Da vẽ nổi có phải là mề đay?

Da vẽ nổi là một dạng mề đay điển hình

Phù mạch: Tình trạng cấp cứu khi bị nổi mề đay

Những lợi ích của sữa mẹ có thể bạn chưa biết

Dễ tái phát mề đay mẩn ngứa khi giao mùa

Nổi mẩn đỏ, mề đay do uống nhiều rượu bia

Kỳ lạ vị Tiến sỹ ứng dụng bệnh mề đay trong… dạy học

Zoe Waller, 31 tuổi, hiện đang là giảng viên khoa Y dược - Đại học East Anglia, Anh. Cô phát hiện ra mình mắc bệnh mề đay vẽ cách đây vài năm.

TS. Zoe Waller bị mắc bệnh mề đay vẽ

Mề đay vẽ (trong tiếng Anh là: dermatographism, dermographism, dermatographic urticaria hay skin writing) là một rối loạn chức năng da thường gặp ở 2 - 5% dân số và là một trong những loại phổ biến nhất của mề đay, da người bệnh bị nổi hằn lên và bị viêm khi vuốt ve, gãi, cọ xát, hoặc tiếp xúc với các lực do vật lý.

Cô phát hiện ra tình trạng bất thường của mình sau khi thấy da ngứa và khó chịu. Sau khi được bác sỹ kê thuốc dị ứng mà không khỏi, cô mới biết mình mắc bệnh. Các loại thuốc kháng histamin cũng không thể triệt tận gốc chứng bệnh thậm chí bệnh sẽ càng trầm trọng hơn nếu da gặp nhiệt độ cao.

Tuy nhiên, thay vì che giấu đi tình trạng của mình, người phụ nữ này lại áp dụng chính điểm yếu đó như là một phương tiện giảng dạy. Mỗi ngày, cô sẽ khắc tên 1 loại thuốc trong số 100 loại mà sinh viên của cô phải học lên cánh tay bằng một “chiếc bút đặc biệt” là một que tre nhỏ. Phương pháp dạy học này được sinh viên trong trường đón nhận nhiệt tình.

Da vẽ nổi là bệnh mề đay

Trong y học, mề đay giả chính là một dạng điển hình của bệnh mề đay. Khi bệnh nhân mắc bệnh mề đay giả, các vết vẽ trên người hoặc do có lực tác động vào người nổi lên các vết mề đay thực sự, thậm chí có thể dẫn đến phù mạch và biến chứng nguy hiểm.

Về phân loại, mề đay giả là dạng mề đay vật lý. Các vết mề đay nổi lên là do lực tác động khiến các tế bào tự giải phóng các chất trung gian hóa học như histamine. Các vết mề đay do vẽ sẽ nặng hơn nếu có sự thay đổi về nhiệt độ bất thường. Những bệnh nhân mắc bệnh mề đay vật lý thường rất khổ sở vì mề đay có thể nổi bất cứ lúc nào.

Tìm ra nguyên nhân gây mề đay vật lý rất khó, do đó bạn cần lựa chọn phương pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả nhất. Sử dụng thuốc kháng histamin sẽ không đủ, người bệnh nên sử dụng thuốc kháng histamin kết hợp với những sản phẩm giúp tăng cường chức năng giải độc, thải độc và hệ miễn dịch của cơ thể để sớm giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Tiêu Bắc H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu