Ù tai: Không xác định đúng nguyên nhân thì làm sao mà khỏi

Ù tai: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Bệnh nguy hiểm từ chứng ù tai

Điếc đột ngột – đừng vội tuyệt vọng!

Điếc tai do nghề nghiệp

Điều trị suy giảm thính lực cách nào tốt nhất?

Ù tai là sự nhận thức về âm thanh trong đầu hoặc tai chứ không xuất phát từ môi trường bên ngoài. Thống kê gần đây cho thấy, khoảng 10 - 15% dân số, kể cả người lớn và trẻ em có những triệu chứng ù tai. Chứng ù tai cũng xuất hiện phổ biến ở người trên 60 tuổi khi cơ quan thính giác bị lão hóa.

Nguyên nhân gây ù tai là gì?

Ráy tai quá nhiều cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng ù tai, khiến bệnh nhân không nghe được tiếng động thực sự bên ngoài.

Bên cạnh đó, ù tai còn do nhiều nguyên nhân khác gây nên như: Thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm ống tai, hay do viêm xoang mạn tính… Với những trường hợp này, bệnh nhân cần được đo thính lực cẩn thận vì có tới 90% bệnh nhân bị ù tai dẫn đến việc suy giảm thính lực.

Việc sử dụng thuốc giảm đau, thuốc an thần hay một số kháng sinh gây độc với thính giác lâu ngày cũng có tác dụng phụ làm ù tai. Ù tai cũng có thể khởi phát khi bị chấn thương ở vùng cổ hay đầu. Nếu là nguyên nhân này, người bệnh cần phải điều trị ngay trước khi bệnh trở nên nặng hơn.

Nguyên nhân gây ù tai có thể do các bệnh như: Xơ động mạch, tăng huyết áp, luồng máu chảy xoáy… hoặc những dị dạng ở vi quản (dị dạng chỗ nối giữa động mạch và tĩnh mạch) cũng có thể gây ra tiếng động làm ù tai… Bên cạnh đó, do sự thay đổi của chuỗi xương nhỏ trong tai khi chúng bị cứng lại, không thể vận chuyển âm thanh vào tai trong cũng gây nên tình trạng ù tai. Nhiều người bị ù tai ngắn hạn do tiếp xúc với những tiếng động lớn như: Tiếng nổ, tiếng súng, tiếng nhạc lớn... thì thính giác sẽ tự trở về trạng thái bình thường sau một thời gian ngắn. 

Phương pháp điều trị ù tai

Khi bị ù tai, người bệnh cần được chữa trị sớm để hồi phục sức nghe. Tránh những trường hợp để tai không nghe được quá lâu mới đi chữa thì rất khó có thể hồi phục. Dùng máy trợ thính: Trong trường hợp ù tai kết hợp với nghe kém thì việc sử dụng máy trợ thính sẽ có hiệu quả để giảm ù tai.

Sử dụng thiết bị phát ra tiếng ồn: Thiết bị này giống như máy trợ thính nhưng phát ra các âm thanh nền với cường độ thấp và liên tục để che lấp tiếng ù tai.

Sử dụng sản phẩm thảo dược: Hiện nay, không ít người áp dụng các phương pháp hỗ trợ điều trị ù tai bằng thực phẩm chức năng có thành phần chính là cây cối xay - một cây thuốc được dân gian sử dụng rất hữu hiệu trong điều trị tật điếc, ù tai, đau tai, kết hợp với các dược liệu quý khác. sản phẩm giúp tăng cường dưỡng chất cho thần kinh tai, chống viêm nhiễm ở tai, giúp hỗ trợ điều trị ù tai, suy giảm thính lực, cải thiện sức nghe hiệu quả. Để phòng ngừa ù tai, mọi người có thể sử dụng hàng ngày mà không phải lo ngại về tác dụng phụ.

Ngoài ra, mọi người cần hạn tránh xa những tiếng ồn lớn, hạn chế sử dụng caffeine, thuốc lá, rượu, bia; Giảm stress, nên tập thể dục, thay đổi việc sử dụng thuốc vì một số loại thuốc có thể gây ù tai.

Biết Tuốt H+

thực phẩm chức năng viên nén Kim Thính - Giúp cho đôi tai nghe rõ hơn

Thành phần chính: Cao Cối xay kết hợp với cao Vảy ốc, cao Bổ cốt toái, cao Câu kỷ tử, cao Đan sâm...

Tác dụng: Giúp tăng cường sức khỏe thính giác, tăng cường thính lực cho đôi tai, hỗ trợ giảm các triệu chứng ù tai và suy giảm thính lực. Phòng ngừa suy giảm thính lực ở các đối tượng có nguy cơ cao như: Người cao tuổi, các đối tượng tiếp xúc nhiều với tiếng ồn, giúp duy trì thính lực. Sản phẩm còn giúp tăng cường sức khỏe cho đôi tai trong hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh về tai và suy giảm thính giác.

Đối tượng: Những người có nguy cơ và người bị suy giảm thính lực như ù tai, người cao tuổi, người làm việc trong môi trường có tiếng ồn liên tục. Các đối tượng bị suy giảm thính lực khác như: Suy giảm thính lực sau khi mắc và điều trị các bệnh về tai hoặc các bệnh dẫn đến giảm thính lực.

**Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

XNQC: Số 1084/2015/XNQC-ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng