Bí quyết ngủ ngon không lo lạ giường, lạ nhà

Bí quyết ngủ ngon cho những người lạ nhà khó ngủ

Lý giải khoa học về hiện tượng không ngủ được khi "lạ giường"

Chỉ một ngày ăn "thả cửa" cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ

10 thực phẩm giúp bạn dễ ngủ

Cắt giảm giờ ngủ và 9 hậu quả không ngờ

Các nhà nghiên cứu tới từ Viện Đại học Brown (Mỹ) cho hay, khi phải ngủ ở một nơi xa lạ, “lạ giường”, “lạ nhà, con người thường rất khó ngủ, thậm chí mất ngủ. Đó là vì bộ não con người được chia làm 2 bán cầu trái và phải, 1/2 não trái vẫn hoạt động trong khi não phải ngủ vào đêm đầu tiên bạn ngủ ở nơi lạ.

Trong đêm đầu tiên này, bạn sẽ phản ứng mạnh hơn với các kích thích như tiếng ồn, đó là do 1 phần não ở trạng thái tỉnh thức cho mục đích giám sát, nên bạn có thể thức ngay khi cần thiết. Hiệu ứng đêm đầu tiên có thể là một dấu vết của cơ chế từng bảo vệ tổ tiên loài người khi xưa, vốn sinh sống trong một môi trường luôn ẩn chứa nhiều nguy hiểm kể cả lúc ngủ. Ví dụ như khi đang ngủ ở nơi hoang dã thì khá nguy hiểm và cơ chế này sẽ giúp bảo vệ con người sẵn sàng hành động, đồng thời rất quan trọng đối với sức khỏe tâm sinh lý. Khả năng này cũng tồn tại ở loài chim và một số động vật biển.

Tuy nhiên, không vì thế mà bạn phải trằn trọc hằng đêm. Hãy áp dụng ngay bí quyết giúp ngủ ngon trong infographic dưới đây:

Biết Tuốt H+

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh