Khi Filip Nguyễn hát Quốc ca Việt Nam

Filip Nguyễn cho biết anh rất tự hào khi cùng đồng đội hát Quốc ca Việt Nam trước trận đấu - Ảnh: thanhnien

Filip Nguyễn đã đủ tư cách thi đấu cho ĐTQG Việt Nam

Filip Nguyễn sẽ cùng Quang Hải nâng tầm CLB Công an Hà Nội

ĐT CH Czech gọi bổ sung thủ môn Việt kiều Filip Nguyễn

Với một cầu thủ Việt kiều đang tự hoàn thiện khả năng nói Tiếng Việt và chờ đợi ngày được nhập quốc tịch Việt Nam, biểu hiện nghiêm trang, thành kính khi hát Quốc ca của Filip Nguyễn mang đến nhiều cảm xúc đẹp đẽ, thiêng liêng đối với đồng đội và đặc biệt là đông đảo khán giả hâm mộ bóng đá gần xa. Không chỉ vậy, việc thủ môn này hát Quốc ca Việt Nam còn là một sự chứng minh cho việc anh đã sẵn sàng cho việc được góp sức cùng ĐTQG.

Filip Nguyễn sinh ngày 14/09/1992 tại Cộng hòa Czech, có bố là người Việt và mẹ là người Czech. Anh từng được đào tạo bóng đá chuyên nghiệp và từng thi đấu cho các đội trẻ của Loko Vltavin trước khi gia nhập Sparta Praha năm 2012, sau đó chơi cho Slovan Liberec. Nhờ thi đấu tốt, Filip Nguyễn từng được gọi lên Đội tuyển Cộng hòa Czech vào tháng 9/2020, tiếp tục được gọi lại vào năm 2021 nhưng chưa được thi đấu chính thức. Đó chính là cơ sở để anh quyết định chuyển sang thi đấu tại V.League 2023 cho CLB Công an Hà Nội và hoàn thiện nốt hội đủ các điều kiện xin quốc tịch Việt Nam.

Filip Nguyễn nhận quyết định của Chủ tịch nước cho nhập quốc tịch Việt Nam - Ảnh: VFF

Filip Nguyễn nhận quyết định của Chủ tịch nước cho nhập quốc tịch Việt Nam - Ảnh: VFF

Sau một thời gian hoàn thiện các thủ tục bắt buộc, ngày 19/12/2023, Filip Nguyễn đã chính thức được trao Quyết định của Chủ tịch Nước cho nhập quốc tịch. Điều đặc biệt hơn nữa là có thông tin về việc thủ môn này vừa được HLV Philippe Troussier điền tên vào danh sách sơ bộ 50 cầu thủ đăng ký thi đấu tại ASIAN Cup 2023 và được Liên đoàn Bóng đá châu Á công nhận đủ tư cách để thi đấu cho ĐT Việt Nam.

Thực ra, câu chuyện cầu thủ Việt kiều hồi hương để thi đấu, được công nhận quốc tịch Việt Nam và đủ tư cách được thi đấu cho các đội tuyển Việt Nam không phải là mới. Nhưng cầu thủ “tầm cỡ” như Filip Nguyễn từng thi đấu ở châu Âu, tham dự các cup bóng đá ở châu Âu thì cho đến nay là trường hợp duy nhất, nên hiệu ứng lan tỏa rộng rãi trong và ngoài nước mới là điều đáng mừng và đáng quan tâm. Trước đó, Văn Lâm tỏa sáng ở ĐT Việt Nam thời ông Park Hang-seo cũng được trân trọng, đánh giá cao ở trong và ngoài nước.

Trên thực tế có khá nhiều cầu thủ Việt kiều về nước thi đấu ở V.League, nhiều cầu thủ nhập tịch từng được gọi lên ĐT Việt Nam nhưng gần như chỉ có Văn Lâm là đạt được thành công như mong đợi. Người ta nhớ đến Phan Văn Santos, Đinh Hoàng Max trước đây, hay Mạc Hồng Quân, A. Schmidt cũng từng được gọi lên tuyển nhưng chưa tạo được ấn tượng nào cụ thể.

Trái với nhiều nước trên thế giới cũng như khu vực, bóng đá Việt Nam quan tâm nhiều nhất đến cầu thủ Việt kiều hơn là cầu thủ ngoại nhập tịch vì cho rằng, đây mới là điều bóng đá Việt Nam cần với sự cống hiến cao nhất của họ. Cho đến nay, giới chuyên môn cũng như các đội bóng, các huấn luyện viên trưởng các đội tuyển chủ yếu tìm nguồn là các cầu thủ Việt kiều và sẵn sàng chờ đón họ trở về phục vụ bóng đá Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên mà danh sách nguồn cầu thủ Việt kiều trên thế giới luôn được cập nhật ở quê hương Việt Nam. Mọi di biến động của họ, được gọi lên tuyển trẻ, tuyển quốc gia ở các nước đều được thông tin chi tiết ở “vùng trũng” với mong muốn ngày càng nhiều cầu thủ Việt kiều sẵn sàng về nước khi được gọi trong thời gian tới.

Tài năng của Filip Nguyễn chính là điều mà ĐT Việt Nam đang cần để có thể vươn cao trên trường quốc tế

Tài năng của Filip Nguyễn chính là điều mà ĐT Việt Nam đang cần để có thể vươn cao trên trường quốc tế

Với trường hợp của Filip Nguyễn, yêu cầu cấp bách về sự vươn tầm của bóng đá Việt Nam để tìm kiếm tấm vé dự World Cup đi liền với quá trình mong mỏi, sẵn sàng cống hiến cho bóng đá Việt Nam của một cầu thủ Việt kiều. Filip Nguyễn tuy từng được gọi lên ĐT Cộng hòa Czech, nhưng anh chưa chính thức được thi đấu nên đó là cơ sở để được phép mang màu áo một đội tuyển quốc gia khác theo quy định. Đội tuyển khác đó chính là Việt Nam, với điều kiện có quốc tịch. Điều này đã được không chỉ Filip Nguyễn mà cả một nền bóng đá cùng cơ quan chức năng Việt Nam vào cuộc để biến mong mỏi thành hiện thực.

Quá trình đó chính là thời gian Filip Nguyễn học Tiếng Việt để thuận lợi trong luyện tập và thi đấu với đồng đội ở Công an Hà Nội, là quá trình anh học hỏi, thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam với việc học hát Quốc ca, dần tới thuần thục, tự nhiên như cách anh thể hiện tự trái tim mình trong những trận đấu vừa qua. Hình ảnh mới nhất là lá cờ Việt Nam đã được in trên găng tay của Filip Nguyễn trong trận đấu ở vòng 6 V.League mới đây. Và sẽ có nhiều điều thú vị nữa khi danh sách triệu tập ĐT Việt Nam dự ASIAN Cup 2023 được công bố, là cuộc tranh tranh vị trí thủ môn số 1 trong khung thành ĐT Việt Nam giữa 2 cầu thủ Việt kiều là Văn Lâm và Nguyễn Filip (tên tiếng Việt)…

Khi Filip Nguyễn hát Quốc ca Việt Nam, niềm tin về sự cống hiến của một cầu thủ Việt kiều sẽ được chứng minh bằng hành động trên sân cỏ và tác động mạnh mẽ đến chất lượng của bóng đá Việt Nam, đến đông đảo người hâm mộ Việt Nam. Niềm tin sẽ thúc đẩy nhiều ngôi sao Việt kiều hồi hương, phục vụ bóng đá Việt Nam, tiếp bước con đường thành công của Văn Lâm, của Filip Nguyễn và nhiều cầu thủ khác./.

 
Hoa Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe