Vai trò của chế độ ăn Ketogenic tới bệnh đái tháo đường

Chế độ ăn Ketogenic có lợi cho bệnh đái tháo đường

Bác sỹ tự nhiên thay đổi thuốc đái tháo đường của bạn: Bệnh đã nặng?

Rượu vang đỏ giúp phòng ngừa biến chứng tim mạch đái tháo đường

6 lợi ích của việc giảm cân đối với người bệnh đái tháo đường

Tầm soát đái tháo đường miễn phí tại Bệnh viện Bạch Mai

Chế độ ăn Ketogenic là gì?

Chế độ ăn Ketogenic là chế độ dinh dưỡng hạn chế tối đa nguồn thực phẩm chứa carbohydrate (tinh bột), tăng cường nguồn thực phẩm chứa chất béo lành mạnh. Ban đầu, chế độ ăn Ketogenic được phát triển và khuyến khích cho những trẻ em mắc bệnh động kinh.

Tác động của chế độ ăn Ketogenic lên bệnh nhân đái tháo đường type 2

Điểm cốt lõi của chế độ ăn Ketogenic là hạn chế nguồn carbohydrate. Việc làm này khiến cơ thể không đủ đường glucose để sử dụng làm năng lượng, do đó, nó sử dụng chất béo để thay thế đường glucose. Quá trình phân hủy chất béo được gọi là "Ketosis" và nguồn năng lượng tạo ra bởi quá trình này được gọi là năng lượng “Xeton”.

Với những người mắc bệnh đái tháo đường type 2, áp dụng chế độ ăn Ketogenic sẽ giúp cơ thể duy trì nồng độ đường glucose trong máu ở mức khỏe mạnh, làm giảm nguy cơ đột biến lượng đường trong máu.

Trên thực tế, các nghiên cứu về chế độ ăn Ketogenic chỉ ra rằng, chúng rất hữu ích trong việc làm giảm chỉ số HbA1c, một chỉ số xét nghiệm giúp bác sỹ nhận biết việc quản lý mức đường huyết trung bình trong 3 tháng qua của người bệnh có tốt hay không.

Chế độ ăn Ketogenic rất hữu ích trong việc làm giảm chỉ số HbA1c

Nhờ khả năng gia tăng độ nhạy của hormone insulin, chế độ ăn Ketogenic có thể giúp người bệnh giảm liều lượng thuốc hiện tại đang sử dụng.

Chế độ ăn ketogenic còn tạo điều kiện để cơ thể đốt cháy chất béo, hỗ trợ người bệnh giảm cân và duy trì vóc dáng. Điều này hoàn toàn có lợi cho những người mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Hơn nữa, chế độ ăn Ketogenic còn được chứng minh giúp phòng ngừa tăng huyết áp và bệnh tim mạch – một biến chứng thường gặp ở người mắc bệnh đái tháo đường.  

Tác dụng phụ có thể gặp khi áp dụng chế độ ăn Ketogenic

Việc bắt buộc cơ thể phải chuyển hóa năng lượng từ nguồn thay thế là chất béo có thể khiến người bệnh trở nên mẫn cảm, mệt mỏi, nhức đầu, gặp vấn đề về tiêu hóa, cảm giác buồn tiểu thường xuyên trong thời gian ngắn. Một số trường hợp rất hiếm, chế độ ăn Ketogenic có thể làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận và gãy xương.

Đáng chú ý, những bệnh nhân theo chế độ ăn Ketogenic có thể có nguy cơ cao bị hạ đường huyết, xảy ra khi lượng đường trong máu giảm xuống bằng hoặc thấp hơn 70 miligram/dl. Do đó, người bệnh cần luôn mang theo bên mình ít đồ ăn ngọt hoặc viên uống đường glucose.

Chế độ ăn Ketogenic bao gồm những gì?

Rau có hàm lượng carbodyrate thấp: Trong mỗi bữa ăn, rau là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn Ketogenic. Tuy nhiên, người bệnh cần lựa chọn các loại rau có hàm lượng carbodyrate thấp như rau muống, rau cải, rau ngót,... Không ăn các loại rau củ giàu carbodyrate như khoai tây và ngô.

Trứng: Trứng có lượng carbohydrate thấp cũng như là một nguồn protein tuyệt vời.

Thịt: Mặc dù có thịt trong chế độ ăn Ketogenic, người bệnh cần tránh ăn nhiều thịt trong bữa ăn. Khi vào cơ thể, một lượng protein cao kết hợp với carbohydrate thấp có thể làm cho gan chuyển đổi protein thành glucose, làm cho cơ thể dừng quá trình ketosis.

Tăng cường nguồn chất béo lành mạnh:  Để quá trình ketosis diễn ra, người bệnh cần tăng cường ăn nguồn thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như dầu olive, quả bơ, các loại hạt, các loại cá,...

Để có được chế độ ăn Ketogenic hợp lý và khoa học cho mình, người bệnh nên hỏi ý kiến bác sỹ. Bác sỹ cũng sẽ hướng dẫn người bệnh giải pháp khắc phục nếu tác dụng phụ xảy ra do áp dụng chế độ ăn này.

M. Hiếu H+ (Theo MNT)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
(*) sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết