1/5 phụ nữ bị cắt tử cung "oan"

Cắt tử cung bừa bãi ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và tâm lý của người phụ nữ

Nguy cơ ung thư cổ tử cung khi nhiễm virus HPV

Đau âm đạo khi mang thai có nguy hiểm không?

Tầm soát ung thư cổ tử cung: Ba năm một lần

Yếu tố tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung

Năm 2003, chỉ tính riêng nước Mỹ đã có đến hơn 600.000 ca phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung, mặc dù số lượng người làm phẫu thuật này đang giảm mạnh theo thời gian.

Nghiên cứu mới này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy, có đến 20% số ca thực hiện phẫu thuật này là điều không cần thiết về mặt y tế.

Trong vòng 10 tháng trong năm 2013, nhóm nghiên cứu đã phân tích hồ sơ y tế của 3.397 phụ nữ từ 52 bệnh viện khác nhau ở bang Michigan (Mỹ) đã trải qua phẫu thuật điều trị bệnh phụ khoa lành tính, bao gồm cả u xơ tử cung, xuất huyết tử cung bất thường, lạc nội mạc tử cung và đau vùng chậu.

Phẫu thuật cắt tử cung liên quan đến việc phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần của tử cung và một số bệnh nhân cũng có thể phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung hay cắt bỏ buồng trứng. Những phụ nữ trải qua loại phẫu thuật này không còn có thể có kinh nguyệt hay mang thai.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 37,7% số phụ nữ chưa từng trải qua điều trị thay thế trước khi phẫu thuật cắt tử cung là nguyên nhân của tình trạng chỉ định cắt tử cung tràn lan như hiện nay. Có ít hơn 30% phụ nữ được điều trị trước khi phẫu thuật cắt tử cung và 24% đã trải qua các phẫu thuật nhỏ trước đó.

Phụ nữ ở độ tuổi dưới 40 và những người có tử cung lớn có khả năng điều trị thay thế cao hơn. Do đó, họ cũng là nhóm có tỷ lệ cao kết quả giải phẫu bệnh sau phẫu thuật cho thấy họ không cần thiết cắt tử cung. Phụ nữ bị đau mạn tính hoặc lạc nội mạc tử cung cũng có thể không cần chỉ định phẫu thuật cắt tử cung.

TS. Daniel Morgan - Tác giả nghiên cứu, Đại học Michigan cho biết: "Những phát hiện này cung cấp bằng chứng cho thấy các điều trị thay thế cắt tử cung không được sử dụng đúng mức ở những phụ nữ đã trải qua phẫu thuật cắt tử cung để điều trị chảy máu tử cung bất thường, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung hoặc đau vùng chậu". 

Tiểu Bắc H+ (Theo Consumeraffairs)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa