Dùng thuốc acarbose trị đái tháo đường như thế nào?

Thuốc được dùng đơn trị liệu như một thuốc phụ trợ chế độ ăn và tập luyện để điều trị đái tháo đường typ 2 (không phụ thuộc insulin) ở người tăng glucos máu (đặc biệt tăng glucos máu sau khi ăn) không kiểm soát được chỉ bằng chế độ ăn và tập luyện. Hoặc có thể phối hợp với các nhóm thuốc khác kết hợp cùng với chế độ ăn và tập luyện để đạt được mục tiêu điều trị đái tháo đường typ 2.

Dùng thuốc acarbose trị đái tháo đường như thế nào?

Thuốc nên uống vào đầu bữa ăn để giảm nồng độ glucos (đường) máu sau ăn. Liều dùng thuốc phải do thầy thuốc chuyên khoa điều chỉnh cho phù hợp với từng trường hợp cụ thể (vì hiệu quả và dung nạp thuốc thay đổi tùy từng người bệnh) mà người bệnh không được tự ý thay đổi, điều chỉnh. Để thuốc có hiệu quả tốt, khi uống thuốc, cần phải nhai viên thuốc cùng với miếng ăn đầu tiên hoặc nuốt cả viên cùng với ít nước ngay trước khi ăn.

Không dùng thuốc cho những trường hợp có viêm nhiễm đường ruột (đặc biệt kết hợp với loét), những trường hợp suy gan, tăng enzym gan, người mang thai hoặc đang cho con bú, người đái tháo đường typ 2 dưới 18 tuổi, hạ đường huyết hoặc đái tháo đường nhiễm toan thể ceton. Do thuốc có khả năng tạo hơi trong ruột, không nên dùng cho những người dễ bị bệnh lý do tăng áp lực ổ bụng (thoát vị).

Cần lưu ý, có thể xảy ra hạ đường máu khi dùng acarbose đồng thời với một thuốc chống đái tháo đường khác như sulfonylurê và/hoặc insulin. Đa số các tác dụng không mong muốn của thuốc là về tiêu hóa (thường gặp như buôn nôn, tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi) và tăng enzym gan, viêm gan. Và trên thực tế đã có báo cáo về tác dụng phụ gây phù, ban đỏ, vàng da, ngứa, mày đay. Các tác dụng không mong muốn về tiêu hóa có thể giảm khi vẫn tiếp tục điều trị và chỉ cần giảm lượng đường ăn (đường mía). Để giảm thiểu các tác dụng phụ về tiêu hóa, nên bắt đầu điều trị bằng liều thấp nhất và tăng dần cho tới khi đạt được kết quả mong muốn. Không dùng thuốc chống axit để điều trị các tác dụng phụ về tiêu hóa này.

Đái tháo đường là một bệnh mạn tính. Đôi khi người bệnh đái tháo đường cũng bị đồng thời nhiều bệnh một lúc, cần chú ý đến sự tương tác với thuốc chống đái tháo đường với các thuốc dùng cùng. Ví dụ, acarbose có thể cản trở hấp thu hoặc chuyển hóa sắt. Cần tránh dùng đồng thời với các thuốc kháng axit, cholestyramin, các chất hấp phụ ở ruột và các enzym tiêu hóa, vì có thể làm giảm tác dụng của acarbose. Hoặc acarbose có thể làm giảm tác dụng của digoxin do ức chế hấp thụ digoxin.

Dược sĩ Hoàng Thu

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết