Chưa già đã suy giảm trí nhớ vì thiếu máu não

Máu lên não không đều dẫn đến hiện tượng

Đột quỵ tiềm ẩn từ cơn thiếu máu não thoáng qua

Thiếu máu não thoáng qua: Mối nguy với người trẻ

Cảnh giác với thiếu máu não mùa nắng nóng

Cách cấp cứu người bị thiếu máu não

Trí óc lão hóa vì thiếu oxy, dưỡng chất

Bộ não là nơi tập trung những mạng mạch máu phong phú nhất cơ thể với tổng chiều dài lên đến 160.000 km, gấp 4 lần chu vi trái đất. Bình thường, hệ thống mạch máu này luôn được đảm bảo thông suốt để thực hiện nhiệm vụ cung cấp từ 20% đến 25% lượng máu toàn cơ thể nhằm đáp ứng nhu cầu oxy và dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng não.

Khi bị thiếu máu não, các tế bào thần kinh tại các vũng não không được cung cấp đầy đủ oxy và dưỡng chất nên sẽ trở nên suy yếu về cả số lượng lẫn chất lượng, làm suy nhược thần kinh trung ương, gây ra nhiều biểu hiện, trong đó có suy giảm trí nhớ. 

Không chỉ bị suy giảm trí nhớ, người bệnh thiếu máu não còn có nguy cơ bị rối loạn giấc ngủ và rối loạn cảm xúc kéo dài. Ở mức độ nhẹ, biểu hiện sớm nhất của thiếu máu não là giảm sút rõ rệt trí nhớ gần, khó nhớ lại tên người, sự việc mới gặp nhưng vẫn sinh hoạt và nhận thức bình thường. Tuy nhiên, theo thống kê, có tới 50% số người suy giảm trí nhớ sẽ chuyển thành sa sút trí tuệ trong ba năm sau đó.

Tiếp sức cho dòng máu lên não

Các biểu hiện của thiếu máu não có thể không khiến chúng ta quá khó chịu nhưng đừng vì thế mà xem nhẹ bệnh bởi những hệ lụy mà nó để lại là vô cùng đáng kể. Trong cuộc sống bề bộn và môi trường thiếu trong lành như hiện nay, bản thân mỗi người cần chủ động bảo vệ mình tránh khỏi những nguy cơ mắc bệnh. Trước hết, hãy thận trọng chọn lựa những thực phẩm bổ dưỡng, giàu vitamin và có nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời, hạn chế những cách thức chế biến có nhiều dầu mỡ để ngăn ngừa nguy cơ các mô và mạch máu bị chèn ép. Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện để não bộ được nghỉ ngơi định kỳ trong quá trình làm việc, giảm tình trạng căng thẳng và quá tải do công việc. Đặc biệt, nên tận dụng tối đa các cơ hội để vận động cơ thể giúp giảm mỡ thừa và các cơ được săn chắc, linh hoạt hơn. 

 Theo các bác sỹ chuyên khoa, để ngăn ngừa và đối phó với triệu chứng suy giảm trí nhớ do thiếu máu não, người bệnh cần phải tập trung điều trị thiếu máu não. Thông qua các công trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã chứng minh các dược liệu như ích trí nhân, xuyên tiêu, cao quy đầu rất tốt cho người bị thiếu máu não.

Đương quy: Từ ngàn xưa, đương quy được biết đến là vị thuốc bổ huyết nổi tiếng, được dùng trong các trường hợp thiếu máu. Thực tế sử dụng cho thấy phần đầu rễ đương quy gọi là quy đầu có tác dụng bổ huyết và thường được dùng trong các trường hợp thiếu máu não.

Xuyên tiêu: Theo sách “Bản thảo cương mục”, xuyên tiêu có vị cay, tính ôn, có tác dụng ôn trung, tăng cường tuần hoàn và trợ giúp tiêu hóa nên cải thiện chất lượng máu nhờ tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Ích trí nhân: Theo y học cổ truyền, ích trí nhân có tác dụng kiện tỳ, ích khí, an thần, hành khí, thường được sử dụng trong các trường hợp khí huyết ứ trệ gây ra các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt. Nhiều nghiên cứu hiện tại cũng cho thấy ích trí nhân còn có tác dụng cường tim, giãn mạch, giúp tăng cường lưu thông máu. 

Thanh Tú H+ 



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch