FDA Mỹ cảnh báo “dung dịch chất khoáng thần kỳ” MMS vô cùng nguy hiểm

Miracle Mineral Solution (MMS) có nhiều tác dụng phụ tiềm ẩn

FDA cảnh báo nhà sản xuất Curaleaf về quảng cáo các sản phẩm có chứa CBD

FDA cảnh báo về sản phẩm thảo dược giảm đau Kratom

Thu giữ Thực phẩm bổ sung của Life Rising Corporation do không tuân thủ cGMP

FDA Mỹ cảnh báo một thành phần trong TPCN có thể gây sảy thai

Dung dịch chất khoáng thần kỳ/Miracle Mineral Solution (MMS) còn xuất hiện dưới nhiều cái tên, bao gồm: Giải pháp khoáng tổng thể, Bổ sung khoáng chất thần kỳ, Giải pháp lọc nước…

Mặc dù FDA chưa phê duyệt sản phẩm, nhưng nhiều người bán đang quảng cáo sản phẩm này như là “thuốc chống vi trùng, kháng virus và kháng khuẩn”. Thậm chí, MMS còn được tung hô là một phương pháp điều trị hiệu quả cho một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm ung thư, HIV, tự kỷ, mụn trứng cá, sốt rét, cúm, bệnh Lyme và viêm gan… dù không có bất cứ bằng chứng khoa học nào.

MMS thực chất là gì?

MMS được bán dưới dạng chất lỏng, chứa natri clorit (sodium chlorite) đã được pha loãng trong nước khoáng với nồng độ 28%. Người mua được hướng dẫn trộn MMS với acid citric để tạo thành clo dioxide (chlorine dioxide).

Theo FDA, clo dioxide là một chất tẩy trắng mạnh. Trên thực tế, các nhà máy giấy thường sử dụng clo dioxide để tẩy trắng giấy và các công ty nước sử dụng hóa chất này để xử lý nước uống.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) giới hạn mức tối đa là 0,8mg/l, nhưng chỉ cần một giọt MMS có thể cung cấp tới 3 - 8mg clo dioxide.

Tiến sỹ Ned Sharless đến từ FDA cho hay: “MMS không khác nước tẩy là mấy. Người tiêu dùng không nên sử dụng những sản phẩm này. Đặc biệt, các bậc phụ huynh tuyệt đối đừng cho con trẻ sử dụng chúng vì bất kỳ lý do nào”.

MMS có tác dụng phụ tiềm ẩn bao gồm: Nôn, tiêu chảy nghiêm trọng, tụt huyết áp đe dọa tính mạng và suy gan.

Đáng lo ngại, một số nhà cung cấp MMS cho rằng “nôn và tiêu chảy là dấu hiệu tích cực cho thấy sản phẩm này đang chữa lành bệnh của mọi người”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi những người bán sản phẩm nguy hiểm này. FDA sẽ thực hiện các hành động thích hợp để chống lại những ai đang cố tình lảng tránh các quy định của FDA và tiếp thị các sản phẩm không được chấp thuận, đặc biệt là các sản phẩm có khả năng gây nguy hiểm cho người tiêu dùng”, Tiến sỹ Sharrial khẳng định, “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bảo vệ người tiêu dùng khỏi các sản phẩm gây nguy hiểm cho sức khỏe. Chúng tôi sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng rằng những sản phẩm này có khả năng gây hại nghiêm trọng”.

Ngưng sử dụng MMS

MMS đã có mặt trên thị trường trong hơn một thập kỷ. Nhà khoa học Jim Humble là người “phát hiện” ra chất này và quảng bá nó như một phương thuốc chữa bệnh tự kỷ và các tình trạng khác.

Năm 2010, FDA cũng đã đưa ra cảnh báo rằng “nếu bạn đang dùng MMS, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và vứt nó đi”.

Một thông cáo báo chí từ năm 2015 của Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm Anh cho hay “nếu dung dịch bị pha loãng ít hơn chỉ dẫn, nó có thể gây tổn thương cho ruột và hồng cầu, có khả năng dẫn đến suy hô hấp”. FSA cũng khuyên mọi người nên dừng sử dụng và “vứt sản phẩm này đi”.

FDA cũng khuyến cáo nếu người tiêu dùng “gặp vấn đề sức khỏe nào đó sau khi sử dụng MMS, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức”.

Biết Tuốt H+ (Theo FDA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm