HAGL, SLNA lo dần về khả năng rớt hạng

Cả HAGL và SLNA đều đang gây thất vọng ghê gớm khi ngụp lặn ở nhóm cuối BXH

HAGL và SLNA đang chìm dần

Phải nói rằng với rất nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam, việc hai đội bóng HAGL và SLNA đang lặn ngụp ở nhóm cuối bảng xếp hạng là điều rất khó tin, khó chấp nhận và cũng chẳng thể vui được. HAGL và SLNA có thể coi là 2 sự đối lập ghê gớm. Trong khi đội bóng phố núi đại diện cho thứ bóng đá đẹp, kỹ thuật và cống hiến thì đội bóng xứ Nghệ lại là hình ảnh tiêu biểu của lối chơi mạnh mẽ, giàu thể lực và vô cùng máu lửa. Điểm chung giữa họ chỉ là cùng là những đội có lượng CĐV hùng hậu nhất V.League.

Thêm một điểm chung không muốn nhắc đến là những mùa giải gần đây, cả HAGL lẫn SLNA đều thi đấu rất tệ, thất thường và liên tục nằm trong nhóm những đội gây thất vọng. Số lượng CĐV đến sân cổ vũ họ mỗi trận đấu cùng giảm dần đều. CĐV SLNA thậm chí còn kêu gọi nhau không thèm đến sân để phản đối thái độ thi đấu thiếu quyết liệt cùng những lục đục liên quan đến việc chăm lo đời sống cho cầu thủ nơi thượng tầng của đội. Và tính đến thời điểm này, cả hai cùng đang ngụp lặn ở cuối BXH sau những trận đấu tệ hại.

HAGL kém toàn diện

Sau 5 vòng đấu đã qua của V.League, HAGL đứng bét bảng với không một trận thắng, hòa 2 và thua đến 3 trận. Cùng bằng điểm với đội xếp trên là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh nhưng đội bóng phố núi đứng dưới vì kém hơn về hiệu số bàn thắng bại. Đoàn quân của HLV Kiatisak vẫn chưa thể có được một trận đấu đủ sức thuyết phục người hâm mộ và cũng chưa có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ hồi sinh trở lại. Trận thua Viettel mới đây một lần nữa lại cho thấy rõ ràng những điểm yếu mà họ chưa thể khắc phục. Đó là sự kém cỏi của hàng công và nỗi thất vọng của hàng phòng ngự.

HAGL gục ngã trước Thể Công-Viettel ngay trên sân nhà và chìm sâu xuống cuối BXH - Ảnh: VPF

HAGL gục ngã trước Thể Công-Viettel ngay trên sân nhà và chìm sâu xuống cuối BXH - Ảnh: VPF

Có lẽ HLV Kiatisak đã sai lầm khi để trung vệ Diakite ra đi để dành chỗ cho Jairo Rodigues. Trung vệ ngoại này chưa cho thấy được sự chắc chắn và mối liên kết cần có với các đồng đội, cũng như không phát huy được điểm mạnh khi lên tham gia tấn công. Điều đó khiến hàng thủ của đội bóng phố núi thường xuyên bộc lộ các sai sót để đối thủ tận dụng và chọc thủng lưới dễ dàng. Trong khi đó, sau sự ra đi của các trụ cột, hàng công của HAGL tỏ ra quá yếu. Thế nên Tuấn Anh, Minh Vương hay Châu Ngọc Quang dù nỗ lực hơn 100% sức cũng chẳng thể vực dậy nổi cả đội.

Sau trận thua Viettel ở vòng 5 cách đây 2 ngày, HLV Kiatisak đã cho rằng dù mọi thứ đang rất khó khăn nhưng HAGL vẫn chưa cần nghĩ tới cuộc đua trụ hạng. Nhưng thực tế là ở vị trí bét bảng hiện tại, ông cùng các học trò nên lo dần đến chuyện đó đi là vừa. Hy vọng sau quãng nghỉ dài sắp tới đây, nhà cầm quân người Thái Lan có thể vực dậy tinh thần và lối chơi cho đội bóng phố núi.

SLNA có lẽ là câu chuyện tinh thần

SLNA không yếu, chắc chắn là thế, dù một số trụ cột đã chuyển sang đầu quân cho các CLB khác nhưng họ không vì thế mà bị đánh giá thấp. Đội bóng của HLV Phan Như Thuật vẫn còn nhiều cầu thủ chất lượng hay có tiềm năng đủ để có thể đứng vững ở nhóm giữa của V.League. Thế nhưng tinh thần vẫn đang là vấn đề mà họ chưa thể thông thoáng được. Khi cái đầu chưa thông, đôi chân dĩ nhiên là chưa thể thanh thoát.

SLNA mất người vì tài chính không đảm bảo và đó cũng là nguyên nhân khiến họ chìm dần - Ảnh: Báo Nghệ An

SLNA mất người vì tài chính không đảm bảo và đó cũng là nguyên nhân khiến họ chìm dần - Ảnh: Báo Nghệ An

Ở vòng 5 này, SLNA đến làm khách trên sân của đội bóng cũng đang rất cần một chiến thắng là Hà Nội FC. Khó dĩ nhiên lại càng khó cho đoàn quân của HLV Như Thuật. Chỉ tung ra đội hình với nhiều cầu thủ trẻ, SLNA dĩ nhiên không thể đấu lại một dàn sao đầy chất lượng của đội chủ sân Hàng Đẫy. Hai bàn thắng của Tuấn Hải và Denilson Jr là quá ít so với những cơ hội mà Hà Nội FC có được ở trận đấu này. Một bàn thua trên chấm 11m, 1 bàn từ sai lầm để mất bóng của hàng thủ, trên lý thuyết, SLNA lẽ ra có thể làm tốt hơn. Khi những câu chuyện hậu trường vẫn còn ảnh hưởng, sẽ thật khó để chờ đội bóng áo vàng bùng nổ trở lại.

Thất bại trước Hà Nội FC, SLNA vẫn chỉ hơn 2 đội bét bảng đúng 1 điểm. Khoảng cách ấy dĩ nhiên là không an toàn chút nào và họ cần nhanh chóng ổn định tình hình để có thể trở lại với nhóm chắc chắn trụ hạng. Đó không phải chuyện một sớm một chiều có thể làm được nhưng với tinh thần bất khuất và sự máu lửa và tự hào về màu cờ sắc áo, về truyền thống bấy lâu nay, những người con xứ Nghệ chắc chắn không dễ chấp nhận số phận và sẽ cố gắng để vùng lên trong thời gian tới. Dẫu vậy, muốn làm được điều đó, chính những nhà làm bóng đá Nghệ An phải nhìn lại và chỉnh đốn lại mọi thứ. Tinh thần có tốt, cái đầu đã thông, những đôi chân mới có thể như ý.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe