Đường cọ dừa: Lựa chọn an toàn hơn cho bệnh nhân đái tháo đường

Một số nghiên cứu cho thấy sử dụng đường cọ dừa có lợi cho bệnh nhân đái tháo đường

Kiểm soát đường huyết khi đi du lịch cho bệnh nhân đái tháo đường

Dấu hiệu bệnh nhân đái tháo đường cần phải thay đổi cách điều trị ngay

Đái tháo đường type 2 khiến người bệnh giảm bao nhiêu tuổi thọ?

Vai trò của chế độ ăn Ketogenic tới bệnh đái tháo đường

Đường cọ dừa là sản phẩm của nhựa cây dừa, được đun nóng cho đến khi nước bay hơi hết. Đường cọ dừa có màu caramel và vị như đường nâu.

Ở người bình thường, sử dụng đường cọ dừa giúp giảm nguy cơ quá nhiều đường glucose và fructose tích tụ trong gan, có thể dẫn đến một loạt các vấn đề chuyển hóa như thừa cân/béo phì, bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường type 2. Điều này do tỷ lệ glucose và fructose trong đường cọ dừa thấp hơn hẳn các chất làm ngọt tự nhiên và nhân tạo khác.

Một số nhà khoa học tin rằng, đường cọ dừa cũng có lợi cho sức khoẻ bệnh nhân đái tháo đường nếu sử dụng điều độ, bởi vì loại đường này có chỉ số đường huyết (GI) thấp, sẽ không làm tăng đột biến mức đường trong máu ở bệnh nhân.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, bất kỳ thực phẩm nào có chỉ số GI từ 55 trở xuống sẽ được coi là thấp và bất kỳ thực phẩm nào có chỉ số GI trên 70 sẽ được coi là cao.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng và Lương thực Philippines cho thấy, cả mật ong và đường mía đều có chỉ số GI khoảng 50, trong khi ở đường cọ dừa là 35. Theo nghiên cứu đến từ Đại học Sydney (Úc), các nhà khoa học đo chỉ số GI của đường cọ dừa và kết quả là 54. Mặc dù có sự chênh lệch về chỉ số GI, cho đến nay, đường cọ dừa vẫn được coi là thực phẩm có chỉ số GI thấp mà bệnh nhân đái tháo đường có thể sử dụng (chưa có nghiên cứu nào chỉ ra chỉ số GI của đường cọ dừa trên 55).

Sử dụng đường cọ dừa tốt cho người bệnh đái tháo đường hơn các loại đường khác

Mặt khác, theo nghiên cứu năm 2016, các nhà khoa học đã phát hiện đường cọ dừa có chứa một lượng đáng kể inulin. Inulin là một loại chất xơ prebiotic có thể lên men, rất có lợi cho vi khuẩn đường ruột mà có thể hỗ trợ kiểm soát nồng độ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học nhận thấy inulin mang lại một số lợi ích cho phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường type 2, bao gồm kiểm soát đường huyết và chống oxy hoá giúp phòng ngừa ung thư. Thế nhưng, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định và tìm hiểu tác động của inulin tới các nhóm mắc bệnh đái tháo đường type 2 khác, chẳng hạn như ở nam giới.

So với đường mía, đường cọ dừa cung cấp hàm lượng kali, phospho, magne, calci, kẽm, sắt và đồng cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, tỷ lệ calorie và carbodyrate của đường cọ dừa thì tương đương với đường mía.  Hơn nữa, Trung tâm Đái tháo đường Joslin cho biết, chỉ số GI không phải là yếu tố quyết định tới những gì sẽ xảy ra với mức đường trong máu sau khi ăn.

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo đường cọ dừa chỉ là một lựa chọn tốt hơn nếu người bệnh đái tháo đường gặp khó khăn trong việc điều chỉnh thói quen ăn ngọt. Người bệnh cần xin ý kiến bác sỹ và theo dõi mức đường huyết sau ăn để có được hàm lượng sử dụng đường cọ dừa tốt nhất trong thực đơn dinh dưỡng hàng tuần.

Người bệnh cũng cần kiểm tra nhãn dinh dưỡng trên đường cọ dừa trước khi sử dụng. Nguyên nhân vì đường cọ dừa có thể chứa thêm các thành phần khác, chẳng hạn như đường mía, có nghĩa chỉ số GI của nó sẽ cao hơn nhiều so với ghi nhận của các nghiên cứu.

M. Hiếu H+ (Theo MNT)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
(*) sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết