Eczema và các thể bệnh phổ biến nhất

Cả trẻ em và người lớn đều có thể mắc bệnh eczema

Cách điều trị và phòng ngừa bệnh chàm

Phòng bệnh Eczema ở trẻ

Chữa bệnh Eczema: Tắm và dưỡng ẩm rất quan trọng

Da vẽ nổi có phải là mề đay?

Eczema là gì? 

Eczema là trạng thái viêm ngoài da cấp tính hay mạn tính, tiến triển từng đợt, dễ tái phát. Ở thể nhẹ, eczema khiến da khô, ngứa. Ở thể nặng, da dễ nứt, trầy và chảy máu.

Eczema có nhiều thể như sau:

Viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa (hay còn được gọi là bệnh chàm thể tạng) là căn bệnh thường gặp nhất và có tính di truyền. Viêm da cơ địa có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn. Triệu chứng cơ bản của bệnh là những tổn thương trên da gây ngứa ngáy, khó chịu, khiến người bệnh liên tục gãi. Ngoài ra, viêm da cơ địa có thể gây đỏ, viêm và khô da toàn thân. Việc gãi liên tục có thể khiến da bị trầy xước, gây nhiễm trùng.

Viêm da cơ địa là một thể của eczema

Viêm da kích ứng

Thể bệnh viêm da kích ứng trong trường hợp da phải tiếp xúc với nhiều chất độc hại hàng ngày như các chất tẩy rửa tổng hợp, hóa chất gây kích ứng da. Nếu bạn có dấu hiệu bị viêm da kích ứng, hãy ngăn ngừa bằng cách tránh tiếp xúc trực tiếp với chúng, chẳng hạn như sử dụng bao tay.

Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc xảy ra do hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng lại khi da tiếp xúc với một chất nào đó. Ví dụ như nickel (kim loại xuất hiện nhiều ở nữ trang, khóa thắt lưng, nút quần jeans,...), nước hoa, cao su...

Viêm da ứ đọng

Thể bệnh này thường ảnh hưởng đến những người ở độ tuổi trung niên do tuần hoàn tĩnh mạch kém. Viêm da ứ đọng gây nên các đốm nhỏ, viêm, gây ngứa tại các vùng da quanh mắt cá chân. Nếu không điều trị kịp thời, da có thể nứt ra dẫn đến loét.

Viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã là bệnh có thể xuất hiện ở cả trẻ em và người lớn. Bệnh thường khởi phát ở phần da đầu hay vùng tã lót của trẻ và nhanh chóng lan rộng. Bệnh gây đau ngứa, khiến trẻ khó chịu. Ở người lớn, bệnh thường gây nên gầu nhẹ trên da đầu nhưng có thể lan xuống mặt, tai và ngực, khiến da đỏ, viêm, bong vẩy.

Chàm dạng đĩa

Chàm dạng đĩa là thể thường xuất hiện những vết tổn thương hình đồng xu ở thân mình hoặc cẳng chân, khiến da ngứa và rỉ dịch.

Tổ đỉa

Bệnh tổ đỉa thường xảy ra ở lòng bàn tay, bàn chân và rìa các ngón tay, ngón chân. Nguyên nhân gây bệnh có thể do các yếu tố liên quan như dị ứng với hóa chất trong sinh hoạt và trong công việc như xăng dầu, xà phòng, xi măng hoặc nhiễm khuẩn khi tiếp xúc với bùn đất, nước bẩn hoặc do thay đổi thời tiết, dị ứng, nhiễm nấm ở kẽ chân...

Điều trị eczema như thế nào?

Hiện nay, chưa có loại thuốc nào có thể trị dứt điểm eczema, phương pháp điều trị tốt nhất là tìm ra căn nguyên gây bệnh để hạn chế hoặc tránh tiếp xúc, kết hợp với dùng thuốc uống và kem bôi ngoài da theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Đối với các bệnh nhân eczema, làn da luôn nhạy cảm và các vết tổn thương có thể bùng phát bất cứ lúc nào, vì vậy cần có biện pháp chăm sóc hợp lý. Bạn nên ưu tiên sử dụng các loại kem bôi có thành phần thiên nhiên không gây kích ứng da như chitosan, phá cố chỉ, ba chạc, lá sòi... để tẩy sạch vẩy da, làm sạch các tế bào da chết, làm dịu da, dưỡng ẩm và giữ cho da luôn mềm mại và mịn màng. 

Hoài Thương H+

Bị vẩy da, đừng quên kem thảo dược Explaq
Sở hữu một làn da mịn màng là mơ ước của tất cả mọi người. Tuy nhiên, làn da bị tổn thương khiến bạn luôn mặc cảm, tự ti.
Hiện nay, nhiều người đang lựa chọn dùng các loại kem bôi nguồn gốc thảo dược để giúp da trở nên mịn màng, sạch vẩy, điển hình là kem thảo dược Explaq. Kem Explaq với thành phần chính là chitosan – được tinh chế từ vỏ tôm, cua… kết hợp với các thành phần khác góp phần làm sạch vẩy da và các tế bào da chết, dưỡng da và duy trì độ ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại và mịn màng.
Để làn da sạch vẩy, nên dùng Explaq hàng ngày. Trước khi bôi, cần lau sạch vùng da cần chăm sóc bằng nước ấm. Bôi ngày 3 - 4 lần vào buổi sáng, tối trước khi đi ngủ và duy trì cả khi đã khỏi.

XNQC: 091/13/QCMP-HN

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu