“Gà trống nuôi con” có nguy cơ mắc bệnh cao gấp đôi

Những người cha đơn thân có nhiều nguy cơ mắc bệnh

Làm mẹ đơn thân: 40% nguy cơ bệnh tim, 74% đột quỵ

Sớm "gặp tử thần" vì dùng chung đơn thuốc

Các nguyên nhân phổ biến gây suy tim

Tại sao chế độ ăn Địa Trung Hải giúp phòng chống một số bệnh mạn tính?

“Những hộ gia đình chỉ có cha là hình thức gia đình phát triển nhanh nhất ở Canada”, theo giáo sư Terrance Wade, Đại học Brock (Canada) - người không tham gia vào nghiên cứu này cho biết. Tại Canada, số lượng cha đơn thân đã gia tăng nhanh hơn số lượng những người mẹ đơn thân. Cha đơn thân hiện đã chiếm đến 21% trong tổng số những hộ gia đình có cha hoặc mẹ đơn thân.

“Chúng ta vẫn biết rằng cha mẹ đơn thân có thể gặp phải những vấn đề sức khỏe tiêu cực, nhưng rất ít khi nghiên cứu tập trung vào những người cha đơn thân”, tác giả chính, bác sỹ Maria Chiu, Đại học Toronto cho hay. Những người cha đơn thân cũng phải trải qua những căng thẳng về tinh thần tương tự những người mẹ đơn thân, gắn liền với tình trạng thu nhập thấp và thất nghiệp.

"Gà trống nuôi con" có gấp đôi nguy cơ mắc bệnh về thể chất và tinh thần

“Chúng tôi nhận thấy, nhìn chung, đàn ông không muốn tìm kiếm các dịch vụ y tế, sức khỏe, đặc biệt là về tinh thần do lo sợ kì thị”, bác sỹ Chiu bổ sung. 

Các nhà nghiên cứu đã xem xét phản hồi từ 1.058 ông bố đơn thân ở Canada trong khảo sát sức khỏe cộng đồng từ năm 2001 đến 2013.

Theo đó, khoảng 12% cha/mẹ độc thân có sức khỏe “kém” đến “tàm tạm” trên 5 thang điểm khác nhau (từ “kém” đến “rất tốt”). Những người cha đơn thân có gấp đôi nguy cơ mắc các bệnh về thể chất và tinh thần so với những người cha bình thường.

Trong một xã hội gia trưởng, những người cha thường không phải chịu trách nhiệm về việc chăm sóc và nuôi dạy con cái. Mẹ đơn thân thường có nhiều nguy cơ stress vì tình hình tài chính do sự bất bình đẳng về giới tính trong công việc phổ biến hơn. Trong khi đó, những người cha đơn thân thường gặp căng thẳng trong việc chăm sóc con cái.

Đa số những người cha đơn thân trong nghiên cứu đều trên 45 tuổi và từng kết hôn. 1/5 trong số họ kiếm được ít hơn 30.000USD và 15% trong số họ thất nghiệp. 1/5 trong số họ mắc 2 hoặc nhiều hơn các căn bệnh mạn tính. Cứ 10 người thì có 1 người bị chẩn đoán rối loạn lo âu. So với những bà mẹ đơn thân, cha đơn thân cũng có thói quen ăn rau củ quả ít hơn cũng như nhiều nguy cơ bị thừa cân và nghiện ngập hơn.

Nhìn chung, sau khi tính đến các yếu tố nhân khẩu học như tuổi tác, chủng tộc, những người đàn ông “gà trống nuôi con” có sức khỏe thể chất và tâm thần kém cũng dễ có trình độ học vấn thấp, thu nhập thấp hay thất nghiệp.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội