9 dấu hiệu cảnh báo tình trạng thiếu vitamin B6

Vitamin B6 rất quan trọng với các chức năng của hệ thần kinh, khả năng miễn dịch

Bao nhiêu vitamin B12 là đủ và thực phẩm nào giàu vitamin B12?

Bổ sung vitamin D giúp giảm nguy cơ sảy thai?

Bổ sung (niacin) vitamin B3 có giúp giảm cholesterol?

Bạn cần bao nhiêu vitamin B1 mỗi ngày?

1. Phát ban

Vitamin B6 giúp cơ thể tổng hợp collagen để giữ cho da đàn hồi và khỏe mạnh. Khi thiếu vitamin B6, bạn dễ bị phát ban, ngứa và dẫn đến viêm da tiết bã. Những vị trí dễ phát ban nhất là da đầu, mặt, cổ và ngực.

Phát ban là dấu hiệu cảnh báo thiếu vitamin B6

2. Nứt và đau môi

Khô, nứt môi, nứt ở khóe miệng có thể do thiếu vitamin B6. Tuy nhiên, nếu bạn thiếu vitamin B9, sắt và các chất dinh dưỡng khác hay do các yếu tố thời tiết cũng có thể gây ra tình trạng này. Để tránh môi bị khô, nứt bạn có thể bổ sung B6 qua thực phẩm và các loại kem dưỡng.

Thiếu B6 có thể dẫn tới khô và nứt môi

3. Đau lưỡi

Thiếu vitamin B6 có thể khiến lưỡi của bạn bị đau với những triệu chứng như sưng, đau, đỏ hoặc viêm. Bề mặt của lưỡi nhẵn do mất nhú. Viêm lưỡi khiến bạn khó chịu khi ăn và nói chuyện. Nếu cơ thể bạn thiếu vitamin B9, vitamin B12 cũng có thể gây ra viêm lưỡi. Tốt nhất bạn hãy bổ sung đầy đủ các vitamin, chất dinh dưỡng để hạn chế viêm lưỡi.

4. Thay đổi tâm trạng

B6 tham gia vào việc chế tạo một số chất dẫn truyền thần kinh như serotino và acid gamma-aminobutyric. Tình trạng thiếu hụt vitamin B6 có thể gây ra cảm giác lo âu, khó chịu dẫn tới trầm cảm.

Nghiên cứu cho thấy uống 50  -80 mgr B6 mỗi ngày có thể giúp cải thiện các vấn đề về trầm cảm và giảm đau bụng trước kỳ kinh nguyệt.

Các chất dẫn truyền thần kinh như serotino không được sản xuất do thiếu B6 khiến tâm trạng bất ổn

5. Chức năng miễn dịch bị suy yếu

Khi cơ thể thiếu hụt B6 có thể làm giảm số lượng kháng thể cần thiết cho hệ miễn dịch. Các tế bào máu trắng và tế bào T không được sản xuất đủ làm giảm khả năng chống lại vi trùng và ngăn ngừa bệnh.

6. Ngứa và đau ở bàn tay, bàn chân

Thiếu B6 có thể gây tổn thương thần kinh được gọi là bệnh thần kinh ngoại vi. Các triệu chứng có thể bao gồm bỏng rát, ngứa ran ở cánh tay, chân, bàn tay và bàn chân. Bạn có thể có cảm giác như có kim châm ở những vị trí đó. Tuy nhiên, khi bạn bổ sung vitamin B6 quá liều cũng có thể gây ra các triệu chứng trên.

Thiếu B6 ảnh hưởng tới các dây thần kinh ngoại vi gây cảm giác đau, tê ở tay và chân

7. Mệt mỏi 

Thiếu vitamin B6 có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi một cách bất thường. Vitamin B6 tạo ra hemoglobin, một protein quan trọng trong các tế bào máu đỏ giúp đưa oxy đi khắp cơ thể. Khi lượng vitamin B6 suy giảm, hemoglobin không được sản sinh khiến máu thiếu oxy và dẫn tới mệt mỏi, suy nhược.

8. Co giật

Co giật xảy ra vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có cả thiếu hụt B6. Nếu không có đủ B6, bạn không có đủ lượng chất dẫn truyền thần kinh làm dịu GABA, vì vậy bộ não của bạn có thể bị kích thích quá mức. Các triệu chứng có thể gặp phải như co thắt cơ, cánh tay hoặc chân giật. Đôi khi bệnh nhân bị co giật hoặc mất ý thức.

9. Homocysteine ​​cao

Thiếu B6, cũng như folate và B12, có thể dẫn đến tăng mức homocysteine ​​trong máu, vì các vitamin nhóm B này giúp xử lý homocysteine

Tăng mức homocysteine trong máu có thể ​​gây ra một số vấn đề sức khỏe như bệnh tim, đột quỵ, cũng như bệnh Alzheimer. Khi nồng độ homocysteine ​​tăng cao có thể làm tổn thương các mạch máu và dây thần kinh.

Anh Tuấn H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp