Dùng nghệ thế nào để khắc phục hội chứng tiền kinh nguyệt?

Nghệ có thể giúp giảm bớt cảm giác khó chịu do hội chứng tiền kinh nguyệt

Curcumin có lợi gì với người bệnh suy tim?

Dùng nghệ có giúp giảm viêm?

Thuốc nhỏ mắt từ nghệ vàng giúp điều trị tăng nhãn áp

Tại sao bạn nên kết hợp nghệ và hạt tiêu đen?

Theo TS. Kanchan Koya (người Mỹ), nghệ là một loại gia vị đặc biệt có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Đọc để biết lợi ích sức khỏe của nghệ, cũng như biết khi nào nên dùng nghệ để khắc phục các triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt hiệu quả hơn:

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy, những người được bổ sung curcumin (hoạt chất quan trọng nhất trong nghệ) đã giảm nhẹ được các triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt.

Curcumin trong nghệ có thể giúp giảm viêm, giảm nhẹ triệu chứng PMS

Theo đó, các nhà khoa học đã xem xét các triệu chứng tâm trạng (bồn chồn, khó chịu, lo lắng), các triệu chứng vật lý (rối loạn tiêu hóa, đau đầu, đau bụng) và các triệu chứng khác (mệt mỏi, thay đổi khẩu vị, thiếu năng lượng)... Kết quả cho thấy, bổ sung curcumin trong suốt 3 chu kỳ kinh nguyệt có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt.

TS. Kanchan Koya giải thích rằng, nguyên nhân có thể là do nghệ có khả năng chống viêm mạnh mẽ. Trên thực tế, nhiều triệu chứng khó chịu do hội chứng tiền kinh nguyệt gây ra có thể liên quan đến tình trạng viêm trong cơ thể. Một nghiên cứu năm 2016 đã tìm thấy mối liên hệ giữa mức độ nghiêm trọng của hội chứng tiền kinh nguyệt và protein phản ứng C nhạy cảm cao (một dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm).

Khi nào nên dùng nghệ để khắc phục các triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt?

TS. Kanchan Koya khuyến cáo, người bị hội chứng tiền kinh nguyệt nặng có thể tham khảo ý kiến bác sỹ, cân nhắc bổ sung nghệ dưới dạng thực phẩm chức năng 2 lần/ngày (cách nhau 12 giờ) trong 7 ngày trước khi bắt đầu kỳ kinh và 3 ngày trong kỳ kinh.

Bạn cũng có thể kết hợp bổ sung nghệ cùng piperine, một thành phần có nhiều trong hạt tiêu đen. Piperine có tác dụng làm tăng sinh khả dụng của curcumin trong nghệ.

Ngoài nghệ trong các loại thực phẩm chức năng, bạn cũng nên tích cực dùng nghệ như một loại gia vị trong các món ăn hàng ngày. Tuy nhiên, chỉ thêm nghệ trong các món ăn sẽ khó có thể đảm bảo đủ lượng curcumin khuyến cáo mỗi ngày (200mg). TS. Kanchan Koya khuyên: “Bạn có thể bổ sung thực phẩm chức năng có chứa nghệ nguyên nhất với tinh chất curcumin, cộng thêm cả hợp chất curcuminoids khác”.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa