Uống nhiều thuốc kháng histamin cẩn thận mất trí nhớ

Bệnh nhân dị ứng lạm dụng histamin có nguy cơ bị mất trí nhớ

Các “bước nhảy” của bệnh sa sút trí tuệ mạch máu

Chưa già đã suy giảm trí nhớ vì thiếu máu não

Điều trị Alzheimer: Thay đổi trước khi quá muộn

GS.TS.BS Anthony Komaroff – Đại học Y Harvard (Mỹ) trả lời:

Bạn thân mến,

Thuốc kháng histamin không theo đơn đang được bán trên thị trường đúng là có một tác dụng phụ (hiệu ứng) chống lại các chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine. Đây là chất dẫn truyền thần kinh cho phép truyền tín hiệu thần kinh trong hệ thống từ não bộ đến các cơ quan trong cơ thể và ngược lại.

Thuốc có tác dụng kháng acetylcholin bao gồm: Thuốc chống trầm cảm ba vòng, thuốc kháng histamin, một số loại thuốc giãn cơ, một số thuốc giãn ruột, thuốc điều trị chóng mặt và các loại thuốc điều trị bàng quang hoạt động quá mức. 

Theo thống kê, có khoảng từ 10 - 40% những người lớn tuổi hiện nay đang sử dụng các loại thuốc kháng acetylcholine trong một thời gian dài. Các tác dụng phụ của các loại thuốc này có thể là buồn ngủ, lú lẫn, giảm trí nhớ và khả năng tư duy.

Trong một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí JAMA năm 2015, các nhà khoa học chứng minh rằng những loại thuốc này có thể gây ra vấn đề dài hạn như mất trí nhớ. Với sự tham gia của hơn 3.500 nam giới và phụ nữ từ độ tuổi 65 trở lên, nghiên cứu cho thấy, hơn 800 người đã bị mất trí nhớ sau 10 năm. Những người sử dụng liều cao và thường xuyên có nguy cơ mắc sa sút trí tuệ cao hơn 54% so với những người sử dụng với liều thấp trong thời gian ngắn nhất.

Cơ thể của con người ngày càng sản xuất ít các chất dẫn truyền thần kinh khi về già do đó, cảm giác của người cao tuổi không còn được minh mẫn như thời còn trẻ. Nếu bạn là người đã sử dụng thuốc kháng acetylcholine trong thời gian dài như vậy, bạn cần đến gặp bác sỹ và xin tư vấn về điều này.

Trường hợp của bạn, điều cần thiết bây giờ là phải dự phòng căn bệnh mất trí nhớ có khả năng xảy ra trong thời gian tới. Bạn cần hạn chế tới mức thấp nhất việc sử dụng các loại thuốc kháng acetylcholin ở trên. Bạn nên sử dụng thêm sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên để giúp điều trị dứt điểm mề đay tái phát. Đồng thời, sử dụng các loại thực phẩm chức năng để bảo vệ trí nhớ, ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ phát triển.

Chúc bạn luôn khỏe!

Tiêu Bắc H+ (Theo AskDoctor)

Sa sút trí tuệ hỗn hợp là gì? - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị