Bổ sung quá liều vitamin B6 nguy hiểm thế nào?

Vitamin B6 là một loại vitamin tan trong nước thiết yếu của cơ thể

9 dấu hiệu cảnh báo tình trạng thiếu vitamin B6

Cách giải rượu bia đơn giản: Uống vitamin B6, magne và nhiều cách khác

Lợi ích sức khỏe của vitamin B6 (Pyridoxamin)

Mẹo trị cơn buồn nôn bằng trà, vitamin và tinh dầu

Vitamin B6 (pyridoxine) đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể. Bổ sung lượng vitamin B6 phù hợp giúp thúc đẩy chức năng não và hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Ngoài ra, nó cũng giúp giảm buồn nôn trong thai kỳ.

Tuy nhiên, việc lạm dụng vitamin B6 có thể gây hại cho sức khỏe. Dùng quá nhiều vitamin này trong thời gian dài có thể gây ra một số tác dụng phụ, bao gồm tổn thương thần kinh.

Thông thường, bạn có thể nhận đủ vitamin B6 từ chế độ ăn uống nếu thường xuyên ăn các loại thực phẩm như: Ngũ cốc nguyên hạt, cá, rau giàu tinh bột và trái cây không thuộc thuộc họ cam quýt. Nhưng nếu không nhận đủ vitamin B6 qua chế độ ăn uống, bạn có thể dùng thêm thực phẩm bổ sung.

Mỗi ngày cần bao nhiêu vitamin B6?

Theo Insider, lượng vitamin B6 được khuyến nghị mỗi ngày sẽ thay đổi tùy theo độ tuổi:

- Trẻ sơ sinh dưới 12 tháng cần 0,1 - 0,3mg vitamin B6.

- Trẻ 1 - 8 tuổi cần 0,5 - 0,6mg vitamin B6.

- Trẻ em và thanh thiếu niên 9 - 18 tuổi cần 1 - 1,2mg vitamin B6.

- Người trong độ tuổi 19 - 50 cần 1,3mg vitamin B6.

- Người lớn trên 50 tuổi cần 1,5 - 1,7mg vitamin B6.

Tuy nhiên, Hội đồng Thực phẩm & Dinh dưỡng của Mỹ (Food and Nutrition Board) cho biết, một người lớn khỏe mạnh bổ sung 100mg vitamin B6/ngày vẫn có thể ở ngưỡng an toàn. Trong một số trường hợp, bác sỹ có thể đề nghị liều lượng cao hơn một chút tùy theo nhu cầu sức khỏe.

Thông thường, bạn sẽ chỉ gặp các tác dụng phụ nếu dùng 500 - 2.000mg vitamin B6/ngày trong nhiều tháng đến nhiều năm. Và điều này thường xảy ra nếu bạn lạm dụng thực phẩm bổ sung vitamin B6, vì chỉ những chất bổ sung mới chứa đủ loại vitamin này để đạt được liều lượng cao và gây ra tác dụng phụ.

Theo TS. Kelly Johnson-Arbor, Giám đốc Y tế tại Trung tâm chống độc Quốc gia (Mỹ), nếu bạn đang dùng thực phẩm bổ sung, hãy đảm bảo lượng vitamin B6 kết hợp vẫn dưới lượng giới hạn hàng ngày, 100mg đối với người lớn và 30-80mg đối với trẻ em (tùy thuộc vào độ tuổi).

Tác dụng phụ khi bổ sung quá liều vitamin B6

Các triệu chứng thần kinh

Thông thường, bạn có thể gặp tác dụng phụ này khi dùng ít nhất 1000mg vitamin B6/ngày trong khoảng thời gian vài tháng đến vài năm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dùng khoảng 600mg vitamin B6/ngày trong 3-10 năm cũng có thể gây tổn thương thần kinh và dẫn đến các triệu chứng thần kinh như: Yếu cơ, co giật cơ bắp, đau rát ở cánh tay và chân.

Bổ sung quá nhiều vitamin B6 có thể gây yếu cơ tay

Bổ sung quá nhiều vitamin B6 có thể gây yếu cơ tay

Tùy thuộc vào lượng vitamin B6 bạn dùng và thời gian dùng, một số tác dụng phụ có thể gặp phải như:

- Ngứa ran hoặc tê người: Cảm giác này thường bắt đầu ở đầu ngón chân và đầu ngón tay, dần dần di chuyển lên bàn chân và bàn tay. Nó có thể được mô tả như cảm giác châm chích hoặc như kim châm. Thông thường, đây là triệu chứng thần kinh đầu tiên bạn gặp phải.

- Giảm khả năng cảm nhận cơn đau hoặc nhiệt độ quá cao: Tổn thương dây thần kinh có thể khiến bạn ít nhạy cảm hơn với cơn đau và nhiệt độ. Việc mất cảm giác này có thể nguy hiểm vì chúng ta có nhiều khả năng bị bỏng, bị tê cóng hoặc không nhận thấy chấn thương.

- Mất điều hòa cảm giác: Sự mất kiểm soát và phối hợp cơ có thể gây ra các vấn đề về phối hợp bao gồm đi không vững, thăng bằng kém và khó khăn với các chuyển động cơ như viết hoặc đánh máy.

Nhạy cảm với ánh sáng

Theo Insider, bổ sung vitamin B6 khoảng 200mg/ngày có thể tăng nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Da của bạn có thể bị phồng rộp, bỏng hoặc phát ban sau khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong thời gian ngắn.

Ợ nóng và buồn nôn

Khi bạn bổ sung hơn 250mg vitamin B6/ngày có thể gây ra chứng ợ nóng hoặc buồn nôn.

 
Lê Tuyết (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp