FDA cảnh báo về sản phẩm thảo dược giảm đau Kratom

Kratom là một dạng thuốc giảm đau thảo dược (ảnh minh họa)

Y học hiện đại đánh giá hiệu quả của 7 phương pháp Đông y thế nào?

Trẻ sơ sinh bị trào ngược có nguy hiểm?

Những loại thực phẩm giàu kali tốt cho tim mạch

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì, hạn chế ăn gì?

Kratom, tên khoa học là mitragyna speciosa, có nguồn gốc từ một loại cây ở vùng Đông Nam Á thuộc họ cà phê dùng để giảm đau. Bột hoặc lá của loại cây này giúp tiêu hóa tốt và thường được chế biến dưới dạng chè hoặc thuốc hút, đôi khi còn nhai trực tiếp. Chỉ cần vài gram kratom có thể làm cho người ta say ngây ngất tới 3 giờ. Tại Mỹ, Kraton được sản xuất dưới dạng thực phẩm chức năng và theo Hiệp hội Kratom Hoa Kỳ, có khoảng năm triệu người Mỹ đang sử dụng sản phẩm này như một dạng giảm đau thảo dược.
Cũng theo Hiệp hội Kratom Hoa Kỳ, Kratom ngày càng nổi tiếng như một loại thuốc giảm đau tự nhiên. Sản phẩm thường được bán dưới dạng bột, viên nang và cao chiết xuất. Ở liều thấp, Kratom có tác dụng như một chất kích thích và ở liều cao hơn, nó có thể làm dịu cơn đau âm ỉ. Người tiêu dùng có thể mua Kratom tại các cửa hàng thuốc lá, trạm xăng hoặc online với tác dụng giảm lo âu, tăng cường năng lượng và giảm đau. Tuy nhiên, FDA cho rằng Kratom với liều lượng cao hoạt động giống như một chất dạng thuốc phiện và lưu ý rằng nó không được kiểm soát và nghiên cứu kém.
Cảnh của của FDA được đăng tải trên trang web chính thức của cơ quan này 
Cảnh báo FDA đã làm dấy lên mối lo ngại về việc Kratom nhiễm độc với các chất gây ô nhiễm có hại khác đang được rao bán trên thị trường, bác sỹ Ron Reynold nói với Beach Family và Urgent Care.
Một báo cáo của CDC được công bố vào tháng Tư vừa qua đã liên kết Kratom với 91 trường hợp tử vong do dùng quá liều ở 27 tiểu bang. Tuy nhiên, những người dùng Kratom và Hiệp hội Kratom Hoa Kỳ đã chỉ ra nhiều trường hợp tử vong khi dùng quá liều các loại thuốc khác. Trong khi FDA tuyên bố Kratom giống như chất gây nghiện, có nguy cơ bị lạm dụng và gây nghiện, những người ủng hộ Kratom lại nói rằng nó có khả năng cứu sống mạng người. 
Downey - một người dùng Kratom, cho biết: “Thứ này thực sự đã thay đổi cuộc sống của tôi và rất nhiều người khác". Người dùng Kratom cho rằng mức độ nghiện với loại này thấp hơn thuốc lá và tương tự như với cà phê.
Các bác sỹ cho biết cần nhiều nghiên cứu hơn về dạng thảo dược này khi nhiều quốc gia tiếp tục chiến đấu với khủng hoảng chất gây nghiện đang gia tăng. FDA đang nhắc nhở người tiêu dùng rằng cho đến nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về Kratom được thực hiện, bao gồm cả cách nó tương tác khi kết hợp với các loại thuốc khác. Do vậy, người tiêu cùng cần cẩn trọng khi quyết định sử dụng loại thảo dược này.
Thông tin được đăng tải trên website chính thức của cơ quan này.
Thu Trang H+ (lược dịch)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn