Lưu ý khi dùng cinnarizin trị rối loạn tiền đình

Dùng cinnarizin trị rối loạn tiền đình có thể gây ra một số tác dụng phụ

Cẩm nang về rối loạn tiền đình

Ai dễ mắc bệnh rối loạn tiền đình?

Mẹo hay chống say tàu xe cho người già

Tại sao chúng ta bị say tàu xe?

Cinnarizinlà loại thuốc kháng histamin H1. Thuốc được dùng theo đường uống. Ngoài ra, cinnarizin còn được dùng để phòng say tàu xe (uống trước khi đi tàu, xe).

Tiền đình là một hệ thống thuộc hệ thần kinh nằm ở phía sai ốc tai (hai bên), có vai trò quan trọng trong duy trì tư thế, dáng bộ, phối hợp cử động mắt, đầu và thân mình. Nhiệm vụ chính của tiền đình là giữ thăng bằng cho cơ thể. Khi chúng ta di chuyển, cúi xoay… hệ thống tiền đình cũng nghiêng lắc theo các động tác này và giúp cơ thể có được tư thế thăng bằng. Khi bị rối loạn, người bệnh thường có biểu hiện chóng mặt, quay cuồng, hoa mắt, ù tai, buồn nôn. Nặng hơn người bệnh sẽ mất thăng bằng, không giữ được tư thế, không thể bước đi và dễ ngã…

Trong cộng đồng, ngoài được kê đơn thì cinnarizin cũng là một trong những thuốc hay được người dân tự mua về sử dụng để điều trị rối loạn tiền đình hay phòng say tàu xe.

Tuy nhiên khi dùng thuốc này cần lưu ý, cinnarizin có thể gây đau vùng thượng vị, bởi vậy mà thời điểm dùng thuốc nên là sau bữa ăn để giảm kích ứng dạ dày. Thuốc có thể gây ngủ gà (do tác dụng an thần của thuốc), đặc biệt lúc khởi đầu điều trị nên khi uống thuốc người dùng phải tránh làm những công việc đòi hỏi sự tỉnh táo như lái xe, làm việc trên cao, vận hành máy móc… Phải tránh dùng thuốc dài ngày ở người cao tuổi vì có thể gây tăng hoặc xuất hiện những triệu chứng ngoại tháp (gồm các rối loạn giảm động như co cứng, động tác chậm cháp và các rối loạn tăng động như múa giật, rung giật cơ, chứng nằm ngồi không yên), đôi khi kết hợp với cảm giác trầm cảm trong điều trị kéo dài. Ngoài ra, thuốc có thể gây rối loạn tiêu hóa (thường có tính chất tạm thời), nhức đầu, khô miệng, tăng cân, ra mồ hôi, phản ứng dị ứng và hạ huyết áp (khi dùng liều cao)...

Có thể phòng tình trạng ngủ gà và rối loạn tiêu hóa bằng cách tăng dần liều tới mức tối ưu và ngưng dùng thuốc khi bệnh nặng hơn hoặc xuất hiện những triệu chứng ngoại tháp khi điều trị dài ngày cho người cao tuổi.

Không dùng thuốc cùng với các chất ức chế thần kinh trung ương như rượu, thuốc chống trầm cảm ba vòng (vì có thể làm tăng tác dụng an thần của mỗi thuốc nêu trên hoặc của cinarizin).

Dược sĩ Hoàng Thu Thủy

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp