FDA cảnh báo sản phẩm giảm cân, tăng cường sinh lý có thành phần gây hại

Hàng loạt sản phẩm giảm cân, tăng cường sinh lý nam chứa thành phần không được công bố

FDA chính thức phê duyệt cho Remdesivir là thuốc điều trị Covid-19

FDA cảnh báo hàng loạt sản phẩm nước rửa tay phòng Covid-19 có thể gây hại

FDA cảnh báo một sản phẩm tăng cường sinh lý của Mỹ chứa chất kích dục

3 sản phẩm giảm cân chứa chất cấm

Theo đó, FDA đã mua gần 50 sản phẩm tăng cường sinh lý nam, giảm cân trên Amazon và eBay. Kết quả kiểm tra của cơ quan này phát hiện các sản phẩm có chứa các thành phần nguy hiểm. Các thành phần này là tân dược hoặc bị cấm sử dụng trong thực phẩm chức năng (TPCN), bởi nó cho hiệu quả nhanh chóng nhưng có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe người sử dụng, thậm chí gây tử vong. 

Cụ thể, tất cả 26 sản phẩm mà FDA đã mua trên Amazon và 20 trong số 25 sản phẩm (tương đương 80%) được mua trên eBay đều chứa các thành phần hoạt chất dược phẩm không được thể hiện trên nhãn của sản phẩm, cũng như chưa được khai báo bao gồm: Sildenafil, tadalafil, vardenafil, sibutramine, desmethylsibutramine, phenolphthalein và/hoặc fluoxetineNhiều hoạt chất trong số này là các thành phần trong các loại thuốc kê đơn cần được sử dụng dưới sự giám sát của bác sỹ.

Những thành phần hoạt chất kể trên có trong các sản phẩm: Tăng cường sinh lý (tadalafil, vardenafil, sildenafil) và giảm cân (sibutramine, desmethylsibutramine). Đáng chú ý, sibutramine là một chất ức chế sự thèm ăn đã bị cấm lưu hành trên thị trường từ năm 2010 do nó làm tăng nguy cơ co giật, đau tim và đột quỵ. FDA cảnh báo, sibutramine còn gây tăng huyết áp, tăng nhịp tim và có thể đe dọa tính mạng của người dùng. 

FDA nhận thấy rằng nhiều sản phẩm gây hại này còn được gán mác quảng cáo là “Amazon Choice” hoặc “# 1 Best Seller”. Trong thập kỷ qua, FDA đã rất nhiều lần đưa ra cảnh báo về các sản phẩm tiềm ẩn nguy hiểm tương tự như vậy. Tuy nhiên, cho đến nay cơ quan này vẫn tiếp tục tìm thấy các sản phẩm này được rao bán trên các website thương mại điện tử hàng đầu thế giới như Amazon và eBay. 

Trong thời gian tới, FDA sẽ tiếp tục thúc giục các website thương mại điện, các trang bán lẻ... nỗ lực hơn nữa trong việc bảo vệ người tiêu dùng, bằng cách không bán hoặc tạo điều kiện cho việc bán các sản phẩm bất hợp pháp do FDA quản lý. 

Tuy nhiên, FDA cho biết, cơ quan này không thể kiểm tra và xác định tất cả các sản phẩm có chứa các thành phần ẩn gây hại. Vì vậy, người tiêu dùng đang sử dụng hoặc có ý định sử dụng các sản phẩm TPCN được rao bán trên thị trường để cải thiện khả năng tình dục, thể hình, giảm cân… trước tiên nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế.

Cùng với đó, người tiêu dùng nên chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân bằng cách tra cứu danh sách các sản phẩm chứa thành phần gây hại mà FDA đưa ra dưới đây:

* sản phẩm giảm cân

* sản phẩm tăng cường sinh lý nam 

Phạm Quỳnh H+ (Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng