và hiệu quả của vaccine cho thấy, khả năng bảo vệ 72% sau 2 liều trong tối đa 6 tháng, tăng lên 88% trong vòng 2 tuần sau khi tiêm nhắc lại.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn